Vietnam Airlines đề xuất bỏ vé máy bay 0 đồng 2021-04-09 08:52:45 Mỹ Linh Chào mừng bạn đến với bài viết của mình! Mỹ Linh Chào mừng bạn đến với bài viết của mình! Vietnam Airlines đề xuất bỏ vé máy bay 0 đồng Tại buổi làm việc với Cục Hàng không, Vietnam Airlines đã đề xuất hai phương án về việc áp giá sàn nâng giá trần để phù hợp với thị trường hiện tại. Trong buổi làm việc, đại diện hãng hàng không quốc gia đã đề xuất hai phương án áp giá sàn vé máy bay thay vì sàn 0 đồng như hiện tại. Phương án đầu tiên được đưa ra là giá vé sàn 35% trần giá vé máy bay hoặc phương án hai là tính theo chi phí biến đổi trung bình 1 ghế theo tường nhóm cự ly của các hàng không giá rẻ. Giá vé sàn mà Vietnam Airlines đề xuất trong phương án 1 là 560.000 – 595.000 VNĐ với các đường bay dưới 500km, 787.000 VNĐ với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, 1.011.500 VNĐ với các đường bay từ 800km đến dưới 1000km, 1.190.000 VNĐ với đường bay từ 1000 km đến dưới 1280km và 1.400.000 VNĐ với các đường bay trên 1280km. Theo phương án 2, hãng hàng không này đề xuất giá vé sàn là 414.000 VNĐ cho các đường bay dưới 500km, 570.000 VNĐ với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, 755.000 VNĐ áp dụng cho đường bay từ 850km đến dưới 1000km, 804.000 VNĐ với đường bay từ 1000km đến dưới 1280km và với các đường bay trên 1280km được áp dụng mức giá 917.000 VNĐ. Như vậy, các đề xuất này được chấp thuận và chúng ta sẽ không được hưởng những khuyến mại giá vé 0 đồng hay giá vé ưu đãi cho hành khách nữa. Ví dụ, trên thực tế trong giai đoạn thấp điểm với đường bay TP.HCM – Hà Nội, giá vé khứ hồi còn chưa đến 1 triệu đồng đã bao gồm thuế phí. Trong khi nếu mua theo phương án 1, hành khách sẽ phải bỏ ra 2.380.000 VNĐ chưa kể thuế phí dao động theo từng hãng bay. Theo phương án 2, con số này sẽ là 1.608.000 VNĐ chưa kể thuế phí. Đối với việc nâng trần giá vé máy bay, Vietnam Airlines chỉ giữ nguyên giá 1,6 – 1,7 triệu đồng với các đường bay dưới 500km. Còn đối với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, hãng sẽ tăng 50.000 VNĐ (tức 2.250.000 VNĐ), các đường bay từ 850km đến dưới 1000km tăng 100.000 VNĐ (tức 2.890.000 VNĐ), các đường bay từ 1000km đến dưới 1280km sẽ tăng 200.000 VNĐ (tức 3.400.000 VNĐ) và các đường bay trên 1280km tăng lên tới 400.000 VNĐ (tức 4.000.000 VNĐ). Theo các chuyên gia, việc áp giá sàn và nâng giá trần sẽ gây bất lợi cho người tiêu dùng, tăng chi phí kích cầu du lịch, ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp du lịch lữ hành. Ngoài các đề xuất trên, Vietnam Airlines đã đề nghị nhà chức trách hàng không hỗ trợ xây dựng quy chế để đảm bảo Vietnam Airlines được cấp hơn 50% lượng slot bay và thương quyền được phân bổ. Và Vietnam Airlines cũng muốn được ưu tiên là hãng hàng không đầu tiên khai thác trở lại các điểm đến quốc tế để thể hiện hình ảnh quốc gia. Vietnam Airlines mong muốn có quy chế riêng để đảm bảo doanh nghiệp luôn được cấp hơn 50% tổng lượng slot bay cũng như các thương quyền được phân bổ. Bên cạnh đó, hãng hàng không này cũng đề xuất được thực hiện nghiệp vụ sale and leaseback 50% số lượng máy bay trong đội bay; được chỉ định thực hiện quảng bá điểm đến nhằm đẩy mạnh hình ảnh đất nước trên các diễn đàn trong và ngoài nước. Tại thời điểm 2017, Vietnam Airlines cùng Pacific Airlines đã đề xuất áp giá sàn với các đường bay nội địa với mức giá vé rẻ nhất là 1,54 triệu đồng cho các đường bay trên 1280km. Khi đó, Vietnam Airlines đã ước tính doanh thu của hãng tăng khoảng 2500 tỷ đồng sau một năm thực hiện, còn Pacific Airlines thì cho rằng việc quy định giá sàn là nhằm tránh tình trạng các hãng hàng không cạnh tranh bằng cách liên tục giảm giá vé, có khi phải bán thấp hơn giá thành. Trong khi đó, một hãng hàng không Việt khác lại cho rằng việc quy định giá sàn sẽ làm hạn chế cơ hội đi máy bay của người dân khi không có nhiều vé máy bay giá rẻ. Nguồn ảnh: Zing