Skip to content

Tài trợ Esports: xu hướng mới giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả

Ngày nay, khi Esports ngày càng phát triển mạnh thì lợi ích kinh tế có thể khai thác ở mảng này là không hề thấp.

Với lượng người chơi khổng lồ, Esports bỗng trở thành một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Chỉ cần trở thành nhà tài trợ, các nhãn hàng có thể dễ dàng mang thương hiệu của mình tiếp cận khách hàng. Game từ lâu đã được nhận định là ngành công nghiệp “tỷ đô”. Tính riêng trong năm 2018, thể loại giải trí này đã có doanh thu đạt mốc 138,7 tỷ USD và dự đoán tăng lên 196 tỷ USD trong năm 2022 (nguồn: Báo cáo thị trường game toàn cầu 2018 của Newzoo). Đáng chú ý châu Á chiếm gần một nửa (48%) tổng doanh số game toàn cầu, cho thấy sự phổ biến của ngành công nghiệp giải trí số này đối với người tiêu dùng nơi đây.

Dù sinh sau đẻ muộn so với ngành công nghiệp game PC (máy tính) hay Console (cầm tay), game Mobile đã nhanh chóng tìm được chổ đứng của mình nhờ tính tiện lợi. Tính riêng ở Đông Nam Á, doanh thu ngành game trong năm 2019 đạt 4,3 tỷ đô la, trong đó game mobile chiếm tới 69,4%. Theo báo cáo từ Newzoo cũng cho biết, mặc dù game trên mọi nền tảng đều tăng trưởng qua các năm nhưng game di động luôn có tốc độ phát triển mạnh mẽ, đạt trung bình 13,9%. Với tốc độ này, không khó hiểu khi game mobile hoàn toàn có thể đuổi kịp thị trường PC hay console trong thời gian ngắn.

Nước ta là quốc gia có độ phổ biến game di động cao trên thế giới với tỷ lệ 80%, vượt qua cả các nước đông dân như Trung Quốc hay Mỹ (theo thống kê củaAdsota). Tính hết năm 2020, khắp cả nước sẽ có 40 triệu người có chơi game mobile. Doanh thu ước đạt 96 triệu USD và trị giá 147 triệu USD vào năm 2023. Với con số khủng khiếp này, không khó hiểu khi các giải đấu nội địa của các tựa game hot như Liên quân được tổ chức liên tục với mức độ giải thưởng ngày càng tăng. Thậm chí, hệ thống tổ chức các giải chung kết offline ngày càng hoành tráng. Dù năm 2020 có đại dịch Covid hoành hành, chung kết Đấu trường Danh vọng mùa Đông vẫn được điền đủ ghế ngồi và quà tặng cho game thủ tham gia không hề nhỏ (1 áo thun, 1 khẩu trang và code trang phục).

Là tựa game thuộc thể loại MOBA (Multiplayer Online Battle Arena) có số lượng người chơi lớn tại Việt Nam (tính đến tháng 1/2019, game có hơn 12 triệu người chơi), Liên Quân Mobile vẫn không ngừng lớn mạnh mà bằng chứng là số lượt tải trên ba nền tảng di động smartphone Android, iPhone và iPad liên tục tăng trưởng. Đặc biệt tại bảng xếp hạng top các ứng dụng miễn phí được tải nhiều hàng đầu tại App Store năm 2020, tựa game do Garena phát hành cán đích ở vị trí thứ 2.

Theo thống kê từ eSports Charts, tổng số giờ xem các giải đấu Esports của Liên Quân Mobile tính tới thời điểm hiện tại đã vượt mốc 170 triệu giờ và đây cũng là bộ môn Esports được xem nhiều các năm 2018 và 2019. Nhờ hệ thống các giải thi đấu bán chuyên đến chuyên nghiệp được tổ chức khá quy mô và bài bản nên các sự kiện liên quan đến Liên Quân Mobile luôn nhận được sự chú ý đông đảo từ người dùng. Đơn cử như vòng bảng AIC 2020 – giải đấu vô địch quốc tế của Liên Quân Mobile được xếp vào danh sách 2 trong số các sự kiện phát trực tiếp và công chiếu lớn bậc nhất của năm 2020 theo thống kê của YouTube Official Blog.

Như vậy, có thể thấy thị trường Esports là một chiếc bánh đầy màu mỡ, thu hút sự đầu tư của rất nhiều nhà tài trợ nhờ lợi nhuận đem lại khó mà đong đếm. Trong tương lai, rất có thể nền kinh tế Việt Nam sẽ ngày càng phát triển nhờ mảnh đất này.

Ảnh: tổng hợp

Tham gia Group Chuyện Sinh Viên – Nơi chia sẻ những trải nghiệm thời thanh xuân của bạn

Gửi bài cộng tác :  bientap@sinhvienplus.vn

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất