1. Tiếp viên hàng không là gì?
Tiếp viên hàng không hay còn được xem là bộ mặt của các hãng hàng không. Họ tuyển nhân viên cho vị trí này thưởng phải có ngoại hình. Họ phải biết chăm sóc hành khách, nhu cầu, sự thoải mái và an toàn trong suốt chuyến bay.
Nhiệm vụ chính của TVHK là đảm bảo an toàn cho hành khách trong các chuyến bay bằng cách tuân thủ các quy định an toàn. Họ cũng được giao nhiệm vụ phục vụ bữa ăn và đồ uống cho hành khách. Nhưng đây chủ yếu là trách nhiệm phụ.
Tiếp viên hàng không được thuê bởi các hãng hàng không và làm việc trong các chuyến bay thương mại. Mặc dù, cũng là một thị trường dành cho tiếp viên hàng không tư nhân.
Theo quy định an toàn quốc tế, một số máy bay có kích thước nhỏ sẽ không có tiếp viên hàng không. Theo tiêu chuẩn, cứ 50 khách hàng sẽ có một tiếp viên hàng không.
Trách nhiệm của tiếp viên hàng không là gì?
Dưới đây là một danh sách không đầy đủ những việc và trách nhiệm của các tiếp viên hàng không phải làm. Đây chỉ là những việc phổ biến mà họ phải làm thôi. Tùy theo hãng hàng không, các tiếp viên sẽ có thêm những công việc đặc thù khác nữa. Danh sách bao gồm:
Tham dự cuộc họp giao ban an toàn cùng với Phi công trước khi lên máy bay Xem xét các quy trình an toàn và khẩn cấp cụ thể đối với từng loại máy bay trước khi lên máy bay.
Chào hỏi hành khách khi họ lên máy bay. Giúp đỡ những hành khách có nhu cầu đặc biệt, trẻ em không có người đi cùng, hành khách có em bé nhỏ hoặc VIP. Giúp hành khách tìm chỗ ngồi và xếp hành lý xách tay.
Giải thích các quy trình và biện pháp an toàn cho hành khách. Giới thiệu các quy tắt an toàn cho khách hàng Và đảm bảo ghế thoát hiểm được dùng bởi những hành khách sẵn sàng và có thể đáp ứng trong trường hợp khẩn cấp.
Đảm bảo rằng tất cả các quy trình an toàn khi cất cánh đều được đáp ứng Kiểm tra các bảng khay và vật dụng mang theo được xếp gọn và bảo đảm chính xác. Đảm bảo tất cả hành khách đều thắt dây an toàn, tất cả các ghế đều ở vị trí thẳng đứng và tất cả các tay vịn đều được đặt xuống.
Phục vụ bữa ăn và đồ uống cho hành khách trong suốt chuyến bay.
Tiến hành kiểm tra cabin định kỳ để đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn: Quan sát, kiểm tra tiếng ồn hoặc tình huống bất thường; Kiểm tra máy dò khói nhà vệ sinh. Kiểm tra với các phi công để đảm bảo sức khỏe và an toàn của họ.
Xử lý các tình huống khẩn cấp: Di tản hành khách ra khỏi máy bay Sử dụng bè và cầu trượt khẩn cấp. Chữa cháy trên máy bay; Cung cấp viện trợ đầu tiên; Cung cấp hồi sức tim phổi (CPR); Khử rung tim khi cần thiết; Tuân thủ các thủ tục hạ cánh khẩn cấp và xử lý các tình huống giải nén khẩn cấp. Đọc thông báo các thông tin trên chuyến bay. Đảm bảo an toàn cho cabin trong thời gian hỗn loạn.
Đảm bảo an toàn cho cabin trước khi hạ cánh Thu thập tất cả các vật dụng lỏng lẻo như khay và rác; đảm bảo tất cả đồ đạc lỏng lẻo của hành khách được cất gọn; và đảm bảo tất cả hành khách đều thắt dây an toàn, tất cả các ghế đều ở vị trí thẳng đứng và tất cả các tay vịn đều được đặt xuống.
Hỗ trợ hành khách khi họ xuống máy bay Hỗ trợ hành khách có nhu cầu đặc biệt, trẻ em không có người đi cùng, hành khách có em bé nhỏ hoặc VIP. Đảm bảo tất cả hành khách rời khỏi máy bay.
Nhiệm vụ hàng ngày
Chào hỏi và giúp hành khách lên máy bay. Kiểm tra các thủ tục an toàn và khẩn cấp. Phục vụ bữa ăn và đồ uống cho hành khách, cũng như tuân thủ một số yêu cầu đặc biệt. Đọc thông báo trên chuyến bay. Đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn. Giúp hành khách rời khỏi máy bay.
