Có rất nhiều người có chỉ số thông minh (IQ) cao . Họ có khả năng đọc thuộc lòng một tiểu thuyết văn học dày cộm, họ có khả năng giải các câu đố hóc búa nhanh chóng, họ có kiến thức khoa học thâm sâu nhưng họ vẫn chật vật để đi tìm sự thành công cho mình. Tại sao lại vậy? Một phần câu trả lời nằm ở việc chúng ta định nghĩa về trí thông minh.
Chúng ta đã quen với việc định nghĩa trí thông minh là sự kết hợp giữa chỉ số IQ cao. Tuy nhiên, cuộc sống thực tế cho thấy có những người IQ cao thường không thật sự thành công vang dội như mọi người vẫn tưởng và ngược lại, có rất nhiều người giàu không phải là một thiên tài.
Steve Jobs: Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau trong cuộc đời!
Steve Jobs có một định nghĩa riêng về trí thông minh. Theo như ông giải thích, một người thông minh tức là họ có khả năng tối giản hóa và hiểu rõ bản chất mọi thứ xung quanh. Ví dụ như bạn sống trong một thành phố, bạn nắm rõ mọi thứ ở thành phố này như thể bạn đang được quan sát từ tầng 80 của một tòa nhà. Nhưng những người không có khả năng này, họ sẽ phải đọc những tấm bản đồ và bối rối với những gì được viết trong đó.
Steve Jobs nói rằng sự khác biệt giữa người thông minh và những người kém thông minh ở chỗ người thông minh biến những thứ phức tạp trở nên đơn giản và nhỏ bé. Chúng ta đều có thể đồng ý rằng để thay đổi thế giới, bạn cần phải hiểu rõ bản chất của nó. Nhưng cách nào để bạn có thể làm điều đó? Làm thế nào để bạn trở thành người mà Jobs coi là “thông minh”?
>>>> Có thể bạn muốn xem: Sinh viên lặng im trước câu hỏi “Em có gì để tôi phải nhận?” của nhà tuyển dụng
“Câu trả lời nằm ở cách trải nghiệm cuộc sống của bạn. Mỗi người có một trải nghiệm khác nhau trong cuộc đời. Nếu không, bạn sẽ không thể tìm ra sự mới mẻ, khác biệt, không thể có tính sáng tạo. Mà kinh doanh thì lại cần những yếu tố mới lạ. Những người cởi mở và nhạy bén với cái mới sẽ tìm kiếm những điều phi tiêu chuẩn trong cuộc sống”, Steve Jobs nói.
Divyanka Turakhia, một tỷ phú công nghệ Ấn Độ 35 tuổi, đã từng chia sẻ: Từ năm 15 tuổi, anh đã đọc sách trong 800 giờ mỗi năm. Tobias Lütke, nhà tỷ phú của Shopify, được Tim Ferriss khen ngợi là một trong những độc giả năng nổ nhất mà anh từng gặp. Một điểm chung ở những nhà tỷ phú này khi đọc sách, họ không học theo những gì trong sách hướng dẫn. Điều họ làm là phân tích, đánh giá độ phù hợp của các quan điểm trong cuốn sách và so sánh với các quan điểm khác nhau trong cuộc sống xunh quanh họ..
Sách là cách dễ nhất để chúng ta thu thập thêm những hiểu biết độc đáo giúp định hình thế giới quan. Chúng mở rộng tầm nhìn tinh thần của bạn, tuy nhiên sách đều được viết từ góc nhìn của một tác giả nào đó, vì vậy, sẽ thật tuyệt khi ai đó đọc 100 cuốn sách kinh doanh và tìm ra xu hướng đang lên hoặc cơ hội bị bỏ lỡ trong kinh doanh trước những người khác.
Tầm quan trọng của sự trải nghiệm
Cách đây một thời gian, tôi đã làm một bài thử nghiệm gợi nhắc những bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mình. Sau khi tham gia bài test, tôi chợt nhận ra những gì làm nên con người tôi hiện tại không hoàn toàn do một mình tôi tạo nên, không phải chỉ nhờ vào khả năng của bản thân, mà còn do mọi người giúp đỡ.
Những người tôi đã gặp qua, được tiếp xúc, lắng nghe những câu chuyện cùng với những lời khuyên của họ mới là thứ góp phần tạo nên con người tôi ngày nay. Mọi trải nghiệm của tôi đều gắn với con người. Những kinh nghiệm và bài học của họ là vô giá mà nếu chỉ dựa vào trí tuệ của mình sẽ không bao giờ có được.
>>>> Có thể bạn muốn xem: Nỗi ám ảnh của sinh viên Đại học, dòng mật mã khiến dân tình chết lặng
Bản thân Steve Jobs được truyền cảm hứng rất nhiều từ đạo Phật. Triết lý đạo Phật là sự đơn giản, đồng cảm và chánh niệm – hoàn toàn tương đồng với các sản phẩm của Apple. Bởi các sản phẩm đó tập trung vào mang lại cho bạn những trải nghiệm mà bạn không cần phải đi du lịch nhiều nơi để có.
Để có được nhiều kinh nghiệm, bạn không nhất thiết lúc nào cũng phải đi thật xa, thật lâu. Bạn có thể lựa chọn cách đơn giản hơn như đọc sách, trò chuyện với những người xung quanh và lắng nghe câu chuyện của họ. Quy tắc chung rất rõ ràng: Nếu bạn thực sự muốn là một người thông minh trong thế giới chuyên nghiệp ngày nay, bạn phải thu thập những kinh nghiệm từ nhiều nguồn xunh quanh.
Trong thế giới hiện đại và thông minh như ngày nay, để khiến mình khác biệt, bạn phải là người có góc nhìn đa chiều mà những người khác có thể không nhìn ra, và đó cũng là chìa khóa để trở thành một doanh nhân thành công vì sự thông minh chính là kinh nghiệm. Đó là cách bạn có thể trở thành người “nhìn xa trông rộng”.
Theo chia sẻ của Alan Trapulionis, cây bút viết về phát triển bản thân, kinh doanh tại Medium