Áp dụng nhiều hình thức dạy trực tuyến trong năm mới 2020-08-13 07:58:42 Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Áp dụng nhiều hình thức dạy trực tuyến trong năm mới Mới đây, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo thông tư ban hành quy định về dạy học trực tuyến trước thềm năm học mới. Mục đích của dạy học trực tuyến được Bộ GD-ĐT xác định là bổ trợ cho dạy học trên lớp, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học, khuyến khích sáng tạo…Trong đó, có 3 hình thức bao gồm: dạy học trực tuyến thay thế hoàn toàn quá trình dạy học trực tiếp, dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp và dạy học trực tuyến thay thế một phần dạy học trực tiếp. Kịp thời, có thể áp dụng cho năm học mới Theo ông Huỳnh Thanh Phú – hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du (Q.10, TP.HCM) cho biết nhờ tính kịp thời nên dự thảo có thể áp dụng cho năm học mới. Trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh và không đoán trước sau này thì dự thảo sẽ mở đường cho việc áp dụng dạy học trực tuyến nhiều hơn trong trường phổ thông. Nếu chương trình học trực tuyến được chủ động sắp xếp, ngoài việc đảm bảo khối lượng kiến thức thì đây còn là biện pháp tiết kiệm quỹ thời gian để dành cho nhiều hoạt động khác như giáo dục kỹ năng sống. Cũng theo ông Phú, một số trường đang xem dạy trực tuyến chỉ là cách giao các bài đọc thêm, bài phụ để giảm gánh nặng trên lớp. Ông cho rằng nhà trường cần chủ động quy định dạy bao nhiêu, bài nào theo hình thức trực tuyến cho hợp lý. “Những bài học hay cũng nên được dạy trực tuyến bởi có nhiều không gian và công cụ để sáng tạo. Cần trân quý các giờ học trực tuyến, đầu tư cả về nội dung lẫn hình thức thì mới hấp dẫn và mới mẻ với học sinh” – ông Phú nói. Trước đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị trực tuyến đánh giá chất lượng dạy học từ xa, khẳng định dạy học trực tuyến là giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục từ mầm non đến đại học. Hình thức này sẽ giúp giải phóng năng lượng lớn cho giáo viên, nhiều kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ hơn. Xem thêm: Đồ uống Việt Nam nằm trong top 10 thức uống truyền thống ‘kinh dị’ nhất thế giới Bắt đầu từ giáo viên Thầy Nguyễn Quang Vũ – giáo viên Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp, TP.HCM) – cho rằng việc tiên quyết cần làm là tập huấn cho thầy cô kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin khi công nhận hình thức dạy trực tuyến. Việc chưa đồng bộ khả năng ứng dụng công nghệ của giáo viên sẽ khó tạo hiệu quả dạy học giống nhau cho tất cả học sinh. Ông Vũ cho rằng ứng dụng dạy trực tuyến cũng cần thống nhất. Bởi trong thời gian dạy trực tuyến bắt buộc đầu năm, thầy cô dùng khá nhiều phần mềm như Zoom, có người dùng Messenger, nhiều thầy cô livestream trên Facebook để giảng bài cho học sinh. ‘Trăm hoa đua nở như thế có lẽ không hiệu quả bằng một không gian dạy trực tuyến chung và đảm bảo chất lượng cho các thầy cô’ – ông Vũ nói. Ngoài ra, Ông Phú cho biết cần “thúc ép” giáo viên tự nâng cao trình độ ngoại ngữ và khả năng tin học, bởi lẽ việc dạy trực tuyến sẽ kém hiệu quả nếu 2 kỹ năng đó không tốt. Theo đó, ông cho rằng có thể cân nhắc quy định chế tài, tuy nhiên, không nâng lương cho giáo viên thì các thầy cô còn ngại thay đổi. Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Sinh Viên Ăn Gì Để gia nhập hội những sinh viên thích ăn uống nhé!