Sau khi TP thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, chị Quân, cư dân sinh sống trong chung cư New City (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức) sốt ruột vì vẫn chưa nhận được thông tin từ ban quản lý chung cư về việc hỗ trợ cư dân đăng ký mua thực phẩm. Nhiều cư dân khác tại đây cũng cho biết không nhận được tin nhắn, email từ ban quản lý (BQL) chung cư liên quan đi chợ hộ.
Chị Quân viết lên fanpage dành cho cư dân “Tôi không thấy ban quản lý thông báo hay liên lạc gì đến gia đình về việc thực hiện đi chợ hộ. Trong lúc này, tôi hy vọng nhận được sự giúp đỡ của ban quản lý, họ là những người phối hợp với phường để đáp ứng nhu cầu mua thực phẩm của người dân”.
Đây cũng là mối quan tâm của nhiều người dân tại các khu chung cư, khi họ chưa tiếp cận được với các thông tin hướng dẫn đăng ký mua thực phẩm.
Đặt hàng trực tiếp từ siêu thị
Tối 24/8, nhiều người dân tại chung cư New City mới nhận được email thông báo của BQL hướng dẫn cư dân đăng ký mua thực phẩm.
Cụ thể các cư dân tại đây có thể đặt hàng online theo mã QR tại siêu thị Vinmart hoặc cửa hàng tiện lợi GS25 nằm trong nội khu chung cư. Nhân viên cửa hàng sẽ soạn đồ theo từng đơn hàng và bảo vệ tòa nhà trực tiếp mang đi giao.
Ngoài ra, cũng có nhiều chung cư đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp hỗ trợ người dân trong bối cảnh đi lại hạn chế.
Ngày 23/8, người dân sinh sống trong chung cư Sun Avenue (phường An Phú, TP Thủ Đức) thường đặt hàng trên nhóm chợ online. Các mặt hàng được rao bán thường của cư dân sinh sống tại đây hoặc những nhà bán lẻ bên ngoài giao đến.
Nhưng đến ngày 24/8 đội ngũ sáng lập nhóm chợ online này đã quyết định tạm ngừng xét duyệt bài đăng bán hàng để đảm bảo thực hiện nghiêm túc công văn số 2789/BCĐ-VX của UBND TP.HCM về việc siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội toàn thành phố.
BQL chung cư Sun Avenue đã phối hợp với các cửa hàng thực phẩm trong nội khu chung cư như Vinmart, 3 Sạch, K Market, 7-Eleven, Moon Milk… Nhằm đảm bảo nguồn thực phẩm đầy đủ cho cư dân sinh sống tại đây. Các cửa hàng sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng online qua số điện thoại hoặc Zalo và có nhân viên giao hàng trực tiếp đến từng căn hộ.
Tại khu căn hộ Vinhomes Golden River (quận 1), BQL cũng đã nhanh chóng báo tin cho các cư dân về việc đang làm việc với các cửa hàng để đưa ra phương án cung cấp thực phẩm cụ thể để người dân bớt lo lắng.
Sau một ngày làm việc, người dân tại đây đã có thể đặt hàng online trực tiếp với các cửa hàng trong khu chung cư theo số điện thoại được cung cấp.
Đăng ký đơn hàng qua Ban quản lý
Công ty Savills Việt Nam là đơn vị quản lý nhiều dự án chung cư trên địa bàn TP cho biết ở mỗi chung cư, BQL của đơn vị này sẽ có một phương án hỗ trợ khác nhau.
Còn tại chung cư De Capella ở TP Thủ Đức, BQL đã lập ra tổ “Đi chợ thay”. Nhóm này có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin yêu cầu của từng hộ dân, phân công thành viên thực hiện đi chợ theo yêu cầu, chuyển hàng hóa cũng như tiếp nhận tiền từ người dân, thực hiện với tần suất 2 lần/tuần.
Chị H.H, cư dân sinh sống tại đây cho biết BQL nhận đăng ký đơn hàng vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần, sau đó giao hàng vào ngày thứ 3 và thứ 7.
Chị H.H chia sẻ “Chúng tôi nhận được phiếu đăng ký online với nhiều combo thực phẩm của siêu thị Mega Market An Phú, cửa hàng Bách Hóa Xanh và cửa hàng 3 Sạch Food. Có hai phương thức thanh toán là tiền mặt hoặc chuyển khoản.
Tuy nhiên, phương thức chuyển khoản được khuyến nghị để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, việc thu tiền mặt sẽ được ưu tiên áp dụng cho những căn hộ có người cao tuổi, khó tiếp cận phương thức trực tuyến”.
Riêng những khu chung cư có nhiều người nước ngoài sinh sống, các BQL còn có nhân viên hỗ trợ nói tiếng Anh làm việc trực tiếp với các cư dân để đảm bảo tất cả cư dân đều nắm được thông tin.
Phường, BQL, siêu thị hỗ trợ hết công suất
Ông Đào Nguyễn Tuấn Khôi, Quản lý cấp cao Bộ phận Quản lý bất động sản Savills Việt Nam cho biết do đây là lần đầu tiên các BQL phải thực hiện “Đi chợ hộ” cư dân nên không tránh khỏi những khó khăn ban đầu.
Ông Khôi cho biết “Những ngày đầu tiên, các BQL còn hơi va vấp do chưa phối hợp ăn khớp với nhau. Các mặt hàng người dân đăng ký đôi khi hết hàng, không đủ để cung cấp.
Nhưng tôi tin đây chỉ là khó khăn bước đầu. Trong thời gian ngắn tới UBND phường, nhà cung cấp và BQL sẽ phối hợp nhuần nhuyễn hơn, nhanh hơn, đầy đủ hơn, nhằm phục tốt cho người dân”.
Được biết tất cả dự án do Savills quản lý tại TP.HCM điều nhận được các gói combo, danh mục hàng hóa, đầu mối liên hệ của tổ đi chợ hộ địa bàn dự án. Các hướng dẫn đặt hàng giao hàng và thanh toán đã tương đối đầy đủ.
Được biết bên cạnh các nguồn combo do chính quyền địa phương cung cấp, BQL kết nối với các siêu thị, cửa hàng tiện ích nội khu về quy trình đặt hàng cho cư dân nội khu nhằm đa dạng mặt hàng.
Đồng thời, đối với khâu vận chuyển, BQL sẽ nhận hàng từ UBND vào giờ cố định thỏa thuận. Đội phân loại hàng sẽ làm việc ngay sau đó để phân hàng theo căn hộ dựa theo phiếu đặt hàng đã tổng hợp sắp xếp theo tòa, tầng. Đội ngũ bảo vệ sẽ thực hiện công tác giao hàng đến tận tay cư dân dựa theo đơn bấm trên các túi hàng.
“Các nhân viên thuộc BQL đều đã thực hiện “3 tại chỗ” trong chung cư và sẵn sàng phục vụ cư dân không chỉ trong giờ làm việc mà bất kì khi nào cần thiết”, ông Khôi chia sẻ thêm.
Theo đại diện Savills cũng cho biết với nguồn nhân lực hạn chế, các BQL đang phải thực hiện nhiều nhiệm vụ bao gồm hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng, thông báo đến cư dân kế hoạch tiêm chủng của địa phương, đi chợ hộ… nên tình trạng quá tải công việc là không thể tránh khỏi.