Ký ức về chương trình gameshow mới lạ cuối thập niên 90
Vào một buổi sáng chủ nhật năm 1999, từ chiếc tivi cồng kềnh như một chiếc thùng nhưng màn hình thì nhỏ xíu đã vang lên một âm thanh mới lạ, sôi động. Chiếc tivi lúc bấy giờ phải liên tục chỉnh lại cây ăng-ten cho đúng vị trí, gõ lạch cạch vài ba lần để nhìn rõ hơn. Từ chiếc tivi hiện lên những hình ảnh của 4 cô cậu học sinh phổ thông cùng cô biên tập viên Tạ Bích Loan trẻ trung, bên dưới là tiếng hò reo cổ vũ từ rất đông những khán giả. Và đó là chương trình Đường lên đỉnh Olympia, chương trình ấy vẫn đều đặn được phát trên VTV3 mỗi cuối tuần suốt 20 năm qua, thật khó tin dúng không nào.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Ở tuổi 16 bạn nên có cho mình một mối tình, nếu không thì thật đáng tiếc
Năm 1970, những thước quay hình đầu tiên của chương trình đã bắt đầu được ghi lại, và mãi đến những năm cuối thập niên 90, VTV mới cho ra đời những gameshow đầu tiên, mang một vẻ vui tươi, màu sắc nên dễ dàng được công chúng đón nhận. Ngoài ra, nhà đài cũng đặc biệt quan tâm và ưu tiên những chương trình dành cho đối tượng học sinh, sinh viên.
Bên cạnh đó, cũng đã từng có thông tin rằng Đường lên đỉnh Olympia đã được hình thành từ những ý tưởng trong các chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm của đội ngũ biên tập Đài truyền hình Việt Nam tại Hàn Quốc.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Tân sinh viên ơi 18 tuổi rồi lên thành phố học dù có vui nhưng đừng quên những lời dạy của ba mẹ nhé
Cả nước lúc bấy giờ đều bị thu hút bởi những trận đấu tri thức giữa những học sinh ưu tú từ các trường THPT. Những buổi trưa chủ nhật của mọi gia đình đều trở nên mới lạ và thú vị với những màn rượt đuổi tỉ số, những câu hỏi hóc búa, những vòng thi với luật chơi mới lạ. Dần dần, Opympia đã trở thành thói quen của nhiều người.
Gameshow “già đời” nhất VTV, kiên trì lên sóng đều đặn suốt 20 năm
Không ít khán giả của chương trình đã thuộc U40, bởi họ theo dõi nó từ khi còn là học sinh cấp 2, cấp 3. Với họ, Đường lên đỉnh Olympia là đại diện cho những vinh quang mà các bạn trẻ vẫn mong muốn được chạm đến, cũng là đại diện cho những ký ức xưa đẹp của họ khi còn ở tuổi học trò.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Được con gái gửi tâm thư, ông bố xăm những dòng chữ nguệch ngoạc đó lên tay mình
Thậm chí, đối với những người nay đã thành bố thành mẹ, thì “đam mê” này đã truyền xuống cho các con của họ, những cô cậu bé từng oe oe tiếng khóc trên nôi ngày nào nay cũng tập trở thành “fan cứng” giống như bố mẹ mình. Thậm chí có người còn tạo điều kiện, động viên con mình đi thi. Một trong những điều khiến chương trình trở nên giá trị chính là các giá trị cảm xúc. Bởi sau mỗi cuộc thi, kẻ vui người buồn, kẻ thất vọng người tự hào, những cảm xúc ấy đã hòa trộn lại khiến chương trình trở nên đặc biệt và có nét riêng giữa muôn vàn chương trình truyền hình giải trí khác.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Đại học Y Thái Bình sẵn sàng miễn học phí thí sinh Ngô Minh Hiếu “chàng trai cõng bạn đến lớp trong 10 năm”
Olympia cũng thường nhận được những câu hỏi liên quan đến sự thay đổi trong thị hiếu của khán giả. Cũng như bao chương trình khác, sau khi được sản xuất một thời gian, chúng sẽ ra đi vì khán giả thay đổi sở thích xem tivi. Người ta vẫn thường hoài nghi và giả sử về một ngày Olympia cũng sẽ như thế nhưng chẳng có gì xảy ra cả. Bởi chương trình vẫn luôn đổi mới hình thức và nội dung để cuộc thi trở nên hấp dẫn hơn, tránh gây nhàm chán. Chính vì những sự đầu tư đó mà Đường lên đỉnh Olympia trở thành gameshow “già đời” nhất hiện có của VTV.
