Mối e ngại của xe công nghệ, shipper giao hàng trong công tác phòng dịch COVID-19 2021-06-24 10:10:10 Ánh Linh Chào mừng bạn đến với bài viết của mình! Ánh Linh Chào mừng bạn đến với bài viết của mình! Mối e ngại của xe công nghệ, shipper giao hàng trong công tác phòng dịch COVID-19 Thông tin một tài xế xe công nghệ dương tính với COVID-19 vừa qua khiến những người mưu sinh bằng nghề này hết sức lo lắng. Nghiêm ngặt phòng dịch Đặc thù của nghề, mỗi ngày một tài xế xe công nghệ hoặc shipper tiếp xúc từ 10 đến 20 người ở nhiều địa điểm khác nhau. Bởi vậy, những người này cần được đặc biệt quan tâm về việc phòng chống dịch. Đại diện Grab Việt Nam cho biết: “Luôn đặt an toàn của tài xế, khách hàng lên hàng đầu. Chính vì vậy, từ khi dịch bệnh bùng phát trở lại, Grab yêu cầu tài xế trước khi mở app chạy đều bắt buộc khai báo y tế, khách di chuyển cũng phải khai báo y tế trước khi thực hiện cuốc xe“. Trong trường hợp khách không hợp tác, không khai báo y tế, tài xế được quyền hủy cuốc mà không làm ảnh hưởng đến công việc. Ngược lại, khách thấy tài xế không đảm bảo an toàn phòng dịch cũng có thể hủy chuyến. Còn đối với giao nhận hàng, Grab khuyến khích khách và tài xế giao hàng không tiếp xúc. Lập trình sẵn một tin nhắn “Giao hàng không tiếp xúc” trong phần chat với tài xế, khi đến nơi tài xế để hàng ở gần đó, đứng lùi ra và khách đến lấy. Túi giao hàng cần được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn. Phương tiện chở khách hoặc giao nhận hàng phải luôn được vệ sinh sạch sẽ, thực hiện các biện pháp 5K, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác, kiểm tra nhiệt độ cơ thể 2 lần/ngày… Khi có các dấu hiệu ho, sốt nghi mắc COVID-19 lập tức báo cáo lại và đi kiểm tra sức khỏe. Bên cạnh đó, các tài xế được Grab cung cấp miễn phí 50.000 khẩu trang y tế và 30.000 bộ sản phẩm GrabCare bao gồm dung dịch rửa tay sát khuẩn, găng tay y tế, và hướng dẫn phòng chống COVID-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Tài xế thành “F” được hỗ trợ ra sao? Theo thông tin nhận được từ Grab, trường hợp tài xế tại TP.HCM dương tính COVID-19 ngoài phần được Nhà nước hỗ trợ điều trị, hãng sẽ hỗ trợ số tiền 1 – 2 triệu đồng/trường hợp. Đối với trường hợp F1 (cách ly tập trung), F2 (cách ly tại nhà) hãng hỗ trợ 100.000 đồng/ngày, tối đa 21 ngày, tương đương 2,1 triệu đồng. Sau khi cách ly, tài xế gửi giấy của y tế xác nhận hoàn thành cách ly về hãng, trong vòng 3 ngày sẽ nhận được tiền này. Một số sáng kiến hỗ trợ tài xế có thể tăng thu nhập trong thời gian dịch bệnh COVID-19 hoành hành cũng đã được Gojek đưa ra ngày 2/6. Ông Nguyễn Việt Linh – đại diện beGroup – chia sẻ: “Khi TP.HCM bùng phát dịch COVID-19, be có chương trình chạy song song để hỗ trợ tài xế. Đặc biệt là mở kênh tiếp nhận thông tin tài xế có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: gia đình hộ nghèo, cận nghèo, bản thân tài xế hoặc người nhà mắc bệnh lý nghiêm trọng, gia đình gặp thiên tai, hỏa hoạn“. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ được khuyến khích không thanh toán bằng tiền mặt. Ngoài ra công ty còn cam kết hỗ trợ cho các tài xế trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (là F0, F1 và F2). Nguồn tham khảo: tuoitre.vn