Người lao động thất nghiệp phải làm như thế nào khi không đủ điều kiện hưởng trợ cấp 2021-09-03 05:08:41 Duy Nguyễn Hi ! Welcome to My World. Duy Nguyễn Hi ! Welcome to My World. Người lao động thất nghiệp phải làm như thế nào khi không đủ điều kiện hưởng trợ cấp Người lao động bị chấm dứt hợp đồng vì Covid-19 cần hồ sơ, thủ tục nào để nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ? Điều kiện được hưởng hỗ trợ Người lao động làm việc tại doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên hoặc chi đầu tư và chi thường xuyên, cơ sở giáo dục dân lập, tư thục ở cấp giáo dục mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục nghề nghiệp phải dừng hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến 31.12.2021 được hỗ trợ khi có đủ các điều kiện: Đang tham gia BHXH bắt buộc tại tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt HĐLĐ. Chấm dứt HĐLĐ trong thời gian từ ngày 1.5.2021 đến 31.12.2021 nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, trừ các trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật hay hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng. Người lao động có thể vào website của trung tâm (www.vieclamhcm.net), tải Mẫu số 7 và điền đầy đủ, chính xác thông tin. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ gồm: Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính của một trong các giấy tờ: HĐLĐ đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo HĐLĐ; Quyết định thôi việc; Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt HĐLĐ. Bản sao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc xác nhận của cơ quan BHXH về việc tham gia BHXH bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính một trong các giấy tờ: Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi; Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng. Có 2 cách nộp hồ sơ: qua đường bưu điện hoặc trực tuyến qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Gửi hồ sơ qua đường bưu điện Người lao động nộp đầy đủ hồ sơ theo hướng dẫn gửi qua đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến một trong các điểm tiếp nhận: Phòng BHTN địa chỉ: số 106/14D Điện Biên Phủ, P.17, Q.Bình Thạnh. Số điện thoại: 0772766292 (anh Phụng) hoặc 0903708955 (chị Kim Phượng) hoặc 0348078461 (chị Huyền); Chi nhánh BHTN H.Củ Chi (số 108 đường 458, ấp Thạnh An, xã Trung An, H.Củ Chi). Số điện thoại: 0938718045 (anh Phi Hùng); Chi nhánh BHTN Q.4 (số 249 Tôn Đản, P.15, Q.4). Số điện thoại: 0903818115 (anh Phong) hoặc 0905450188 (chị Quế Phương); Chi nhánh BHTN Q.6 (số 743/34 Hồng Bàng, P.6, Q.6). Số điện thoại: 0937499307 (chị Huyền) hoặc 0878648377 (anh Ngọc Đức); Chi nhánh BHTN TP.Thủ Đức (số 1 đường số 9, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức). Số điện thoại: 0909460824 (chị Lan) hoặc 0702183171 (chị Huyền Trang); Chi nhánh BHTN Q.12 (số 802 Nguyễn Văn Quá, P.Đông Hưng Thuận, Q.12). Số điện thoại: 0918102322 (anh Năm) hoặc 0976894141 (chị Kiều); Chi nhánh BHTN Q.Tân Bình (số 456 Trường Chinh, P.13, Q.Tân Bình). Số điện thoại: 0902345789 (anh Đức) hoặc 0919313236 (anh Trung Đức); Đối với trường hợp không có bản sao (vì giãn cách nên tiệm photocopy không mở cửa) hoặc không có bản chứng thực, người lao động có thể gửi bản chính về các trung tâm. Nộp hồ sơ trực tuyến Bước 1, người lao động vào trang web của Cổng dịch vụ công quốc gia, chọn diện hỗ trợ và “Nộp trực tuyến” Bước 2, người lao động sẽ đăng nhập/đăng ký tài khoản Bước 3, khi đăng ký tài khoản nếu đã nhập đủ thông tin thì hệ thống sẽ tự động điền các thông tin bắt buộc. Đối với email thì không bắt buộc nhập Bước 4, tải lên thông tin hồ sơ, chọn “Tải file mẫu”. Lúc này, người lao động sẽ nhận được file Mẫu số 07 để điền các thông tin theo mẫu, sau đó lưu về máy và chọn đính kèm file lên hệ thống. Người lao động thực hiện đính kèm theo các mục kế tiếp Bước 5, chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ, sau đó bấm chọn ô “Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo” và chọn “Nộp hồ sơ”.