Mới đây, fanpage chính thức của ngân hàng Vietcombank đã đăng tải bài viết cảnh báo hiện tượng giả mạo tài khoản.
Cụ thể, bài đăng có viết: “Trong những ngày gần đây đã xuất hiện các trường hợp giả mạo fanpage Vietcombank, chủ động nhắn tin, mạo danh là nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thẻ… nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.”
Đông thời Vietcombank cho biết, các trang giả mạo thường có tên là Vietcom Bank, Vietcombank Hỗ trợ,… Để tăng tính thuyết phục và khiến nhiều người nhầm lẫn, những trang giả này còn sử dụng ảnh đại diện và ảnh bìa tương tự như fanpage của Vietcombank.
Về phía ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo, nhằm hạn chế rủi ro, khách hàng chỉ nhắn tin với tài khoản mạng xã hội chính thống, có tích xanh của Vietcombank. Mọi yêu cầu từ các trang khác đều là không đáng tin cậy và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Bên cạnh đó, khách hàng tuyệt đối không để lại các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản tại các trang mạng xã hội để tránh kẻ gian liên hệ lừa đảo. Trong trường hợp đã để lộ thông tin, mọi người có thể chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm:
– Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến.
– Đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian.
– Gọi điện ngay cho ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Ngay khi nhận được các tin nhắn giả mạo từ fanpage khác, khách hàng hãy thông báo cho Vietcombank qua đường dây nóng hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Có thể thấy những ngày gần đây, Vietcombank đang trở thành một trong những từ khóa được tìm kiếm với tần suất dày đặc trên mạng xã hội.
Lượng tương tác trên trang fanpage chính thức cũng tăng nhanh chóng mặt với những bài đăng có đến hàng chục nghìn lượt bình luận, chia sẻ.
Việc nhiều người quan tâm đến Vietcombank nhằm “hóng” từng động thái của ngân này cũng như “học hỏi” thêm nhiều khái niệm liên quan đến sao kê, giao dịch…
Do đó, nhiều đối tượng vì muốn thu hút sự chú ý, tăng lượng theo dõi đã mạo danh Vietcombank, tạo ra rất nhiều fanpage giả.
Tuy nhiên, nhìn chung tình trạng giả mạo ngân hàng để thực hiện mục đích lừa đảo không phải chỉ xảy ra tại Vietcombank.
Trước đó, loạt ngân hàng lớn như ACB, Techcombank hay ABBANK… cũng đã phát đi cảnh báo lưu ý khách hàng nếu nhận được tin nhắn hay cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản cá nhân phải hết sức cẩn thận.
Trên thực tế, hành vi lừa đảo này đã tồn tại từ rất lâu. Tuy nhiên thời gian gần đây số lượng khách hàng gặp phải tình trạng này lại tăng lên đáng kể.
Việc nhận diện được các fanpage, đối tượng lừa đảo sẽ giúp nhiều khách hàng tránh khỏi sự cố đáng tiếc. Trước những cảnh báo này, mọi người nên chú ý và theo dõi cập nhật mới nhất từ phía ngân hàng để nắm rõ hơn tình hình.