Skip to content

Chủ đề gợi ý

Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Bạn đã biết điều này chưa?
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Cuộc sống sinh viên
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Thông tin công nghệ
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Phim hay nè!
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Cười chút chơi!
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Sống tốt mỗi ngày
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Showbiz Việt
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Chút tâm sự
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Thông tin về y tế, sức khỏe
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Tài liệu học tập

Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất

Kết quả phân tích từ 1000 bài kiểm tra 3E-IP, Navigos Group cho biết: Thế hệ Z có tính cách Độc lập và Tham vọng cao hơn.

Navigos Group vừa công bố báo cáo về Chân dung thế hệ Z – sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp, để đánh giá về xu hướng tính cách, hành động, suy nghĩ của thế hệ Z (những người từ độ tuổi 21-24) trong môi trường làm việc.

5 đặc điểm nổi bật của thế hệ Z dựa trên việc phân tích kết quả từ 1.000 bài kiểm tra 3E-IP của Navigos Group, chuyên dùng đánh giá năng lực của ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại.

Tỉ lệ % thế hệ Z ở Việt Nam

Tại Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với 15 triệu người. Thế hệ này được sinh ra và trưởng thành trong thời đại công nghệ với những ứng dụng vượt bậc của Internet, thiết bị di động, truyền thông xã hội.

Thế hệ Z

Theo thống kê, có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau, trong đó 24% có sự tham vọng cao và 67% ở mức trung bình.

Trong khi đi đó, với nhóm nhân viên có kinh nghiệm, sự nhiệt huyết và tham vọng trong công việc có xu hướng giảm khi đã làm việc lâu năm hơn, với lần lượt 17% có sự tham vọng ở mức cao, 72% ở mức trung bình và 11% ở mức thấp.

>>> Xem thêm: 6 thực phẩm được mệnh danh là “thuốc bổ” luôn có sẵn trong bếp

Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng góp cho cộng đồng

Với mức năng lượng và tham vọng cao, chiếm phần lớn nhất trong các xu hướng, có đến 29% các bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp, tỷ lệ này ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm là 27%.

Xu hướng tiếp theo được ghi nhận là xu hướng đóng góp cho cộng đồng. Theo đó, 28% nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng phát triển bản thân để đóng góp cho cộng đồng nhiều hơn, đây cũng là xu hướng đứng thứ hai ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm với 22%.

Chỉ 3% trong số kết quả kiểm tra ở cả hai nhóm nhân viên cho thấy xu hướng trở thành chủ doanh nghiệp khởi nghiệp. Theo đó, nhóm nhân viên này có đặc điểm biết tối ưu năng lực bản thân để vượt qua khó khăn và phát triển ra những điều mới mẻ.

Có đến 16% số nhân viên có kinh nghiệm xem trọng xu hướng ổn định tại một công ty, trong khi tỷ lệ này ở nhóm thế hệ Z chỉ ở 7%, tức chênh lệch đến 9%. Nhóm nhân viên có kinh nghiệm cũng cho thấy xu hướng xem trọng đời sống cá nhân hơn, chiếm tỷ lệ 8%, đối với nhóm sinh viên mới ra trường yếu tố này chiếm 7%.

Không đặt nặng vấn đề ổn định

thế hệ Z

Có đến 16% số nhân viên có kinh nghiệm xem trọng xu hướng ổn định tại một công ty, trong khi tỷ lệ này ở nhóm thế hệ Z chỉ ở 7%. Nhóm nhân viên có kinh nghiệm cũng cho thấy xu hướng xem trọng đời sống cá nhân hơn, chiếm tỷ lệ 8%, đối với nhóm sinh viên mới ra trường yếu tố này chiếm 7%.

Thế hệ Z có xu hướng tính cách thuộc nhóm độc lập (tiên phong, chủ động, không phụ thuộc và thích thử thách, đổi mới). Trong khi những nhân viên có kinh nghiệm lại có xu hướng ổn định (thích nghi và hòa hợp với môi trường xung quanh nhưng khó phát triển bản thân) và hỗ trợ (hỗ trợ và chia sẻ, kiên trì, thích hợp làm việc nhóm nhưng thiếu chính kiến, ít phát biểu) nhiều hơn.

Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc Navigos Group chia sẻ, thập niên 2020 là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những khoảng cách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước. Điều này mang đến những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đứng trước nhu cầu tuyển dụng những tài năng trẻ.

