Lưu ý trên được bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ tại Hội nghị Giám đốc sở GD&ĐT. Tại hội nghị, ông lưu ý các địa phương cần phải chú ý việc khen thưởng cho học sinh cuối năm học. Theo bộ trưởng đánh giá, việc khen thưởng phải đảm bảo vì sự phát triển của học sinh, tránh tình trạng lạm dụng giấy khen.
Cứ vào mỗi cuối năm học, câu chuyện xoay quanh tờ giấy khen một lần nữa lại được cộng đồng mạng chia sẻ, đề cấp liên tục. Theo đó, điểm nhấn năm nay là một bức ảnh cả lớp ai cũng nhận được giấy khen, ngoại trừ 1 bạn duy nhất.
Bức ảnh dậy sóng CĐM vì chỉ có 1 học sinh duy nhất là không nhận được giấy khen
Qua đó, nhiều ý kiến cho rằng, giấy khen bây giờ đã không còn ý nghĩa như trước, nên bây giờ chúng không còn tác dụng thúc đẩy động lực phấn đấu từ trẻ.
Những năm gần đây, việc phát giấy khen khá phổ biến và tràn lan. Thêm vào đó là việc phụ huynh thường xuyên khoe giấy khen của con lên MXH khiến trẻ em gặp phải nhiều áp lực vì thành tích càng khiến dư luận tranh luận nhiều hơn.
>>> Xem thêm: Tranh nhau khoe giấy khen của con lên facebook, “cuộc đua thể diện” của bố mẹ lại bắt đầu!
Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD& ĐT ông Thái Văn Tài cho rằng, nếu bức ảnh trên là thật thì giáo viên chủ nhiệm lớp đã hiểu sai và làm sai quan điểm của bộ trong việc đánh giá học sinh.
Ông nói thêm, việc lạm dụng giấy khen, khen chưa đúng với thực tế đã được Bộ chỉ đạo thay đổi và điều chỉnh. Tuy nhiên, ông Tài cũng thừa nhận việc khen thưởng không đúng với thực tế và lạm dụng giấy khen vẫn còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục.
Theo TS Vũ Thu Hương, chuyên gia giáo dục, nguyên giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đánh giá “giấy khen được phát như tờ rơi quảng cáo” Tình trinh này tồn tại sẽ khiến học sinh không nhận được giấy khen sẽ trở thành học sinh cá biệt của lớp.
“Giấy khen cho học sinh tiểu học ngày nay rõ ràng đã mất hết ý nghĩa. Vì thế, nhận giấy khen, trẻ không vui. Nhưng không nhận được giấy khen, trẻ khổ sở, tổn thương”, bà Hương chia sẻ.
Tình trạng lạm dụng giấy khen cũng khiến cô Thái Lê, giáo viên trường Marie Curie (Hà Nội) lo lắng và chia sẻ: “Giấy khen có giá trị riêng của nó nhưng khi trở thành “đại trà”, sẽ không còn ý nghĩa trong việc khuyến khích hay tạo động lực cho trẻ học tập, rèn luyện”
Cô cho rằng giấy khen bị lạm dụng, trở thành áp lực, đòi hỏi từ chính cha mẹ học sinh với thầy cô, nó đã trở nên méo mó, gây ra cái nhìn phiến diện trong dư luận.