Truyền thống của người Việt chúng ta vẫn luôn xem trọng các chương trình có tính giáo dục cao, bởi những người học giỏi, tài năng và có thực lực luôn được xem là quan trọng và cần thiết cho nước nhà. Vì lẽ đó mà Olympia đã trở thành một nơi mà tại đó, những khán giả Việt có thêm niềm tự hào từ những người trẻ có tri thức, hiểu biết sâu rộng, không thua kém gì các học sinh quốc tế. Minh chứng cho sự quan tâm không ngớt của khán giả dành cho chương trình chính là những cái tên quán quân như Trần Ngọc Minh, Phan Mạnh Tân,… của những mùa đầu tiên cho đến Phan Đăng Nhật Minh, Nguyễn Hoàng Cường, Trần Thế Trung luôn được bàn tán sôi nổi.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Ngày hội việc làm ĐH Nông Lâm TP. HCM 2020 thu hút khoảng 10.000 sinh viên tham gia
Sức lan tòa mang tên “hiệu ứng Olympia”
Chương trình đã thay đổi cách thức phát sóng để dễ dàng tiếp cận hơn với khán giả truyền hình. Không chỉ qua tivi, mà mọi người nay đã có thể theo dõi qua các kênh mạng trên điện thoại của mình. “Hiệu ứng Olympia” đã lan toả đến các trường phổ thông nhiều tỉnh thành, khi mà không ít các cuộc thi đã diễn ở mức độ cấp trường, cấp địa phương nhằm tìm ra những thí sinh sáng giá, có thể trở thành niềm hy vọng của họ khi tham gia chương trình lớn như Olympia. Cái tên Olympa thực sự là niềm mong ước của bất kỳ học sinh phổ thông nào. Và người chinh phục thành công đỉnh vinh quang của ngọn núi Olympia sẽ khiến bất kỳ ai từ ngôi trường theo học, từ nơi họ sinh sống trở nên tự hào.
2 thập kỷ là một con số khó tin và không phải chương trình nào cũng có thể tồn tại trong từng đó thời gian, nhưng Đường lên đỉnh Olympia đã thành công và đang chuẩn bị cho khoảnh khắc chào đón nhà vô địch thứ 20. Và với sự quan tâm to lớn mà khán giả dành cho chương trình ở thời điểm hiện tại, chúng ta có quyền tin tưởng rằng chương trình sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai vài chục năm sau.
Bản nhạc mà chúng ta vẫn thường nghe khi bật ti vi mỗi cuối tuần hứa hẹn vẫn sẽ đều đặn vang lên và tiếp tục sứ mệnh tạo ra những thanh âm vui vẻ và hào hứng cho Đường lên đỉnh Olympia:
“Cùng hát vang lên câu ca chúng ta lên đường vượt đèo leo dốc
Đỉnh núi Olym (pia) cao vời đang vẫy gọi cùng bao gian nan
Đường tiến tới khoa học, thử thách chí kiên cường
Đỉnh núi vinh quang đang chờ những ai chinh phục
Một vòng nguyệt quế cho người chiến thắng, chiến thắng, chiến thắng…”
>>>> Có thể bạn muốn xem: Ngành học mơ ước của nữ giới: lương gần 30 triệu/tháng, đồng phục vừa đẹp vừa oai
Ảnh: Tổng hợp
Tham gia group Sinh Viên Ăn Gì Để gia nhập hội những sinh viên thích ăn uống nhé!