Hiện các ứng dụng Grab, BeGroup, Baemin, Ahamove băn khoăn với những quy định được đưa ra đối với lực lượng tài xế giao hàng công nghệ (shipper) ở 8 quận “vùng đỏ” đều phải xét nghiệm mỗi ngày từ lúc 5-6h sáng.
Shipper chờ đợi
Ngày 29-8, các shipper mặc dù đã biết khả năng được hoạt động trở lại ở TP Thủ Đức và 7 quận huyện “vùng đỏ” nhưng vẫn trong trạng thái chờ quy định cụ thể. Nhiều shipper xôn xao trước đề xuất sẽ xét nghiệm từ 5 – 6h sáng ở mỗi phường khi hoạt động giao hàng ở “vùng đỏ”.
Dù trước đây quy định tài xế phải 3 ngày “chọc mũi” hoặc xét nghiệm nhanh một lần là nhiều tài xế đã gác xe. Vì vậy một số tài xế vẫn tập hợp ở phường xem tình hình, nếu thấy không chịu được thì… mới xin rút.
Theo anh Nguyễn Đức Nhật (tài xế Grab) cho biết anh sẵn sàng test nhanh mỗi ngày một lần với mục đích đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng lẫn bản thân, song chi phí xét nghiệm hiện nay khá lớn nên cần phải tính toán cách chi trả.
Nhưng theo anh Nhật, các shipper chạy mùa dịch này mỗi ngày lời được khoảng 500.000 đồng, song nếu tính luôn chi phí xét nghiệm thì tiền lời chỉ còn chưa đến phân nửa.
Vì vậy, anh Nhật mong muốn nếu áp dụng xét nghiệm mỗi ngày thì cần có cơ chế để tài xế được miễn chi trả khoản tiền này mà có thể cộng vào chi phí đơn hàng hoặc doanh nghiệp và Nhà nước cùng chia sẻ.
Xét nghiệm từ lúc sáng sớm
UBND TP.HCM đã có văn bản hướng dẫn thống nhất cho phép lực lượng shipper theo danh sách đăng ký của Sở Công thương được lưu thông ra đường phạm vi một quận, huyện, TP Thủ Đức trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội từ tối ngày 29-8.
Theo văn bản đối với shipper hoạt động ở 8 quận “vùng đỏ” đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và phải xét nghiệm nhanh 1 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người, thời gian xét nghiệm hàng ngày vào lúc 5 – 6h sáng do lực lượng quân y thực hiện tại các trạm y tế lưu động của 312 phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố.
Đối với Shipper hoạt động ở 14 quận, huyện còn lại cũng phải tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin và xét nghiệm âm tính được thực hiện 2 ngày/lần theo mẫu gộp 3 người tại các trạm y tế cho đến hết ngày 6-9.
Đồng thời, Công an thành phố thống nhất với Sở Công thương về phương án hoạt động của lực lượng shipper, chỉ hoạt động trong phạm vi một quận, huyện đã đăng ký.
Bên cạnh đó, Công an thành phố cũng sẽ cấp bổ sung cho Sở Công thương khoảng 20.000 giấy đi đường cho nhân viên hệ thống bán lẻ để bổ sung thêm lực lượng chuẩn bị đơn hàng và thực hiện các gói combo.
Ngoài ra, sẽ kiểm tra thường xuyên hoạt động của các lực lượng shipper khi lưu thông. Thời gian áp dụng từ ngày 30-8 đến khi có thông báo mới.
Doanh nghiệp còn lúng túng
Sau khi UBND TP.HCM ra văn bản hướng dẫn, nhiều ứng dụng như Grab, Beamin, BeGroup cho biết vẫn cần làm rõ thêm một số vấn đề.
Đại diện Grab và Baemin cho biết vẫn chưa rõ quy định chi phí xét nghiệm là doanh nghiệp tự chi trả hay được miễn phí. “Đây cũng là điều mà doanh nghiệp vẫn thắc mắc và chờ hướng dẫn.
Chi phí test nhanh khoảng 200.000 – 350.000 đồng/lần, cứ 1.000 tài xế của mỗi doanh nghiệp hoạt động mà thực hiện xét nghiệm mỗi ngày là số tiền rất lớn” – đại diện Baemin nói.
Đối với điều này doanh nghiệp sẽ gặp khó vì Sở Công thương lại yêu cầu các hãng đăng ký hoạt động nhưng giữa nguyên cước phí giai đoạn trước 13-8, tức không được phép tăng giá.
Trường hợp, chi phí xét nghiệm đẩy về cho doanh nghiệp nhưng không được tăng giá cước thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Không chỉ băn khoăn về chi phí, nhiều ứng dụng cũng lo lắng trước quy định xét nghiệm mỗi ngày từ 5-6h sáng sẽ khiến shipper hạn chế tham gia đăng ký chạy trong thời gian này.
Trên thực tế, nhiều tài xế trong thời gian qua nghỉ việc vì bị ám ảnh lấy mẫu xét nghiệm nhiều lần. “Tờ mờ sáng phải tập trung chờ đợi xét nghiệm, chờ đợi lấy kết quả, thì giờ đâu mà làm việc” – ông Nguyễn Việt Linh – giám đốc truyền thông BeGroup băn khoăn.
Về quy trình giao hàng, nhiều ứng dụng cho biết khả năng sẽ giao hàng đến tực tiếp khách hàng. Nhưng chưa có hướng dẫn thêm nên khả năng áp dụng hoạt động giao hàng ở “vùng đỏ” vào ngày 30-8 chưa thể triển khai được.
Theo giám đốc một doanh nghiệp cho rằng Sở Công thương và Sở Y tế nên ngồi lại với nhau để ra quy trình hướng dẫn cụ thể hoạt động cũng như xét nghiệm hiệu quả, an toàn.
Đồng thời, quy định xét nghiệm mỗi ngày cho shipper, vị này cho rằng cần nên xem lại. Đơn cử mẫu gộp thì ai gộp với ai để mang tính đại diện, thực sự hiệu quả trong chống dịch và đảm bảo nhu yếu phẩm cho bà con thành phố…