Dùng bể cá để tạo ra long cung, dùng giấy để tạo ra bạch cốt tinh, dùng đạo cụ thổi lửa để làm “tam muội chân quả” của Hồng Hài Nhi. Tuy thô sơ thế nhưng không ngờ đã mang đến cho chúng ta cả một vùng trời tuổi thơ với bộ phim Tây Du Kí
1 cảnh quay hậu trường trong phim Tây Du Ký
Tờ Nhân dân Nhật báo nhận xét về đạo diễn Dương Khiết đã quá thành công khi tạo ra bộ phim Tây du ký 1986 kinh điển trên màn ảnh nhỏ được chiếu khắp châu Á vào những năm 199x và đàu những năm 2000. Được thai nghén rất lâu trước khi bấm máy quay từ năm 1982. Với 4 năm thực hiện cùng số tiền kinh phí ít ỏi, phim cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả và đạt được tỷ lệ người xem kỷ lục mọi thời đại : 89,4%. Tuy nhiên, trong quá trình sản xuất Tây Du Kí, đoàn làm phim không được nhà đài ưu ái. Cố đạo diễn Dương Khiết khi còn sống thừa nhận rằng đoàn làm phim đã vượt khó mà quay để hoàn thành bộ phim. Đoàn phim lúc đó quay chật vật vì kinh phí quá thấp, chỉ vỏn vẹn 6 triệu NDT chỉ đủ thuê một người quay phim và một máy quay.
Các cảnh thật và giả đã được các nhà làm phim, các nhân viên kĩ thuật lúc bấy giờ kết hợp với nhau tạo ra rất tỉ mĩ, thu hút người xem rất nhiều dù cho kĩ thuật chưa có phần tốt lắm. “Thời điểm đó, пɡἁпʜ phim ảnh Trung Quốc kỹ xảo rất kém. Tây du ký lại còn kém hơn cả chữ kém do tài chính thiếu thốn, quay vội vàng”, Sohu cho hay.
Trong phim, rất nhiều khán giả từng thích thú được thấy cảnh Hầu vương Tôn Ngộ Không cưỡi Cân đẩu vân, Bạch Cốt Tinh vút bay khi hóa lại thành yêu tinh hay Trư Bát Giới bắt Cao Thúy Lan. Kĩ xảo để thực hiện toàn bộ các cảnh quay này đều là phải sử dụng giấy mô phỏng người.Rất khó để có những hình ảnh chân thật khi sử dụng người giấy để ghi hình. Để giải quyết vấn đề này, đoàn phim từng có ý định mua thêm phần mềm kỹ xảo của Mỹ. Tuy nhiên, vì kinh phí không cho phép đạo diễn thực hiện ý định này. Trên phim, hình ảnh người giấy cứng đờ xuất hiện chớp nhoáng khoảng vài giây, những cảnh giả như vậy khiến bộ phim kém đi phần nào sự chân thật nhưng không ngờ người xem lúc đó thật dễ tính. “Chúng tôi từng rất lo lắng sẽ bị chỉ trích. Không ngờ, khán giả không phát hiện ra. Dù vậy, ê-kíp vẫn cảm thấy ҳấц hổ”, cố đạo diễn Dương Khiết nói.
Lục Tiểu Linh Đồng – diễn viên đóng vai Tôn Ngộ Không lúc bấy giờ buộc phải sử dụng những tấm đệm lò xo để tạo ra những cú phi thân, nhào lộn của một tề thiên đại thành mà chúng ta từng xem.
Thời điểm năm 1980, cáp treo trên không chưa được các nhà làm phim sử dụng nhiều, muốn sử dụng phải nắm rõ kĩ thuật, nhà phim cũng đã gửi người sang HongKong học tập nhưng do kinh phí không cho phép, dây cáp đã được thay thế bằng dây thừng. Với mục tiêu hoàn thành bộ phim, toàn bộ ekip phải tận dụng những gì mình có để thực hiện những cảnh kĩ xảo này.
Thật nhất khi lên sóng có thể nói đến những cảnh Hồng Hài Nhi phun lửa để giao chiến. Theo tờ Nhân Dân Nhật Báo, lửa thật đã được sử dụng để thực hiện cảnh phim này. Đoàn làm phim sử dụng đạo cụ để phun lửa, tạo hiệu ứng cực thật cho cảnh này. Diễn viên đóng vai HHN chỉ cần há miệng và nhân viên hậu trường sẽ cầm đạo cụ và phun lửa ra.
Ở phần phim sư phụ thật và giả, đoàn phim sử dụng diễn viên đóng thế và chỉ sử dụng máy tính để cắt khuôn mặt của Từ Thiếu Hoa và ghép vào diễn viên đóng thế. Vì thế, khi lên sóng, ngoại hình của 2 người khác nhau.
Những cảnh nhiều màu sắc và có bong bóng trong những cảnh ở Long cung luôn gây cho khán giả truyền hình thắc mắc về cách mà đoàn phim sử dụng để tạo ra hiệu ứng này. Thực ra, đoàn làm phim đã đặt 1 bể cá lớn trước máy quay.;
Sương khói được tạo ra lúc bấy giờ rất giả tạo khiên người xem phải phì cười. Đoàn phim sử dụng 1 nhận viên hậu trường đi theo máy quay để rắc bột nhằm tạo hiệu ứng mây, sương cho phim.
Dù đạo cụ thiếu thốn nhưng những cảnh quay về các tòa tháp trong phim cũng đã được đoàn phim sử dụng mô hình đơn giản để thay thế. “Tây du ký 1986 không phải dự án hoàn hảo. Kĩ xảo điện ảnh quá kém để có thể phụ vụ người xem. Giống như cảnh Tôn Ngộ Không bay trên cân đẩu vân, khán giả vẫn có thể dễ dàng nhận ra dây dù đang kéo phía sau. Hoặc như một cảnh khác, đá nổ nhưng thấy bọt, rất không hợp lý”, Lục Tiểu Linh Đồng thừa nhận về cảnh nghèo của đoàn phim năm đó.
Trong một cảnh phim Lão Trư ngủ trên cây, toàn bộ ekip phải cùng nhau giữ chăng để tránh trường hợp Bát Giới ngã. Trong đó có cả Sa Tăng cũng phải tham gia làm hậu cần.
Cảnh bốn thầy trò bái lạy Phật tổ, lúc đó chỉ sử dụng 1 phông xanh, đơn giản, nghèo nàn nhưng lại khiến người xem thích thú. “Nếu được trở lại , chúng tôi có thể làm tốt hơn” – Lục Tiểu Linh Đồng nói.