“Nắng không tới đầu, mưa chẳng tới mặt” đều là những suy nghĩ của mọi người khi nói về các nhân viên siêu thị nhỏ như Ministop, Familymart, Circle K+ vì công việc nhàn hạ.
Nhưng nếu khi đích thân gia nhập vào trên thực tế, thì bạn cũng sẽ ngỡ ngàng khi so với những công việc lao động chân tay ngoài trời thì tính “khốc liệt” của công việc này không kém là bao.
Khách hàng là thượng đế
Trong việc chào mời bán các sản phẩm nhiều nhân viên áp lực khi các cửa hàng có áp đặt doanh số, vì vậy thái độ quyết định khoảng 80%. Dù đang rất mệt mỏi nhưng mọi lúc mọi nơi các nhân viên siêu thị đều phải niềm nở, tươi cười.
Nhiều người ví công việc này như “làm dâu trăm họ” bởi tính chất khó khăn khi phải nhìn sắc mặc khách hàng để phục vụ, chưa kể không phải ai cũng dễ chịu như mọi người tưởng tượng.
Nếu trường hợp, khách hàng làm sai thì nhân viên vẫn phải niềm nở là việc quan trọng nhất để giải quyết mọi chuyện êm đẹp.
Đứng suốt ca làm
Các nhân viên thiếu chỗ nghỉ ngơi do các siêu thị nhỏ hay cửa hàng tiện lợi đều tận dụng hết không gian để bán hàng.
Trung bình mỗi ca làm của nhân viên là 8 đến 12 tiếng và hầu như trong suốt thời gian đó họ đều phải đứng. Việc đứng trong thời gian dài sẽ khiến phần lưng nhức mỏi, chân tê cứng nếu chưa có kinh nghiệm.
Áp lực cao và tần suất công việc càng lớn khi số lượng nhân viên của cửa hàng ít khiến cho mọi người phải chạy việc liên tục. Một sinh viên từng làm thêm tại siêu thị tiện lợi tâm sự: “Nhiều lúc tôi cảm thấy việc ngồi trong nhà vệ sinh là hạnh phúc nhất khi làm nhân viên siêu thị”.
Luôn phải tinh mắt nhanh nhẹn
Công việc của các nhân viên tại cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị thường rất đa dạng, từ sắp xếp hàng hóa tới gọt trái cây, chuẩn bị đồ ăn nhanh.
Khâu chuẩn bị đồ ăn là quan trọng nhất, luôn phải bảo đảm vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì còn phải đẹp, bắt mắt người mua và có tính chuyên nghiệp cao.
Việc sắp xếp hàng đúng nơi, đúng chỗ là điều quan trọng luôn phải được nhân viên chú ý quan sát để. Một phần là do thói quen của khách hàng hay đặt đồ lung tung.
Chính vì thế nhân viên cửa hàng phải nhanh chóng có mặt xếp lại đúng chỗ. Tránh tình trạng khiếu nại của khách hàng vì để sản phẩm quá hạn trên quầy vì vậy luôn phải kiểm tra thời gian sử dụng của hàng hóa.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng là điều không thể thiếu đối với nhân viên, chính nhờ việc sắp xếp sản phẩm theo thị hiếu sẽ có phần trăm tăng doanh số cao hơn. Vì vậy không phải ai cũng làm được. kỹ năng vô cùng quan trọng này.
Nguy cơ cao bị lây nhiễm mùa dịch
Do tính chất công việc phải tiếp xúc với rất nhiều khách hàng mỗi ngày nên chuyện vô tình tiếp xúc nguồn lây dịch bệnh dễ xảy ra.
Tại TP.HCM và Hà Nội trong thời gian qua rất nhiều trường hợp nhân viên siêu thị dương tính SARS-CoV-2. Có thể thấy rằng đây cũng là một môi trường làm việc có phần nguy hiểm, phải cẩn trọng mọi lúc mọi nơi.
Tuy nhiên mức lương tại siêu thị có thể dao động từ 12 nghìn đồng đến 25 nghìn đồng/tiếng, so với mặt bằng chung thì đây được cho là không thấp cũng chẳng cao hơn là mấy. Tuy nhiên để hoàn thành tốt nhiệm vụ các nhân viên tại đây cũng rất cố gắn rất nhiều.
Bởi vậy, mỗi khi mua hàng, hãy dành cho họ một nụ cười hoặc ít nhất là thái độ thân thiện nhất có thể, bạn nhé!