Skip to content

TPHCM lắp đặt máy tự động nhận – trả hồ sơ đầu tiên

Như vậy, đây có thể là một bước tiến mới để nâng cao chất lượng đời sống khi người dân không cần "mòn mỏi" chờ đợi làm hồ sơ

Hẳn bất cứ ai đã đến độ tuổi đi làm đều trải qua những giờ phút chờ đợi tại ủy ban Phường, Quận để được chứng nhận hoặc hoàn trả hồ sơ trước đó. Nắm bắt được điều đó, TPHCM triển khai dự án lắp đặt các trụ nộp – trả hồ sơ tự động với cụm máy đầu tiên được đưa vào thử nghiệm tại điểm gần cổng UBND quận 6 trên đường Phạm Văn Chí.

Nhìn vào, hệ thống này được thiết kế giống 1 trụ ATM, có màn hình hiển thị cùng với khay nhận hồ sơ, khay nhận lệ phí cũng như khay trả kết quả. Thay vì phải đến chờ xếp hàng lấy số thứ tự và chờ đến lượt mình thì giờ đây, người dân chỉ cần thao tác trên máy để nộp và nhận hồ sơ.

Hiện tại, máy “ATM” này cung cấp hồ sơ cho 5 thủ tục bao gồm: đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, báo cáo thay đổi lao động định kỳ và cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng. Về trả hồ sơ, máy có thể trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí, như: chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, đăng ký nội quy lao động, gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép tạm sử dụng, đào đường vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Máy nhận – trả hồ sơ tự động này có thể giúp rút bớt thời gian chờ đợi của người dân cũng như hỗ trợ các nhân viên ủy ban trong những công việc có thể tự động hóa. Về lâu dài, máy này có thể được đưa vào sử dụng nhiều hơn giúp giảm thiểu chi phí nhân công, tăng sự tiện lợi cho người dân. Được biết, hiện tại TPHCM đang triển khai 4 mức độ dịch vụ công trực tuyến từ 1 đến 4 nhằm phục vụ người dân. Mức độ 4 sẽ cho phép gửi kết quả hồ sơ và thanh toán phí thực hiện qua mạng.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Sài Gòn Times để cập nhật tin nhanh và nổi bật tại TP. HCM bạn nhé

Theo dõi page Sinh Viên Plus để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay: