TP.HCM: Vô vàn các gói combo ‘đi chợ hộ’ của các siêu thị
Xuân Hoài Amidst so many disparities Please don't be weakness❤️ Xuân Hoài Amidst so many disparities Please don't be weakness❤️
Hiện tại nhằm phục vụ nhanh chóng tới người dân hầu hết siêu thị tại TP.HCM đã triển khai bán hàng theo combo. Tuy nhiên, mỗi đơn vị lại xây dựng một kiểu combo, mức giá cũng khác nhau.
Ngày 24/8, bắt đầu siết chặt giãn cách và triển khai hình thức ” đi chợ hộ”. Anh K. (phường Phú Trung, Tân Phú) dở khóc dở cười vì các combo hàng thiết yếu mà phường vừa gửi không hề có thịt, cá.
Cụ thể, link đăng ký “đi chợ hộ” anh nhận được thuộc siêu thị Topsmarket Âu Cơ gồm có 6 combo với mức giá từ 350.000-1,05 triệu đồng.
Tuy nhiên, 2 combo cùng mức giá thấp nhất 350.000 đồng bao gồm nước tương, dầu ăn, mì gói, trứng gà, đậu cove, củ dền, cà rốt, khoai lang, su su, dưa leo, bí đỏ.
Trong khi đó, combo có mức giá cao nhất là 1,05 triệu đồng bao gồm hạt nêm, mì gói, gạo, nước tương, dầu ăn, bột ngọt, sữa, trứng gà, gạo, đậu cove, dưa leo, cà rốt, củ dề, su hào khoai tây, su su, khoai lang, bí đỏ.
Trên thực tế, việc thiết kế các combo hàng thiết yếu là cách làm mới nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân, hạn chế mỗi người dân đặt một đơn hàng khác nhau với đủ loại hàng hóa gây chậm trễ việc xử lý đơn hàng.
Thế nhưng, nhiều người dân cho biết một số combo đang có mức giá chưa phù hợp, gây khó khăn cho người có thu nhập hạn chế, số khác cho rằng cần bổ sung thêm một số mặt hàng thiết yếu như bỉm, sữa, giấy vệ sinh,…
Hoa mắt với muôn kiểu combo
Ngày 23/8, siêu thị Aeon cho biết đã xây dựng 4 combo đơn giản với mức giá từ 450.000-500.000 đồng. Theo đó, combo 500.000 đồng bao gồm xương ống, ba rọi heo, thịt vai, cá lóc, khoai lang, dưa leo, cà chua, chanh không hạt, rau muống, cải ngọt, cải bẹ xanh, xà lách. Mỗi loại khoảng 0,5-1 kg.
Còn đối với Bách Hóa Xanh thiết kế 8 combo 120.000-500.000 đồng, theo đó rau, thịt cá, gia vị, vệ sinh nhà cửa, bánh nước, sữa được chia riêng theo các combo.
Cụ thể, combo rau, củ dao động 120.000-150.000 đồng bao gồm các loại rau củ nấu, rau lá, rau ăn sống, rau nêm; Combo thịt cá từ 200.000-300.000 đồng bao gồm thịt heo, gà, cá, thủy hải sản; Combo thực phẩm khô từ 200.000-300.000 đồng bao gồm mì gói, bún, miến, phở, cháo, gạo..
Nhu cầu của người dân chủ yếu mua đủ rau củ, thịt cá, mì gói, gia vị, đồ dùng chăm sóc cá nhân, nhà cửa tại Bách Hóa Xanh theo combo phải chi tối thiểu 900.000 đồng chưa kể combo bánh, nước, sữa.
Tại Co.opmart, Co.opxtra cũng xây dựng các combo riêng biệt nhưng đa dạng mức giá. Theo đó, tại Co.opxtra Phạm Văn Đồng, có 9 combo rau củ, thịt cá, trứng từ 99.000-499.000 đồng.
Ngoài ra, siêu thị còn thiết kế thêm combo bánh sữa, nước, lương thực, gia vị, vệ sinh cá nhân, nhà cửa mức giá 99.000-399.000 đồng.
Tương tự, MM Mega Market cũng vừa triển khai 4 gói combo với mức giá từ 150.000-300.000 đồng áp dụng tại 4 siêu thị thuộc hệ thống. Ngoài ra, mỗi siêu thị còn cung cấp thêm danh sách hàng hóa cho mỗi phường nhằm tạo đa dạng trong việc lựa chọn cho người dân.
Danh sách hàng hóa sẽ thay đổi và được cập nhật cho chính quyền địa phương theo ngày.
Chị Tuyết (phường 12, quận Bình Thạnh) có con nhỏ cần mua bỉm, sữa nhưng theo phiếu đăng ký đi chợ hộ chị nhận được từ phường lại không có mặt hàng này.
Chị ý kiến “Chính quyền nên cho phép người dân gọi đến siêu thị thuộc khu vực mình sinh sống đặt hàng và nhờ người hỗ trợ như nhân viên siêu thị, lực lượng của phường xã giao đến. Hoặc các siêu thị nên bổ sung thêm một số danh mục hàng thiết yếu như bỉm sữa,…”.
Giá cả mỗi nơi mỗi khác
Ngoài việc mỗi siêu thị thiết kế một kiểu combo khác nhau, nhiều người dân cho biết mức giá các combo cũng có sự chênh lệch đáng kể, một số combo đang có mức giá chưa phù hợp, gây khó khăn cho người có thu nhập hạn chế.
Qua khảo sát cho thấy, ở siêu thị Big C, Go! có combo cao nhất 600.000 đồng, siêu thị Bách Hóa Xanh có combo thấp nhất 120.000 đồng.
Bên cạnh đó, một số siêu thị còn triển khai phương án mua chung, mua hàng online, mua hàng qua app.
Gồm có các siêu thị như Co.opmart sẽ gửi danh mục hàng hóa thiết yếu khoảng 100 mặt hàng đến các địa phương.
Các đầu mối mua chung theo sự điều phối của chính quyền địa phương sẽ tổng hợp nhu cầu người dân thành một đơn hàng chung theo từng khu vực để thuận tiện cho việc mua hàng hóa.
Đặc biệt, Saigon Co.op thiết kế sẵn một số combo hàng hóa tiện lợi, có giá chỉ từ 100.000 đồng.
Đại diện Sở Công Thương cho biết Sở khuyến khích các siêu thị bán hàng theo combo nhằm phục vụ nhanh chóng, thuận tiện.
Trong trường hợp cần thiết, Sở Công Thương sẽ tổ chức điều phối các kênh bổ trợ phân phối hàng hóa như các chuyến xe bán hàng lưu động, ‘siêu thị mini di động’ hỗ trợ TP Thủ Đức và các quận, huyện phân phối hàng hóa kịp thời đến người dân.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương, cho biết ngày 24/8 có một số khó khăn so với hôm qua, cụ thể đã có phản ánh giá combo cao do người dân so sánh giá giữa các combo siêu thị.
Bởi thực tế có một số khác biệt về mặt hàng và nhà cung cấp, do đó, các doanh nghiệp đang phải chuẩn bị combo lại.
Trong ngày 24/8 theo thống kê của Sở Công Thương TP.HCM, có 74.033/2,1 triệu hộ dân đăng ký đơn hàng đi chợ hộ, tăng 50.385 hộ so với hôm qua. Ngoài ra, có 274.633/ 590.859 hộ dân đăng ký túi an sinh.
Ông Phương thông tin “Các hệ thống phân phối đã cung ứng 70.337 đơn hàng trên tổng số đơn các hộ đăng ký trong ngày, giảm 6,8% so hôm qua. Số đơn còn lại sẽ được các hệ thông phân phối trong ngày mai”.
Với thời điểm hiện tại, TP.HCM đang có 2.302 kênh phân phối gồm 76 siêu thị, 1.687 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm bình ổn, 502 điểm tạp hóa, chợ (chủ yếu ở Cần Giờ). Chỉ còn 5 xe lưu động bán hàng cho các quận, huyện do người dân đã mua sắm dự trữ khá nhiều.