Trao giấy khen cho cả lớp – ‘Giọt nước tràn ly’ với bệnh thành tích 2020-07-15 10:17:36 Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Trao giấy khen cho cả lớp – ‘Giọt nước tràn ly’ với bệnh thành tích Thành tích giờ đây không còn là áp lực của con trẻ mà còn là giấc mơ, khát vọng của chính thầy cô và bố mẹ. Câu chuyện một em lẻ loi trong cả lớp nhận giấy khen gây xôn xao dư luận thời gian qua một lần nữa úp mở về căn bệnh thành tích trong giáo dục. Bức ảnh đang nói lên thực trạng giấy khen đang đại trà và ngày càng “mất giá”. Nhìn lại thế hệ 8X thì tất cả học sinh đã phải nỗ lực hết sức để cầm trên tay giấy khen vào mỗi dịp cuối năm học. Số bạn có tên trong danh sách học sinh giỏi và tiên tiến chỉ ít ỏi đến nổi có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngoài bản thân học trò thì những chiếc bằng khen khi đó còn là niềm hãnh diện của bậc cha mẹ. Còn hiện tại, giấy khen đang được phát đại trà cho phần lớn trẻ em tiểu học. Trong lớp ai cũng giỏi, cũng tiên tiến và thỉnh thoảng chỉ một vài bạn chưa đạt yêu cầu mà thèm thuồng nhìn các bạn được khen. Giấy khen đã phổ biến đến mức giá trị đang phai nhạt trong lòng người nhận và phụ huynh. Thậm chí khi con trẻ nhận được giấy khen thì không ít cha mẹ thẳng thắn cho là chưa thật sự xứng đáng với dòng chữ hoa mĩ: “Có tiến bộ vượt bậc trong môn Toán và Tiếng Việt”, “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học”…được đề cập trong đó. Bệnh thành tích đang nở rộ đến mức có bà mẹ lo lắng khi con trai tiểu học sợ bị ở lại lớp chỉ vì nằm mơ thấy mình bị điểm 8. Điều kinh khủng thực sự chính là điểm 8 và thậm chí điểm 9 đang bị “chê” ở cấp học này. Còn nhớ Bộ GD&ĐT từng có cuộc vận động “Hai không” – Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, từ năm học 2006-2007. Điều này tạo ra bước đột phá mạnh mẽ trong việc chấn chỉnh kỷ cương, nề nếp dạy học. Cuộc vận động đã đưa đến kết quả tỷ lệ đỗ tốt nghiệp một kỳ thi bổ túc THPT 2007 giảm đột ngột. Mặc dù thấy chất lượng giảm nhưng đây chính luồng gió mới thổi lên niềm hy vọng về những thay đổi tích cực trong giáo dục nước nhà. Thời gian sau để đáp ứng cho những bản báo cáo thành tích cấp cơ sở với con số đẹp lung linh thì kéo theo tỷ lệ học sinh tốt nghiệp cao ngất ngưỡng. Kết quả hai mặt văn hóa và hạnh kiểm càng ngày càng tăng theo từng năm. Điểm 10 xuất hiện hàng loạt ở cấp tiểu học và cứ thế học sinh trung học lên lớp đều đều, hiếm có trường hợp ở lại lớp. Bệnh thành tích như ngọt lửa ngầm âm ỉ chảy trong môi trường giáo dục, khiến học trò trăn trở, phụ huynh bức xúc. Quay đi quẩn lại với căn bệnh thành tích là con số, chỉ tiêu của mỗi người thầy khi đăng ký với nhà trường khiến giáo viên phải siết chặt học trò. Khi chỉ tiêu năm sau cao hơn năm trước, cấp dưới phải đạt hoặc vượt mốc cấp trên đưa ra thì điều này như “giọt nước tràn ly”. Xem thêm: Lạm dụng giấy khen có thể dẫn đến tác dụng ngược Giáo viên bấm bụng đăng ký chỉ tiêu rồi thì phải loay hoay sao cho cuối kỳ, cuối năm được hoàn thành. Nếu không đạt mỗi người thầy phải giải trình, chịu trách nhiệm và hạ thi đua… Phải chăng bệnh thành tích bắt đầu nảy sinh từ đây. Thôi thúc con trẻ học hành chính là cách tốt nhất để hoàn thành các chỉ tiêu. Học sinh khi đó không còn học vì tương lai mà là cho ước mơ, khát vọng của bố mẹ, thầy cô. Thế nên, mỗi dịp cuối năm, học trò được phát giấy khen nườm nượp, thỉnh thoảng sẽ có một vài em lạc lỏng. Và biết đâu rằng khi nhìn thấy hiện trạng này thì trong lòng mỗi người thầy, người cô cũng nhói đau không kém. Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Sinh Viên Plus để khám phá thêm nhiều điều thú vị tại : https://sinhvienplus.vn/group