>>> Xem thêm: Đố bạn ruồi mang lại những tác hại gì cho đồ ăn khi chúng đậu vào?

Chênh lệch khả năng hành động nhanh giữa thế hệ Z và nhóm nhân viên tiền nhiệm

Gen Z

Từ kết quả của bài kiểm tra, có đến hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệm được phân loại vào nhóm trung bình – tức có khả năng tổng hòa giữa việc lập kế hoạch và thực thi, khả năng hành động nhanh chậm tùy tình huống.

Tuy nhiên, con số này ở nhóm sinh viên mới ra trường hay thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm 41%. Theo đó, nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng thuộc nhóm lên kế hoạch nhiều hơn (chiếm 40%) và cũng có xu hướng thuộc nhóm hành động nhanh mà ít suy nghĩ hơn (chiếm 19%, hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%).

Từ kết quả của bài kiểm tra, có đến hơn 50% nhóm nhân viên có kinh nghiệm được phân loại vào nhóm trung bình – tức có khả năng tổng hòa giữa việc lập kế hoạch và thực thi, khả năng hành động nhanh chậm tùy tình huống.

Tuy nhiên, con số này ở nhóm sinh viên mới ra trường hay thế hệ Z thấp hơn đến 10%, chỉ chiếm 41%. Theo đó, nhóm sinh viên mới ra trường có xu hướng thuộc nhóm lên kế hoạch nhiều hơn (chiếm 40%) và cũng có xu hướng thuộc nhóm hành động nhanh mà ít suy nghĩ hơn (chiếm 19%, hơn nhóm nhân viên có kinh nghiệm 4%).

Cũng theo kết quả kiểm tra, 81% nhóm sinh viên mới ra trường biết thể hiện bản thân tốt thông qua khả năng truyền đạt tốt, dễ hiểu và có thể thuyết phục người khác. Ngược lại, chỉ có 19% thể hiện mình là người lắng nghe giỏi qua khả năng thấu hiểu và truyền cảm xúc tích cực cho người đối diện
Mặc dù có xu hướng giỏi thể hiện bản thân thông qua việc truyền đạt hơn là lắng nghe, nhưng có đến 3/4 sinh viên mới ra trường thuộc thế hệ Z có ưu tiên đến cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm. Chỉ chiếm 1/4 là nhóm sinh viên ưu tiên thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của bản thân mà ít quan tâm đến cảm xúc của người khác.

Thế hệ gen Z

Bên cạnh đó, xét về khả năng giao tiếp của hai nhóm nhân viên khá tương đồng, không có chênh lệch quá nhiều. Cụ thể, với tỷ trọng nhóm lắng nghe – nhóm thể hiện ở thế hệ Z là 19% – 81%, thì ở nhóm có kinh nghiệm là 17% – 83%.

Trước áp lực chung của công việc, nhóm nhân viên bao gồm cả sinh viên mới ra trường và nhóm nhân viên có kinh nghiệm đều có khả năng chịu áp lực ổn định. Nhóm sinh viên mới ra trường có 22% chịu áp lực “Rất tốt” và 52% chịu áp lực ở mức “Tốt”, con số này ở nhóm nhân viên có kinh nghiệm lần lượt là 19% và 50%. Chỉ 24% nhóm thế hệ Z chịu áp lực ở mức trung bình và 2% ở nhóm thấp.

Ảnh: Tổng hợp

Nếu bạn đang cần tìm câu trả lời cho Hôm Nay Ăn Gì thì hãy tham gia group Sinh Viên Ăn Gì ? Tại: https://www.facebook.com/groups/sinhvienangi/ để tìm ra những món ngon thú vị dành cho Sinh Viên nhé!

Gửi bài cộng tác :  bientap@sinhvienplus.vn

Chủ đề gợi ý

Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Bạn đã biết điều này chưa?
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Cuộc sống sinh viên
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Thông tin công nghệ
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Phim hay nè!
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Cười chút chơi!
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Sống tốt mỗi ngày
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Showbiz Việt
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Chút tâm sự
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Thông tin về y tế, sức khỏe
Những điểm đặc biệt của thế hệ Z khi đi làm: Số 3 khác biệt nhất
Tài liệu học tập
PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com

Tìm kiếm