Đôi khi những việc bạn cho là rất dễ dàng nhưng làm hoài không xong. Nếu có, hãy lưu lại 6 mẹo dưới đây và để dành vận dụng cho mình nhé!
1. Hạn chế quyền truy cập của mình vào MXH khi đang làm việc hay học tập : Tưởng tượng nhé! Bạn đang làm việc một cách rất hăn say. Bỗng nhiên điện thoại reo lên với một thông báo đến từ Facebook hay Instagram. Bạn sẽ bị mất tập trung ngay. Đôi khi, bạn sẽ ngừng hẳn công việc mà bạn đang làm và chuyển sang dành thời gian cho việc lướt điện thoại.
Nếu bạn là một người “nghiện” mạng xã hội (mỗi ngày dành hơn 2 giờ đồng hồ để lướt newfeeds) thì khi cần tập trung, bạn có tắt nguồn hay cất nó vào một ngăn tủ và khóa lại thì đầu óc bạn lúc nào cũng nghĩ đến nó. Cách duy nhất là đập nát điện thoại đi? Ôi không, tất nhiên không phải vậy. Có một vài ứng dụng cho phép bạn khóa hoặc giới hạn truy cập một số ứng dụng và website. Bạn chỉ cài đặt hạn chế các ứng dụng, website đó trong vài giờ làm việc, thì bạn đã có thể “đập” điện thoại trong vài giờ rồi. Điểm đặc biệt của ứng dụng này là một khi đã khóa thì hết thời gian bạn mới có thể mở lại ứng dụng được. Bạn không thể mở được ứng dụng, website cho cho đến khi hết thời gian ban bạn đã cài đặt trước đó (kể cả trường hợp xóa ứng dụng đó đi). Chỉ có một trường hợp duy nhất là khôi phục mặc đinh chế độ gốc của máy.
2 . Loại bỏ sự phiền nhiễu : Âm nhạc – thứ giúp bạn tậm trung hơn khi làm việc. Tuy nhiên, đôi lúc nó mang lại sự phiền hà, mất tập trung không đáng có. Nếu bạn dành quá nhiều thời gian cho việc lựa chọn bài hát mình sẽ nghe trong lúc làm việc. Hoặc đôi khi vì quá say mê với âm nhạc mà bạn xao lãng và quên đi mục tiêu cần làm của bạn là gì. Cách giải quyết vấn đề này đó là bạn nên chọn nghe những bài nhạc nhẹ nhàng, không lời. Tất nhiên, cũng không phải bài tủ của bạn nhé. Không thôi sẽ “quẩy” theo nó mà quên mất công việc chính của mình là gì.
3. Chọn nơi làm việc phù hợp : Nếu bạn là một người tò mò, thích lắng nghe những câu chuyện của những người xung quanh. Thì tốt nhất bạn nên tránh xa thư viện hoặc quán cafe đi. Nơi dành cho bạn là những nơi yên tĩnh, sạch sẽ. Nơi sẽ không khiến bạn phải phân tâm sau mỗi 5 giây. Đôi khi, bạn cũng nên tìm một căn phòng cho riêng mình, khóa chốt nó để tránh bố mẹ, bạn bè hoặc đơn giản hơn chỉ là chú chó đáng yêu của bạn không thể đi vào và làm bạn mất tập trung.
4. Viết ra những suy nghĩ ngẫu nhiên của bạn: Có khi nào bạn đang cố gắng làm hoàn thành công việc chính của mình. Nhưng bạn chợt nhận ra có điều gì đó chưa hoàn thành ví dụ như: Nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn tiền điện hay check mail xem ai đó gửi gì cho mình chưa. Nếu gặp phải vấn đề này, đôi lúc chúng ta sẽ tạm dừng việc chính đang làm mà chuyển qua những việc “có thể làm sau”. Lúc này, thứ chúng ta cần đó là một mảnh giấy notes để lưu lại những ý nghĩ thoáng qua này và tiếp tục công việc của mình. Sau khi hoàn thành xong công việc chính, bạn có thể lấy lại những tờ giấy notes ấy và kiểm tra xem mình cần làm gì. Bạn vừa không quên chúng, vừa có thể hoàn thành nhanh chóng công việc chính của mình.
5. Đặt những lời truyền cảm hứng xung quanh : Bạn có thể cài hình ảnh những câu nói truyền động lực, cảm hứng làm hình nền điện thoại. Để lỡ như trong lúc bạn đang làm việc, bạn lại nổi hứng muốn kiểm tra điện thoại thì những câu nói ấy sẽ ngưng bạn lại ngay. Bạn có thể áp dụng cách này nếu như muốn thức dậy sớm hơn. Khi chuông báo thức điện thoại reo, thay vì cầm lên tắt đi. Khi cầm lên, bạn thấy có một mẫu giấy ghi những câu nói này, bạn sẽ ý thức hơn và có nguồn cảm hứng cho một ngày mới tuyệt vời hơn. Nếu bạn không biết tìm những câu nói, những hình ảnh ấy ở đâu, cứ inbox cho admin page Sinh Viên Plus nhé!
6. Lên lịch, thời gian biểu cho bản thân: Thay vì bạn dừng ngẫu nhiên để kiểm tra điện thoại, bạn có thể lên lịch nghĩ ngơi, lịch check in cho mình trước khi bắt đầu công việc. Sau khi làm việc trong một khoảng thời gian nhất định, bạn có thể cho phép mình lướt mạng xã hội, check email trong thời gian mình đã sắp trước. Tránh tình trạng loay hay với các vấn đề trên mạng xã hội mà quên luôn việc chính của mình. Hoặc lên lịch cho việc đi uống tí nước hoặc ăn một ít đồ ăn nhẹ. Như vậy, bạn có thể tận dụng được các khoản thời gian quý báu của mình mà công việc chính vẫn hoàn thành.
Nguồn: ThoughtCatalogue