Trước đó, sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, có 2 bài thi thuộc môn Địa lý và 1 bài thi thuộc môn Giáo dục Công dân của 3 thí sinh ở tỉnh này đã không khoanh đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm mà lại khoanh thẳng vào đề thi trong giờ thi các môn tổ hợp.
Khi biết được tin này, các giám thị ở điểm thi đã tiến hành thu cả đề lẫn phiếu trả lời của thí sinh này để niêm phong và lập biên bản riêng. Sau đó, sự việc này cũng được gửi báo có cho lãnh đạo của Ban chấm thi và có sự giám sát chặt chẽ của thanh tra chấm thi.
Được biết, đây là sự cố hi hữu đầu tiên mà sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh gặp phải nên sẽ có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ giáo dục để xử lý trường hợp trên.
Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh cho biết, bộ cũng đã có công văn phản hồi về hướng xử lý 3 trường hợp trên. Theo đó, việc chấm thi phải tiến hành đảm bảo đúng quy chế kỳ thi đã đưa ra từ đầu. Bà nói: ““Thi cử phải đúng quy chế. Thí sinh không khoanh đáp án vào phiếu trả lời trắc nghiệm thì coi như không làm bài ”.
Như vậy, Hội đồng chấm thi trắc nghiệm của tỉnh Quảng Ninh sẽ không sửa lỗi bài thi bằng việc tô đáp án được khoanh từ đề thi vào phiếu trả lời trắc nghiệm cho 3 thí sinh nói trên.
Bộ Giáo dục dự kiến 2 phương án cho kì thi Tốt nghiệp THPT lần 2
Đại diện Bộ GD-ĐT đã đưa ra 2 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 để xin ý kiến Thủ tướng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra chiều ngày 20/8.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt.
Đợt 1 dành cho các địa phương không có dịch hoặc đã kiểm soát được dịch. Đợt 2 dành cho những tỉnh, thành phố chưa kiểm soát được dịch, cụ thể là TP Đà Nẵng; 6 huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Nam; TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) và một số học sinh diện F1, F2.
Số học sinh sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 là 26.308 em (chiếm 2,92% tổng số thí sinh dự thi năm nay), trong đó Đà Nẵng gồm 10.955 em, còn lại hơn 16.000 em của các địa phương khác.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Ban Chỉ đạo thi THPT, Bộ GD-ĐT có nhận được công văn của UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát, chấm dứt cách ly ở TP Buôn Ma Thuột . Đồng thời, tỉnh đề nghị cho phép tổ chức thi vào cuối tháng 8 và Bộ GD-ĐT cũng dự kiến nếu được sẽ tổ chức thi vào các ngày 29, 30, 31/8.
“Thời gian này phù hợp với điều kiện thực tế là lúc các học sinh đang nghỉ học và các giáo viên cũng đang trong thời gian chuẩn bị bước vào năm học mới”, ông Độ cho hay.
Bộ GD-ĐT cũng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam và cũng thống nhất phương án tổ chức thi vào cuối tháng 8.
Trước ý kiến đề xuất tổ chức thi vào 9-10/9 của TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Độ cho biết Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra 2 phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Cụ thể:
Phương án 1, các địa phương đã kiểm soát được dịch, có thể tổ chức thi vào 3 ngày cuối tháng 8. Còn với các địa phương khác như Đà Nẵng sẽ tổ chức thi vào ngày 9 và ngày 10/9.
“Bộ GD-ĐT đã chuẩn bị đề thi cho phương án này, đảm bảo sự cân đối giữa đề thi đợt 1 với đợt 2. Nếu thi phương án này, đợt 1 này sẽ có hơn 16.353 thí sinh (gồm 6 huyện, thị, thành phố của tỉnh Quảng Nam; Đắk Lắk, Lạng Sơn và 26 địa phương cho thí sinh diện F1, F2)..”, ông Độ nói.
Phương án 2, tất cả các tỉnh, thành cùng “đợi” để cùng thi với Đà Nẵng vào ngày 9-10/9 hoặc sớm lên vài ngày. “Song nếu tổ chức thi vào đúng dịp khai giảng, khi các thầy cô giáo đã bước vào năm học mới, do đó sẽ gặp một số ít khó khăn trong công tác quản lý”, ông Độ nói.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, dù lựa chọn phương án nào thì công tác tổ chức thi vẫn phải được đảm bảo an toàn.
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng đề nghị Bộ GD-ĐT nên thảo luận với các địa phương, sớm có phương án để giải quyết. Cùng đó, cần bàn với Chủ tịch UBND Quảng Nam, Đà Nẵng và một số địa phương có học sinh thuộc diện F1, F2 để tiếp tục tổ chức tốt đợt thi tới trên tinh thần bảo đảm an toàn; chuẩn bị cho khai giảng năm học mới linh hoạt, phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện của mỗi địa phương.