Người mẹ đối xử phân biệt với bạn học “có vấn đề” của con và sự phản bác từ hội phụ huynh 2020-11-09 04:22:00 Bảo Quang Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Bảo Quang Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Người mẹ đối xử phân biệt với bạn học “có vấn đề” của con và sự phản bác từ hội phụ huynh Tự cho rằng con mình bị bạn cắn vào tay và ném cặp sách, người mẹ lên tiếng với cô giáo đứng lớp về người bạn có “vấn đề về tâm lý” của con. “Chọn bạn mà chơi” là câu nói mà các phụ huynh vẫn thường xuyên nhắn nhủ với con mình vì sợ con bị lây thói hư tật xấu của các bạn đồng trang lứa. Ngoài ra, khi đi học phụ huynh cũng hay quan tâm chuyện con “chọn bạn mà ngồi”. Dù việc sắp xếp vị trí là thuộc trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, tuy nhiên, không ít phụ huynh vẫn thường xuyên lên tiếng phản đối khi biết con ngồi cùng bàn một bạn học “cá biệt”. >>>> Có thể bạn muốn xem: Bỏ đi vật dụng đơn giản này sẽ giúp con học lớp 1 viết chữ siêu nhanh và luôn đúng Một bà mẹ tên M.H (Quận 10, TP.HCM) cũng đã đăng tải một câu chuyện với nội dung tương tự lên một hội nhóm dành riêng cho phụ huynh có con vào lớp 1 để mong được chia sẻ. Thế nhưng, ngược lại với những gì người mẹ tưởng tượng, bà chỉ nhận được những ý kiến không đồng tình. Nhiều người cho rằng, người mẹ này chỉ nghĩ đến con mình, thay vì uốn nắn dạy dỗ con thì chỉ biết đẩy hết trách nhiệm cho cô giáo và nhà trường. Cụ thể, chị H. cho biết, con trai chị có tính cách rất nghịch ngợm, không nghe lời cô giảng, luôn ngó ngoáy trong lớp, hay nói chuyện với các bạn xung quanh, tính cách này được giữ từ khi còn học mẫu giáo, và bây giờ lên lớp 1 cũng như vậy. Tuy nhiên gia đình cũng đang nỗ lực hết mình để uốn nắn bé lại từ từ. Tuy nhiên người mẹ phát hiện con mình có một vết cắn, cặp sách thì có vẻ như đã bị ném đi khiến đồ đạc rối tung, chị hỏi ra thì mới biết con được xếp ngồi cạnh một bạn được xem là cá biệt lại “có chút vấn đề”, hay đi lung tung trong lớp học hoặc cướp đồ người khác. Người mẹ này cho biết chị đã nhờ cô giáo xem lại việc đổi chỗ ngồi nhưng sau hai tuần mọi việc vẫn không thay đổi. Nhiều phụ huynh cho rằng, trong câu chuyện này chị H. phải đặt mình vào vị trí cô giáo để hiểu và thông cảm. Bởi đi học đến trường để thành người, nhưng trước hết trẻ nên được dạy dỗ từ cha mẹ, gia đình.Nếu một đứa trẻ bình thường mà cá tính quá mạnh, không biết chừng mực thì có chăng ta nên xem xét lại bản thân người trực tiếp dạy dỗ. “Bây giờ giáo viên không được phạt trẻ, nặng lời với trẻ thì mẹ nghĩ cô giáo phải làm sao? Ở nhà 1 bé ba mẹ không rèn nổi con thì trong lớp 1 mình cô 30 – 40 mấy trẻ sao cô quản hết được. Và bạn có từng nghĩ con bạn đang làm ảnh hưởng đến các bạn khác không hay chỉ nghĩ cho ích lợi con mình mà quên đi lợi ích của các bé khác khi đến trường?”, một phụ huynh bày tỏ. Mặt khác, việc gom chung 2 bé quậy nhất lớp lại ngồi một chỗ sẽ dễ quản lý hơn, và cũng nhiều phụ huynh đồng tình với ý kiến này. Trong lớp cô còn nhiều bé, không thể vì 2 cá nhân mà suốt ngày cứ phải ngắt quãng bài dạy để la rầy hoài được. Phải làm gì nếu con quá nghịch ngợm? Trẻ hiếu động, nghịch ngợm được cho là thông minh, nhưng phải có một giới hạn nhất định. Và giới hạn trẻ như thế nào là do cha mẹ, người lớn, bạn bè, môi trường xung quanh tác động. Chúng ta cần cân bằng giữa việc ngăn cấm bé và chiều chuộng bé. Một đứa trẻ suốt ngày bị đánh đập, bạo hành thể xác và tinh thần sẽ càng trở nên lì lợm và bất cần hơn. Ngược lại, một đứa trẻ được nuông chiều quá mức cũng sẽ sinh ra ích kỉ, đòi gì được nấy, thích làm theo ý mình. Các chuyên gia tâm lý khuyên rằng khi các bé con nghịch ngợm, không nghe lời thì cha mẹ cũng không nên quá mất bình tĩnh mà đánh đập các bé. Thay vì đó nên dùng những cách tâm lý hơn để nuôi dạy con, như là trò chuyện hoặc giải thích. Tính hiếu động có thể được kiểm soát và tiết chế nếu chúng ta tạo ra những quy tắc nhất định và khiêm khắc bắt chúng tuân theo. >>>> Có thể bạn muốn xem: Ông bố chịu ướt cầm ô che chắn cho con được khô ráo “Mình đã chứng kiến có những học sinh lên đến cấp 3 rồi vẫn còn nghịch phá lớp bởi thói quen xấu đã hình thành từ bé mà không sửa. Giáo dục trong nhà trường quan trọng, nhưng gia đình mới là hạt nhân hình thành nhân cách. Bạn cứ tâm sự, thể hiện tình yêu với con, nhẹ nhàng, tình cảm. Thay đổi ở cha mẹ, người lớn dần sẽ thay đổi được con. Nhìn cây sửa đất nhìn con sửa mình là vậy bạn ạ”, một phụ huynh bình luận. Bệnh tăng động ở trẻ nhỏ phần lớn cũng bắt nguồn từ môi trường xung quanh, phụ huynh cần để ý và phát hiện sớm để chữa trị kịp thời. Nhiều bậc phụ huynh chỉ phát hiện con mình có những biểu hiện bất thường khi trẻ đến tuổi đi học, gặp nhiều vấn đề… lúc đó họ mới tá hỏa cho con đi khám chữa. Theo chuyên gia tâm lý, việc giảm tập trung chú ý và tăng động không bộc lộ 1 tháng 1 lần mà là thường xuyên trong ngày và mỗi ngày. Sau đây là một số lưu ý để phát hiện con mình là hiếu động quá mức hay mắc chứng tăng động giảm chú ý không: Về các triệu chứng tăng động, nếu trẻ có ít nhất 3 trong các triệu chứng dưới đây và kéo dài 6 tháng trở lên thì cần đưa trẻ đến phòng khám chuyên khoa để chẩn đoán chính xác: Cử động bàn chân, tay liên tục không ngồi yên; Leo trèo quá mức trong các tình huống; Rời khỏi chỗ ngồi trong lớp học trong những tình huống không được phép; Khó khăn trong việc giữ yên lặng trong lớp học; Biểu hiện dai dẳng của mô hình vận động quá mức (không bị ảnh hưởng của các yếu tố xung quanh). Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Sinh Viên Ăn Gì Để gia nhập hội những sinh viên thích ăn uống nhé!