Ở TP.HCM, mỗi ngày bước ra đường là phải đối mặt với nạn ùn tắc giao thông. Vì tình trạng nhập cư dân số cơ học không có dấu hiệu dừng lại, tức là số lượng phương tiện giao thông cũng tăng không ngừng trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp thời và nếu kéo dài trong một khoảng thời gian nữa có khuynh hướng không thể đáp ứng được.
Tốc độ xây dựng, nhất là xây dựng nhà cao tầng, không ngừng phát triển. Nhưng khi đó mọi thứ lại có xu hướng đổ dồn về một phía ăn nên làm ra của các nhà đầu tư bất động sản, gây ra áp lực về vùng trũng tích tụ xây dựng và cư dân.
Một phần nào đó gây ra tình trạng kẹt xe như vậy không thể không nói đến nhận thức quá kém của người tham gia giao thông. Thế nhưng gần đây, khi bắt đúng bệnh “kẹt” thì hiệu quả của các giải pháp tháo gỡ có vẻ đã được cải thiện đáng kể.
7 phương án khả thi cho giao thông
Việc cần làm đầu tiên là Sở Giao thông vận tải TP lên kế hoạch rà soát lại những con đường được xem là “điểm nóng” cũng như giờ cao điểm của sự ùn tắc; sau đó sẽ cùng các cơ quan công an, thông tin truyền thông và ban ngành đoàn thể khác từ thành phố đến cấp quận huyện, xã phường tái lập trật tự giao thông bằng nhiều hình thức:
1. Những hành vi phạm luật giao thông cần được nghiêm túc phạt, thường bắt gặp nhất là những hành vi lấn chiếm làn đường, luồn lách trên vỉa hè, phần đường dành cho bộ hành. Những hành vi thiếu ý thức này làm cho thực trạng đã “ùn” càng thêm “tắc”. Bên cạnh đó, tăng cường hiệu quả hoạt động của CSGT bằng cách tăng nhân sự.
2. Để góp phần nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, các ban ngành đoàn thể nên thông qua hoạt động chuyên môn xây dựng những chuyên đề để tuyên truyền văn hóa giao thông để mọi người có những hành vi ứng xử phù hợp và văn minh hơn.
3. Nhìn vào thực trạng giao thông hiện nay, Sở Giao thông vận tải TP cần có kế hoạch vận hành hệ thống giao thông, phân luồng hợp lý. Đường một chiều là một trong những điểm cần quan tâm để khắc phục tình trạng ùn tắc, nên tăng hoặc giảm hợp lý một số đường.
4. Khi tiếp nhận dân số cần có chính sách kiểm soát cũng như phân bổ dân số trên nhiều tiểu vùng trong thành phố khác nhau; tránh tình trạng tích tụ dân số ở một tiểu vùng bằng cách thu hồi những dự án bất động sản liên quan đến việc xây dựng nhà cao tầng có nguy cơ tích tụ dân số. Các nước như Tokyo, Nhật Bản đã thực hiện khá thành công phương án này.
5. Các phương tiện công cộng để khuyến khích người dân dùng phương tiện vận chuyển công cộng thay thế dần các phương tiện di chuyển cá nhân, không thể có kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Các phương tiện vận tải công cộng như số đầu xe, chất lượng xe và chất lượng phục vụ cần được phát triển và hoàn thiện.
6. Xây dựng thêm nhiều tuyến, chuyến xe buýt thông minh, chất lượng cao cùng với các trạm đi đến hiện đại khép kín không khác gì xe điện ngầm ở các nước tiên tiến. Người dân rất có hứng thú với mô hình này, nó đã có hiệu quả ở các nước đang phát triển như Brazil…
7. Đi đôi với việc hoàn thiện phương tiện vận tải công cộng là hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống đường sa và đèn giao thông nên được thường xuyên duy tu bảo dưỡng, hệ thống cảnh báo tài xế ùn tắc cục bộ để góp phần vào việc tạo điều kiện giao thông được thông suốt.
Ưu tiên giải pháp chống ngập
Ngày xưa chỉ có vài điểm trong TP.HCM là thường xuyên bị ngập khi mùa mưa đến, nhưng đến nay đã có 22 điểm ngập. Trong khi hơn 5 năm qua, gần 26.000 tỉ đồng đã được chi cho công tác chống ngập.
Những câu hỏi không có hồi đáp: Các dự án chống ngập được đầu tư ra sao, bao giờ các dự án này hoàn thành và phát huy hiệu quả chống ngập? Công tác chống ngập cho TP.HCM còn phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân.
Cần xác định được những nguyên nhân cốt lõi để chọn lọc, ưu tiên giải pháp:
1. Chính xác thì TP.HCM nằm ở vùng hạ lưu sông Đồng Nai – Sài Gòn, là một thành phố phải chịu ngập theo mưa hay triều cường.
Có vẻ tình trạng này sẽ càng nặng hơn trong tương lai bởi hiện tượng biến đổi khí hậu ngày càng khó lường và người dân tự khoan giếng gây ra hiện tượng sụt lún đất. Diện tích tự nhiên TP có 61% là vùng đất thấp. Thoát nước tự nhiên theo dòng chảy này đang bị kiến trúc xây dựng càng ngày càng dày đặc làm khó dễ.
2. TP nhiều năm qua không quy hoạch theo hướng phát triển bắc – đông bắc mà theo chiều ngược lại làm tắc nghẽn nước từ vùng cao đổ xuống.
3. Một số kênh rạch lớn nhỏ đã bị san lấp để xây dựng trong tổng số 8.000 hệ thống kênh rạch lớn nhỏ nội thành thoát nước, và cho đến hiện nay TP còn có hơn 200 kênh rạch bị lấn chiếm.
Đây là những nguyên nhân cốt lõi cần phải được đáp ứng đồng bộ trước khi mọi giải pháp chống ngập được đặt ra.
Ảnh: tổng hợp
Nguồn tham khảo: tuoitre.vn