Kỹ năng và trình độ cần thiết
Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp xuất sắc. Giao tiếp rõ ràng với hành khách, để giải thích các quy định và quy trình an toàn; Đọc thông báo, hướng dẫn trên máy bay một cách bình tĩnh và rõ ràng. Có khả năng giao tiếp tạo cảm hứng và niềm tin cho khách hàng Tính cách thân thiện và hấp dẫn và có khả năng làm việc nhóm cao.
Đam mê ngành dịch vụ khách hàng. Có thể hướng đến nhu cầu của hành khách và trả lời bất kỳ thắc mắc hoặc khiếu nại nào họ có thể có.
Nhận thức an toàn Kiểm tra các quy tắt an toàn và khả năng nhận biết nguy cơ phát sinh. Mức độ chủ động cao, tháo vát, linh hoạt và đàm phán tốt.
Đào tạo tiếp viên hàng không
Tiếp viên hàng không thường được tuyển dụng và đào tạo bởi các hãng hàng không tại trụ sở của họ. Mặc dù đó là một vị trí đa phần là nữ giới nhưng nam giới cũng có thể đủ điều kiện tham gia. Yêu cầu tối thiểu: ít nhất 18 tuổi và có bằng tốt nghiệp trung học .Mặc dù vậy, nhiều hãng hàng không thích nhân viên của họ có bằng đại học hoặc cao đẳng.
>>>>Xem thêm: Những sự thật bất ngờ mà có thể bạn không biết
Ngoài ra, cũng có một số trường học và trung tâm đào tạo ngành tiếp viên hàng không. Họ đào tạo chung về các quy định, các nhiệm vụ, công việc chung của một tiếp viên. Trước khi các tiếp viên được thực tập tại các công ty hàng không. Ở các công ty hàng không, họ sẽ được học về quy định và chính sách cụ thể ở từng công ty.
Đào tạo thành Tiếp viên hàng không tập trung chủ yếu vào việc đào các biện pháp an toàn và an ninh. Tùy thuộc vào mỗi quốc gia, trường học hoặc hãng hàng không, thời gian đào tạo có thể mất từ 1 đến 6 tháng. Đào tạo cũng tập trung vào việc sử dụng các thiết bị có sẵn cho phi hành đoàn bên trong một chiếc máy bay. Phần cuối cùng của khóa đào tạo tập trung vào dịch vụ khách hàng.
Tiếp viên hàng không sẽ được yêu cầu ngoại hình
Hầu hết các hãng hàng không đều yêu cầu chiều cao tối thiểu cho nhân viên của họ. Nhưng vì lý do an toàn nên họ phải đảm bảo rằng tất cả người trong phi hành đoàn có thể tiếp cận các khoang trên cao và thiết bị an toàn.
Chiều cao tối thiểu phổ biến nhất là 1,50 mét. Các hãng hàng không cũng yêu cầu Tiếp viên hàng không tuân thủ các hạn chế về trọng lượng. Trọng lượng và khối lượng cơ thể của chúng phải cân xứng để dễ dàng di chuyển qua các lối đi hẹp của máy bay. Bởi vì điều này, bạn có thể thấy những tiếp viên hàng không thường rất xinh đẹp.
>>>>Xem thêm: Theo khảo sát: Lương của việc làm mẹ là hơn 162.000 USD
Ngoài ra, việc tiếp xúc nhiều với các khách hàng trên toàn thế giới. Điều này yêu cầu tất cả các tiếp viên hàng không phải thành thạo ít nhất 2 ngôn ngữ. Một là tiếng Anh, hai là ngôn ngữ của quốc gia sở tại. Ngoài ra, các ngôn ngữ yêu cầu nhiều nhất là Pháp, Tây Bạn Nha, Hindi, tiếng Trung Quốc Quan Thoại và tiếng Ả Rập.
Nếu làm việc cho một hãng hàng không quốc tế, Tiếp viên hàng không phải có thể nhập cảnh và lưu trú hợp pháp tại các quốc gia do công ty phục vụ. Thông thường các tiếp viên hàng không nếu phải qua đêm ở các quốc gia khác họ buộn phải có hộ chiếu hoặc giấy tờ thích hợp để được phép rời sân bay và đến khách sạn ở ngoài.
Tiếp viên hàng không phải có khả năng làm việc theo lịch trình linh hoạt, bao gồm cả giờ thường xuyên và không thường xuyên. Chẳng hạn như cuối tuần và ngày lễ họ vẫn phải đảm bảo thời gian làm được việc.