Skip to content

Nhiều mặt hàng tăng giá không tưởng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng

Giá nhiều mặt hàng không chỉ tăng mạnh ở các chợ lẻ, nhiều người tiêu dùng phản ánhcòn tăng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng.

40.000 đồng/gói 100g ớt

Theo ghi nhận, tại cửa hàng Bách Hóa Xanh, hiện giá rau muống hạt baby tươi bán ra đã lên tới hơn 50.000 đồng/kg; xà lách búp mỡ 40.000 đồng/kg, bông cải xanh 60.000 đồng/kg… Giá này nhiều người dân khi mua kêu tăng mạnh so với bình thường. 

Tại một số cửa hàng kinh doanh thực phẩm, rau củ được đóng gói nhỏ xíu với mức giá còn cao hơn, như: rau muống 300gr giá 19.000 đồng, khổ qua 300gr 22.000 đồng/phần…

Đặc biệt, các loại rau gia vị như hành lá, ngò, ớt tươi, gừng… được nhiều người “tìm đỏ mắt” vẫn khó mua dù giá tăng gấp 2-3 lần so với trước. 

Nhiều người còn bức xúc với giá “không tưởng” niêm yết mặt hàng ớt tươi mà Vinmart bán trên sàn Lazada đến 40.000 đồng/gói 100g, tức 400.000 đồng/kg. 

Tuy nhiên, sau khi Tuổi Trẻ phản ánh, đại diện siêu thị cho biết đây là… nhầm lẫn kỹ thuật. Giá được niêm yết lại còn 4.200 đồng/50gr, tức 82.000 đồng/kg.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện hệ thống Bách Hóa Xanh khẳng định không tăng giá để kiếm lời trong giai đoạn giãn cách. Tuy vậy, một số mặt hàng như rau củ, đơn vị không thể giữ giá ổn định như trước dịch do quá nhiều chi phí phát sinh.

Đại diện Saigon Co.op xác nhận giá bán một vài loại thực phẩm tại đơn vị có tăng nhẹ so với thời điểm bình thường, nhưng đây là các chủng hàng nằm ngoài danh sách hàng bình ổn, việc tăng giá cũng đã thông qua cơ quan quản lý nhà nước. Còn lại hầu hết các mặt hàng thiết yếu giá bán vẫn ổn định.

Saigon Co.op cũng thông tin giá một số mặt hàng bình ổn đang chênh lệch rất lớn so với giá thị trường. 

Chẳng hạn giá trứng tại siêu thị này khoảng 26.000 – 27.000 đồng/chục trứng gà nhưng giá bên ngoài đã lên 40.000 – 45.000 đồng/chục, khiến siêu thị phải gắn bảng giới hạn số lượng, đảm bảo nhiều người mua được.

Siêu thị giải thích việc giá tăng cao

Đại diện chuỗi Bách Hóa Xanh cho biết hàng về TP phải qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến thời gian, chi phí vận chuyển tăng đáng kể (cộng thêm giá xăng tăng) và tỉ lệ hư hao tăng cao.

Đơn vị này nói cũng tốn chi phí để lấy giấy xét nghiệm chỉ có giá trị 3 ngày cho hàng ngàn tài xế, nhân viên kho, nhân viên đi làm ở 2 tỉnh lân cận nhau. 

Rồi chi phí thuê chỗ ở cho nhân viên ở gần kho và cửa hàng để hạn chế di chuyển; hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công; hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông… “Rất nhiều khâu phát sinh chi phí, buộc đơn vị phải tăng giá bán ra” – vị này khẳng định.

Ông Nguyễn Tô Kiều Trinh, giám đốc vận hành VinMart miền Nam, cũng cho biết hàng muốn nhập vào TP phải có giấy phép lưu hành của các cơ quan chức năng cấp và tài xế cần có chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong thời hạn ngắn, chỉ 3 ngày nên lưu thông hàng hóa bị hạn chế rất nhiều.

Nhiều nhà bán lẻ kiến nghị triển khai mô hình xét nghiệm nhanh, tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Đồng thời, nghiên cứu các phương án đảm bảo luân chuyển hàng hóa không bị tắc nghẽn tại các chốt ven TP.

Tăng chuyến hàng lưu động

Trong ngày 13-7, người dân ở nhiều khu phố tại TP.HCM đã đón những chuyến xe hàng lưu động của các siêu thị giúp giảm khó khăn trong mua sắm. 

Siêu thị AEON Việt Nam cho hay trong ngày 13-7 có 4 xe bán hàng lưu động tới 4 điểm, thuộc ba quận gồm Tân Bình, Bình Thạnh và quận 3. Trước đó, MM Mega Market Việt Nam cũng đã có 2 chuyến hàng lưu động đến bà con TP Thủ Đức.

Theo các siêu thị, mỗi điểm bán chỉ mở trong một buổi để đảm bảo chất lượng hàng hóa, đặc biệt với các sản phẩm thực phẩm tươi sống. 

Do khối lượng vận chuyển xe giới hạn, khách được khuyến khích mua với số lượng vừa phải. Các siêu thị cho hay cần thời gian chuẩn bị xe, nhân sự và đảm bảo các biện pháp phòng dịch nên gặp đôi chút khó khăn bước đầu.

Đại diện Bách Hóa Xanh khẳng định ngoài 4 điểm bán lưu động đã được tổ chức, đơn vị có kế hoạch tăng thêm, trong đó ưu tiên khu vực ít siêu thị, chợ truyền thống đóng cửa nhiều.

Saigon Co.op cũng cho biết ngoài 2 điểm bán lưu động đã triển khai, hiện đơn vị đang xây dựng chương trình bán hàng lưu động tại nhiều quận huyện. 

Tuy vậy, theo đơn vị này, khó khăn lớn nhất là sự thiếu hụt nguồn nhân lực do nhiều nhân viên phải cách ly, tăng cường cho giao nhận. 

Hiện số lượng nhân sự của Saigon Co.op tại TP.HCM chưa đến 10.000 người nhưng đang phục vụ ước tính cho 3 đến 5 triệu người dân TP, ngoài tại siêu thị, bán hàng online, hệ thống siêu thị còn chịu trách nhiệm cung cấp hơn 10.000 suất ăn và nhu yếu phẩm cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

“Hàng hóa đến lúc này không thiếu nhưng hệ thống siêu thị cũng cần có sự phối hợp hỗ trợ mua sắm tiêu dùng hết sức trách nhiệm của từng người dân như mua sắm vừa phải đúng nhu cầu, tham gia mua sắm online…”, đại diện Saigon Co.op chia sẻ.

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn tham khảo: tuoitre.vn

Theo dõi page Sinh Viên Plus để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay: