Lễ tân – Receptionist là làm gì? Có yêu cầu nào dành cho vị trí này? 2020-04-07 07:53:21 Ban Biên Tập sinhvienplus.vn Ban Biên Tập sinhvienplus.vn Lễ tân – Receptionist là làm gì? Có yêu cầu nào dành cho vị trí này? Nhân viên lễ tân thường là điểm liên lạc đầu tiên mà khách hàng và nhân viên sẽ tương tác khi liên hệ với một tổ chức. Tổng quan về nghề Lễ Tân – Receptionist Nhân viên lễ tân (Receptionist) thường là điểm liên lạc đầu tiên mà khách hàng và nhân viên sẽ tương tác khi liên hệ với một tổ chức. Nhiệm vụ chính của họ là chào đón các khách ghé thăm tổ chức và họ sẽ liên lạc với người mà các vị khách cần gặp. Họ cũng giải quyết các thắc mắc qua điện thoại và trực tiếp của khách hàng lẫn nhân viên. Lên lịch và xác nhận các cuộc hẹn cho khách với người trong công ty Trong một số trường hợp, đặc biệt là trong các công ty nhỏ hơn, các nhiệm vụ của Receptionist có thể trùng lặp với các Trợ lý hành chính , đó là lý do tại sao họ cũng có thể đảm nhiệm một số nhiệm vụ Nhân sự (ví dụ: kế toán và hậu cần). Trách nhiệm chính Dưới đây là danh sách không đầy đủ các nhiệm vụ phổ biến Receptionist được yêu cầu hoàn thành. Tạo một phong cách giao tiếp vui vẻ, thân thiện để tiếp đón khách và nhân viên đồng nghiệp:Duy trì danh sách truy cập an ninh và bảo mật tại quầy lễ tân, theo dõi khách đến và đi và báo cáo mọi hoạt động đáng ngờ cho nhân viên an ninh.Trả lời các câu hỏi, giải quyết các khiếu nại và hoặc hướng mọi người đến các bên, nguồn lực thích hợp để giải quyết Xử lý tất cả thư đến và đi, cuộc gọi, email và fax:Trả lời tất cả các cuộc gọi đến, email và yêu cầu trực tiếp và chuyển tiếp chúng cho các bên thích hợp.Viết và chuyển tiếp tin nhắn;Nhận, phân loại và phân phối thư.Điều phối dịch vụ nhắn tin và chuyển phát nhanh. Soạn thảo và phân phối các bản ghi chú và thư từ để thông báo cho nhân viên và khách hàng:Trong một số trường hợp, quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của công ty. Lên lịch và theo dõi các cuộc hẹn bằng phần mềm và công cụ chuyên dụng:Phối hợp lịch họp và đặt phòng họp.Cập nhật và duy trì danh sách liên lạc.Nộp và tổ chức các tài liệu giấy và điện tử, như email, hóa đơn, báo cáo và hồ sơ hành chính khác. Hỗ trợ nhập dữ liệu và bảo trì cơ sở dữ liệu, cũng như lập hóa đơn và ghi sổ:Nhận và ghi nhận thanh toán.Tạo và theo dõi hóa đơn, phát hành biên lai khi có yêu cầu. Đảm bảo lễ tân và các khu vực chung khác sạch sẽ và có tổ chức:Sắp xếp sửa chữa, bảo trì thiết bị văn phòngĐặt hàng vật tư còn thiếu và duy trì hàng tồn kho, thay thế vật liệu và thiết bị khi cần thiết.Trong một số trường hợp, đảm bảo nơi làm việc được mở và đóng một cách thích hợp.Cung cấp hỗ trợ văn thư và hành chính cho các bộ phận khác nhau, khi được yêu cầu. Nhiệm vụ hàng ngày Chào hỏi, thông báo, và hướng dẫn khách và nhân viên.Xử lý tất cả thư đến và đi, cuộc gọi, email và fax.Lên lịch các cuộc hẹn và các cuộc họp.Thực hiện tìm kiếm và cung cấp thông tin.Quản lý yêu cầu của khách hàng.Soạn thảo, phân phối các bản ghi chú văn phòng và thư từ.Nộp và tổ chức các tài liệu giấy và điện tử, như email, hóa đơn, báo cáo và hồ sơ hành chính khác.Đảm bảo tiếp tân và các khu vực chung khác được sạch sẽ và có tổ chức. Kỹ năng và trình độ cần thiết Kỹ năng giao tiếp và giao tiếp tốt:Giao tiếp rõ ràng, cả bằng văn bản và bằng lời nói, để thông báo và hỗ trợ khách hàng, nhân viên và khách khác.Phong thái giao tiếp lịch sự, chuyên nghiệp.Có một tính cách thân thiện để thúc đẩy và duy trì các mối quan hệ tích cực với khách hàng.Thể hiện các kỹ năng dịch vụ khách hàng mạnh mẽ để dự đoán nhu cầu của người khác và xử lý các yêu cầu của họ một cách chủ động. Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian:Lên kế hoạch và sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc một cách hiệu quả kể cả khi khối lượng công việc cao.Đa nhiệm, có thể làm việc trong môi trường năng động.Đảm bảo theo dõi được tiến trình một cách chuyên nghiệp và kịp thời.Nộp hồ sơ hiệu quả, cũng như chủ động duy trì nơi làm việc sạch sẽ và có tổ chức. Kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề:Có khả năng đọc hiểu và giải quyết các thông tin một cách chuyên nghiệp.Có óc sáng tạo và khả năng áp dụng chúng vào công việc tốt. Có độ chi tiết và kĩ tínhCó khả năng làm tốt các nhiệm vụ được lặp đi lặp lại nhiều lần. Kỹ năng hành chính:Thành thạo các ứng dụng xử lý văn bản, bảng tính và cả các phần mềm cơ sở dữ liệu.Có khả năng đánh máy nhanh và chính xác.Có thể vận hành các thiết bị văn phòng cơ bản, như máy photocopy và máy in. Mức độ linh hoạt, đáp ứng và tháo vát cao:Có khả năng học hỏi và thích nghi nhanh chóng với các nhu cầu thay đổi liên tục.Có kiến thức sâu rộng về xây dựng văn phòng tiêu chuẩn, quy trình và thiết bị.Mức độ kiên nhẫn và chịu đựng cao. Điều đặc biệt quan trọng đối với Nhân viên lễ tân là chú ý đến cách họ xuất hiện và hình ảnh cá nhân của họ. Có thể hiểu, kỹ năng dịch vụ khách hàng xuất sắc là điều cần thiết cho công việc này. Nhưng một lễ tân tốt cũng phải luôn lịch sự, liên tục mỉm cười và truyền đạt thái độ tích cực. Yêu cầu giáo dục tối thiểu cho vị trí này là bằng tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nhà tuyển dụng tìm kiếm các ứng viên đã có bằng đại học hoặc dạy nghề về Quản trị, hoặc bất kì chứng chỉ của các ngành nghề có liên quan đến giao tiếp. Hầu hết các vị trí Lễ tân (Receptionist) là những công việc cấp đầu vào đòi hỏi ít hoặc không có kinh nghiệm. Giờ làm việc của họ phụ thuộc vào giờ đóng mở của công ty. Thông thường sẽ là giờ hành chính. Đôi khi, để đáp ứng các tiến độ của công viện, các nhân viên Receptionist thường sẽ phải làm thêm giờ. Thông tin về ngành quản trịTrợ lý hành chínhThư ký nhập liệu Trợ lý điều hànhQuản lý văn phòngLễ tânQuản lý cấp caoCác ngành nghề khác xem tại đây: Thông tin ngành nghề Sinh Viên Plus tổng hợp