Từ 5-7 ngày tới 836.000 liều vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm ở TP.HCM 2021-06-18 02:25:44 Duy Nguyễn Hi ! Welcome to My World. Duy Nguyễn Hi ! Welcome to My World. Từ 5-7 ngày tới 836.000 liều vắc xin COVID-19 sẽ được tiêm ở TP.HCM Khoảng 836.000 liều vắc xin, trong đó có 786.000 liều do Nhật Bản tài trợ, sẽ được sử dụng cho “chiến dịch tiêm chủng” tại TP.HCM. Sáng 17-6 vắc xin AstraZeneca gồm 786.000 liều từ Nhật Bản đã được Vietnam Airlines vận chuyển miễn phí tới TP.HCM. Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới sẽ phân bổ nhằm giúp địa phương sớm bao phủ tiêm chủng. Ban chỉ đạo tiêm chủng quốc gia yêu cầu ngành y tế TP.HCM cần xây dựng kế hoạch tiêm chủng cụ thể: tiêm trong thời gian 5-7 ngày. Trong đó, kế hoạch tiêm chủng cụ thể về phân bổ số lượng, đối tượng tiêm chủng, lịch tiêm chủng, kế hoạch đảm bảo an toàn tiêm chủng, kế hoạch ứng trực cấp cứu… Sẽ tiêm tập trung cho các đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21 và dự kiến tiêm cho công nhân, người lao động tại các khu chế xuất, khu công nghiệp (KCN, KCX). Bác sĩ Nguyễn Hoài Nam – phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM – cho biết “các điểm tiêm phải tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-CoV-2 theo quy định, đảm bảo yêu cầu về giãn cách, an toàn phòng chống dịch COVID-19, sàng lọc đối tượng theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; tư vấn đầy đủ cho đối tượng được tiêm, đồng thời có kế hoạch thu gom xử lý rác thải y tế tại điểm tiêm chủng”. Ông cũng cho biết tại các điểm tiêm chủng sẽ có các lực lượng y tế chuẩn bị hộp thuốc cấp cứu phản vệ và trang thiết bị cấp cứu, đồng thời bố trí lực lượng cấp cứu để theo dõi nhằm xử trí tại chỗ phản ứng sau tiêm, mỗi đội gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng. Mỗi địa phương sẽ được bố trí đội cấp cứu lưu động để vận chuyển người đến bệnh viện khi cần thiết. Với vắc xin AstraZeneca, tỉ lệ có phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt, tiêu chảy, đau tại chỗ tiêm… chiếm khoảng 30% số người được tiêm. Tỉ lệ có phản ứng nặng hơn (như phù mạch tại vị trí tiêm, kẹt huyết áp, sốc phản vệ, thậm chí đã có ca tử vong) chiếm tỉ lệ khoảng 0,1%. Vì vậy, Bộ Y tế có chủ trương “tiêm đến đâu an toàn đến đó” trong chiến dịch này. Nguồn tham khảo: Tuổi Trẻ Ảnh: Tổng Hợp