Tính đến ngày 5.10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hỗ trợ có hàng nghìn người lao động qua tài khoản cá nhân. Nhưng đây chỉ là con số nhỏ trong hàng triệu người lao động vẫn chưa biết cách thức nộp hồ sơ như thế nào.
Theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28 của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện giúp NLĐ được nhận hỗ trợ từ BHTN một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, bộ đưa ra 2 phương án nộp hồ sơ đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH qua các hình thức trực tuyến rất đơn giản.
Người sử dụng lao động quản lý người lao động đang tham gia BHTN sẽ chịu trách nhiệm nộp danh sách người lao động nhận hỗ trợ của đơn vị cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Qua đó người lao động không phải mất công làm các thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ.
Trường hợp người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm xã hội trong thời gian từ ngày 1.1.2020 đến hết ngày 30.9.2021 do chấm dứt hợp đồng lao động, có thời gian đóng bảo hiểm xã hội được bảo lưu theo quy định của pháp luật. đối với các trường hợp này có thể nộp hồ sơ qua ứng dụng VssID – BHXH theo các bước sau:
Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VssID, chọn menu Dịch vụ công.
Bước 2: nhấp vào chọn dịch vụ công Hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 116 (hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19).
Trong bước này người lao động chú ý kiểm tra lại thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp (số tháng) và lựa chọn cách thức nhận hỗ trợ.
Trong trường hợp nhu cầu nhận qua tài khoản, người lao động thực hiện thao tác điền thông tin số tài khoản của mình rồi chọn ngân hàng.
Bước cuối cùng chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ, nhập mã OTP và đừng quên bấm xác nhận để gửi hồ sơ.
Ngoài ra, người lao động có thể nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn thông qua tài khoản đã đăng ký.
Sau đó chọn mục “Kê khai hồ sơ”, màn hình hiển thị danh sách các thủ tục, chọn mã thủ tục “653 – Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19” và chọn kê khai.
Chờ vài giây để hệ thống sẽ kiểm tra thông tin quá trình tham gia của người lao động theo mã số BHXH, sau đó người lao động chọn các giấy tờ đính kèm, bấm vào nộp hồ sơ và nhập mã xác thực.
Hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ của NLĐ đã được gửi đến cơ quan BHXH thành công sau khi thực hiện đúng các bước xác nhận.
Còn về đơn vị sử dụng lao động, chỉ dành cho các trường hợp NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30.9.2021 không bao gồm NLĐ tại các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên.
Các đơn vị này sử dụng phương thức nộp hồ sơ danh sách NLĐ đề nghị hưởng hỗ trợ từ quỹ BHTN cho cơ quan BHXH .
Bên cạnh đó, có thể nộp qua phần mềm kê khai của các nhà cung cấp dịch vụ I-VAN. Với dịch vụ này người lao động thực hiện kê khai và nộp hồ sơ đối với dịch vụ công.
Các gói hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (600l) hoặc nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn
Thông qua việc sử dụng các hình thức giao dịch trực tuyến trong việc nộp hồ sơ đề nghị nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN giúp NLĐ và đơn vị SDLĐ không phải trực tiếp đến cơ quan BHXH mà chỉ cần các thao tác đơn giản, tiện lợi.
Còn giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho NLĐ và đơn vị SDLĐ, chưa kể còn góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19 do không phải tiếp xúc trực tiếp trong các giao dịch với cơ quan BHXH, đáp ứng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Tuy nhiên, người dân cần lưu ý có thể do số lượng hồ sơ kê khai lớn trong cùng một thời điểm trong nên trong qua trình kê khai hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua hình thức giao dịch trực tuyến nêu trên, có thể sẽ có tình trạng hệ thống bị quá tải.
Nếu rơi vào tình trạng này người dân không quá lo lắng hãy liên hệ với Tổng đài 1900.9068 của BHXH Việt Nam để cùng giải quyết sự việt. BHXH Việt Nam luôn nỗ lực khắc phục sự quá tải của hệ thống.