Chuyến xe tử thần chở 39 nạn nhân nhập cư trái phép tại Anh Quốc đã làm rúng động Châu Âu. Mới đây, một nhân viên an ninh giấu tên đã tiết lộ tình tiết chuyến xe này có thể vượt qua cửa hải quan.
Theo thông tin mà các báo đài Việt Nam cũng như châu Âu đưa tin, chuyến xe tử thần chở 39 nạn nhân sang Anh quốc đã bị bắt. Nhiều nhân chứng đã hoảng hốt khi thấy toàn bộ 39 nạn nhân đều đã tử vong trong tình trạng không hoặc ít vải che thân trên người. Nhìn hiện trạng, nhiều người tin rằng, trước khi qua đời, họ đã trải qua những giai đoạn kinh khủng nhất.
Sự việc hiện đang được các cơ quan chức năng gắt gao điều tra. Hiện nay, đã có 4 đối tượng tình nghi bị bắt giữ. Theo ghi nhận, chuyến xe bắt đầu từ Trung Quốc thông qua cảng Zeebrugge (Bỉ), vượt qua sông Thames và cuối cùng đến tại cảng Purfleet (Essex). Tài xế nhận chở chuyến xe này Mo – Robinson đã khai rằng, anh chở chuyến xe này vào nước Anh được 70 phút thì phát hiện ra vụ việc trên.
Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao chuyến xe này có thể vượt qua hải quản, vượt qua sự kiểm soát của các cơ quan an ninh tại cảng?. Để tìm câu trả lời này, trang Dailly Mail đã có cuộc trao đổi với 2 nhân viên an ninh (họ giấu tên vì sợ ảnh hưởng công việc) tại cảng Purfleet. Từ chia sẻ của họ, hành trình kinh hoàng mà 39 nạn nhân đã trải qua khiến ai cũng hoảng sợ.
10 giờ đồng hồ sống trong môi trường âm 25 độ C
Các camera nhiệt tại hải quan chỉ có thể phát hiện hàng hóa thông thường, trong trường hợp đông lạnh như thế này thì hoàn toàn không thể nhận ra vì “chẳng có tí nhiệt độ nào trong đó mà có thể phát hiện”.
Điều này, thường chỉ có người trong ngành hải quan mới biết, có thể họ kẻ đứng sau vụ việc này là người am hiểu về chúng nên đã lợi dụng kẻ hở này bằng cách đông lạnh nạn nhân dưới mức âm 25 độ C. Và có lẽ họ quên tắt đi khi qua cửa hải quan. Điều này khiến toàn bộ người trong container phải chịu cái lạnh âm 25 độ C trong suốt 10 giờ liền. Và thảm kịch đã đến với họ.
So không phát hiện được nhiệt độ, nên cơ quan an ninh không thể nào phát hiện có người trốn trong đó hay không.
“Những con người đáng thương này ngay từ đầu đã không có cơ hội sống sót. Ngay cả khi hệ thống làm lạnh được tắt đi, họ cũng phải ở trong tình trạng bị nhồi nhét và thiếu dưỡng khí suốt thời gian dài, dẫn đến ngạt thở mà chết. Một cỗ quan tài có lẽ còn nhiều không khí hơn so với cái thùng đó.”
Nhân viên an ninh cũng thừa nhận không thể nào kiểm soát 100% các container qua cảng vì điều đó với họ là bất khả thi. Họ cũng chỉ có thể kiểm tra ngẫu nhiên mà thôi. Đặc biệt, đối với các hàng hóa đông lạnh thì họ tránh mở ra kiểm tra bên trong vì sợ thiệt hại về chất lượng của hàng hóa bên trong.
“Cảng này thực sự rất đông, chúng tôi không thể kiểm tra mọi thứ cập cảng. Chúng tôi không đủ công cụ, không đủ nhân lực, mà cũng không đủ thời gian. Cảng lớn hơn như Dover thì nhiều công cụ hơn, còn ở đây thì không.” -2 nhân viên tiết lộ thêm.
Một số người dân địa phương còn cho biết, cảng Purfleet thường rất đông, nhiều kẻ xấu đã lợi dụng điều đó để buôn lậu hàng hóa, bao gồm cả buôn người.
“Từ trước đến nay chưa có ai chết cả, nên lần này tôi thực sự kinh hoàng khi thấy điều đó.”
Được biết, cảng Purfleet do công ty C RO Ports London sở hữu, mỗi năm phải tiếp nhận 200.000 containers, 200.000 xe đầu kéo và hơn 200.000 xe ô tô cỡ nhỏ mỗi năm. Hiện tại, công ty này từ chối bình luận về các thắc mắc liên quan đến kiểm soát và công cụ camera an ninh tầm nhiệt của họ.
Tham khảo: Daily Mail, Mirror