Xe cũ nát gây ô nhiễm phải được thu hồi, muốn là làm được 2021-01-08 05:08:05 Minh Quang Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Minh Quang Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Xe cũ nát gây ô nhiễm phải được thu hồi, muốn là làm được Nhà nước cần có chính sách giải quyết vấn các đề xe cũ nát để cùng với nhà sản xuất thu hồi lại phương tiện. Vừa qua Bộ TN&MT đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố nhất là các đô thị lớn Hà Nội, TP.HCM… về đề nghị tăng cường kiểm soát ô nhiễm không khí và xử lý triệt để điểm nóng về ô nhiễm bụi, khí thải. Nguyên nhân chính là do chưa kiểm soát hiệu quả lượng lớn bụi, khí thải từ xe cộ, xây dựng, công nghiệp ra môi trường. Một trong những các giải pháp do Bộ TN&MT đề nghị đặc biệt đáng chú ý có đề xuất các TP lớn nhất cần thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường. Khó thu hồi do liên quan đến quyền sở hữu tài sản Liên quan đến đề xuất thu hồi phương tiện cũ nát của Bộ TN&MT, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, khí thải của xe máy và ô tô là những phương tiện giao thông cơ giới gây ô nhiễm chủ yếu. Việc quy định áp dụng niên hạn sử dụng và kiểm định khí thải định kỳ đối với ô tô đã được thực hiện trong nhiều năm qua nhằm kiểm soát xe cũ nát, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó đối với các xe áp dụng niên hạn sử dụng (xe tải, xe chở người), khi hết phải nộp lại biển số, không được cấp giấy tờ để lưu hành. Đồng thời phải được kiểm định đạt tiêu chuẩn về ngưỡng phát thải mới được cấp chứng nhận đăng kiểm để tham gia giao thông đối với những xe đủ điều kiện tham gia giao thông định kỳ. Tại các tỉnh, TP từ năm 2010 Thủ tướng đã ban hành quyết định phê duyệt đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông với xe máy đang lưu hành. Áp dụng theo lộ trình đề án đưa ra theo địa phương, theo loại xe (kiểu loại, năm sử dụng) và giải pháp triển khai. Tuy nhiên, vẫn phải chờ để có cơ sở pháp lý triển khai do thời gian qua Luật giao thông đường bộ chưa có quy định trên. Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết “Việc quản lý xe máy cũ nát để ngăn ngừa ô nhiễm môi trường là yêu cầu bức xúc của xã hội. Tuy vậy, việc này liên quan đến quyền sở hữu tài sản nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về pháp lý khi thu hồi”. Liệu đã đủ cơ sở thu hồi? Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng An toàn giao thông, Bộ GTVT cho rằng, về việc thu hồi thì Luật giao thông đường bộ chưa có quy định, nhưng để thuận tiện cho việc triển khai thực hiện Dự thảo sửa đổi luật này đã bổ sung đưa vào. Tuy nhiên, vẫn có thể dựa vào Luật Tài nguyên môi trường để thu hồi những xe máy cũ nát có hàm lượng khí thải cao ngay cả khi Luật giao thông đường bộ chưa quy định. Các phương tiện này không chỉ gây ô nhiễm môi trường từ khí thải, mà còn gây mất an toàn giao thông, vì vậy ơ góc độ quản lý Nhà nước, ông Thạch ủng hộ đề xuất thu hồi phương tiện cũ nát này. “Ngoài khí thải độc hại, các xe cũ nát đa số có hệ thống an toàn thấp; còi đèn hầu như không có gì, phanh không an toàn, khung xe mục nát được hàn tạm… nên tham gia giao thông rất nguy hiểm”, ông Thạch nói. Theo ông Thạch, quan trọng hơn cả chính là sức khoẻ và an toàn tính mạng con người. Đặc biệt không thể cứ đưa ra lý do xe này đa phần của người nghèo khó nên không thể thu hồi. Chính vì thế chưa biết bao giờ mới thu hồi được xe cũ nát, nếu cứ đưa ra lý do như vậy. Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, Nhà nước, nhà sản xuất và người dân cùng vào cuộc là giải pháp tốt nhất để loại bỏ xe máy cũ nát trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ để nhà sản xuất thu hồi xe cũ và đổi xe máy mới cho người dân. Đặc biệt cần kiểm soát chặt điều kiện lưu hành của phương tiện, như: tăng cường kiểm tra, xử lý xe cũ nát vi phạm điều kiện tham gia giao thông; ngăn ngừa xe cũ nát không an toàn, gây ô nhiễm môi trường. Nói mãi rồi nhưng chưa làm được Theo Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho rằng, việc thu gom, loại bỏ các phương tiện giao thông cơ giới cũ nát gây ô nhiễm môi trường là cần thiết. Tuy nhiên, đây không phải là tịch thu tài sản mà cần áp dụng theo đúng nghĩa là thu hồi sản phẩm gây ô nhiễm môi trường để xử lý. Trong đó Nhà nước cần kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện lưu thông, quản lý chặt về an toàn kỹ thuật và môi trường của phương tiện. Song song đó Nhà nước cùng cần phối hợp với nhà sản xuất thu hồi sản phẩm cũ nát, với sự đồng thuận của chủ phương tiện. Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, theo như đề xuất của Bộ TN&MT việc thu hồi xe cũ nát cũng là hướng đúng, phù hợp với xu thế của các nước trên thế giới. Ngay cả có những nước còn cấm cả xe máy để hạn chế ô nhiễm môi trường điển hình như nước láng giềng Trung Quốc. Nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện được dù đề xuất này đã nói nhiều lần rồi. Ông Liên cho rằng, vì chưa có quy chuẩn quốc gia về chất lượng xe máy nên nếu lấy điều kiện khí thải để loại bỏ thu hồi xe máy cũ nát sẽ rất khó. Hiện nay việc đo khí thải dựa vào quy chuẩn kỹ thuật để kiểm tra được hàng triệu xe máy cũng rất khó. Vì vậy khi thực hiện thu hồi để không bị người dân phản đối, làm cho chủ trương đúng đắn không thực hiện được thì cần phải nghiên cứu một cách chu đáo nhất. Hiện nay ô tô đã có quy chuẩn về chất lượng kỹ thuật phương tiện, còn xe máy chưa có do nước ta còn xe máy nhập qua biên giới đường mòn, xe mua phụ tùng về lắp ráp… chưa có tiêu chí kỹ thuật, trừ một số hãng xe từ Nhật Bản nhập sang. Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Chuyện Sinh Viên để cùng nhau chia sẻ những trảinghiệm đẹp nhất của thời thanh xuân nhé bạn yêu ơi!