Skip to content

Những sự thật về giảm cân bạn cần biết nếu giảm hoài mà không thành công

Nếu bạn giảm mãi mà chưa ốm được, rất có khả năng bạn đang mắc phải các lỗi sau

Thừa cân là nỗi buồn đeo đuổi các bạn nữ lẫn nam, nhưng hành trình giảm cân lại vô cùng dài mà chẳng mấy ai có thể theo đuổi đến đích. Hầu hết các bạn đều bỏ cuộc sau một vài ngày vì không chịu được việc phải tạm biệt món ăn mình thích, hoặc đã rất cố gắng nhưng kết quả chẳng như mong đợi? Nếu vậy, rất có thể bạn đang thiếu hụt những kiến thức giảm cân quan trọng, bởi giảm cân không chỉ đơn giản là “ăn ít đi” đâu nhé!

Nói cho xúc tích: trừ khi bạn chấp nhận và thật sự hiểu những điều sau, thì quá trình giảm cân của bạn mới có cơ hội thành công.

Hay hỏi “món abc ăn có mập không?”

Lỗi sai thứ nhất mà rất nhiều bạn gặp phải là thường hỏi món này món kia ăn có mập không, có ốm không. Câu trả lời là không có món ăn nào ăn vào sẽ khiến bạn ốm đi, mà cơ chế hoạt động của cơ thể khi giảm hoặc tăng cân đều theo công thức “Calo in và Calo out”. Cụ thể:

Ăn gì cũng mập nếu không biết kiểm soát lượng nạp vàoếu không biết kiểm soát lượng nạp vào

Calo in (nạp vào) ít hơn Calo out (tiêu thụ) thì bạn sẽ giảm cân

Calo in cao hơn Calo out thì bạn sẽ tăng cân.

Tức là, nếu bạn ăn 2000 calo từ bơ, bạn vẫn sẽ không mập như nạp 1500 calo từ các món chiên dầu. Vì thế, thay vì đắn đó nên ăn món nào ít mập hơn, cái bạn cần làm là kiểm soát tổng calo của ngày hôm đó.

Ăn quá ít

Giảm cân chỉ là bước đầu tiên của việc có thân hình đẹp, quá trình giữ cân sau đó là quá trình kéo dài suốt cuộc đời nếu bạn vẫn muốn duy trì thân hình đó. Vì thế, đừng cố khiến bản thân ăn quá ít hoặc cắt hẳn 1 món nào đó khỏi thực đơn. Điều đó có thể giúp bạn giảm được cân trong thời gian đầu, nhưng về sau sẽ khiến bạn dễ bỏ cuộc.

Cách tốt nhất là phối hợp giữa những món ít calo và những món ăn vặt yêu thích. Đó là cách để bạn có thể vừa giữ cân vừa không bị đặt vào trạng thái luôn thèm các món yêu thích. Ngoài ra, khi bạn ăn quá ít, cơ thể sẽ đặt bạn vào trạng thái dự trữ năng lượng. Trong trạng thái này, cơ thể sẽ tiêu hao cực ít calo để duy trì sự sống => ăn ít vẫn không giảm.

Thường xuyên cân

Nhiều bạn đặt bản thân vào thế khó khi liên tục bước lên bàn cân trong lúc ăn kiêng. Trên thực tế, nếu bạn muốn có thân hình đẹp thì phải quan trọng số đo chứ không phải cân nặng. Đặc biệt, nhiều bạn vốn đã có khởi đầu tốt khi vừa ăn ít calo vừa tập thể dục nhưng lại quá tập trung vào số cân dẫn đến bỏ cuộc sau vài ngày vì “hóa ra mình thuộc dạng khó giảm, đành chấp nhận thôi”. Điều quan trọng không phải bạn bao nhiêu kg mà là trông giống bao nhiêu kg.

Hiểu lầm calo của món ăn

Nhiều bạn có câu cửa miệng là “ăn ít lắm rồi mà không giảm được”, nhưng khi bạn ấy kể ra thực đơn mỗi ngày thì mọi người mới hiểu lý do: xôi, chè, bơ, các loại hạt…. Có nhiều loại thức ăn chứa nhiều calo hơn so với những gì bạn tưởng tượng. Ví dụ như một hộp xôi nhỏ có thể có lượng calo ngang với đĩa cơm tấm, ăn hạt điều khi buồn miệng cũng có thể nạp một lượng calo khổng lồ… Vì vậy, bạn cần lên mạng tìm hiểu kỹ về lượng calo trong món ăn trước khi nạp vào.

Trên đây là những lý do khiến bạn khó có thể giảm cân thành công, nếu mắc phải các lỗi trên thì bạn hãy cố khắc phục và cố gắng quay lại con đường làm đẹp nhé!

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Sài Gòn Times để cập nhật tin nhanh và nổi bật tại TP. HCM bạn nhé

Gửi bài cộng tác :  bientap@sinhvienplus.vn

BAN BIÊN TẬP SINH VIÊN PLUS

  • Địa chỉ: Số 60 đường 5, khu dân cư Him Lam, quận 7, TP. HCM
  • Điện thoại: 08 678 19063
  • Email: bientap@sinhvienplus.vn
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Gia Quốc Thống

VẬN HÀNH BỞI CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ GOVI

  • Địa chỉ: Tầng 19, tòa nhà Indochina Tower, số 04 Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP HCM
  • Phiên bản thử nghiệm chờ cấp phép MXH