Skip to content

HỎI – ĐÁP: Giữ an toàn cho cả shipper và người giao nhận hàng ra sao?

Trong chỉ thị 16 mới đây đội ngũ shipper được hoạt động liên quận khiến nhiều người lo lắng những tài xế này vô tình có thể trở thành nguồn lây bệnh trong bối cảnh TP.HCM vẫn ghi nhận nhiều ca COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ ngày 16-8, TP.HCM cho phép shipper giao hàng thiết yếu liên quận, thay vì shipper được hoạt động trên một địa bàn đã đăng ký.

Thế nhưng trong thời điểm này, số ca F0 trong cộng đồng ở thành phố vẫn gia tăng khiến nhiều người lo lắng shipper vô tình có thể trở thành nguồn lây bệnh khi di chuyển liên tục ở nhiều địa điểm, tiếp xúc nhiều người. Mới đây đã có nhiều ca COVID-19 là shipper gây gián đoạn việc lưu thông hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Việt Linh – giám đốc truyền thông của BeGroup – cho biết từ 12h trưa 18-8, đơn vị này chính thức mở lại dịch vụ giao hàng và đi chợ hộ tại TP.HCM sau thời gian tạm ngừng để phòng chống dịch. Số lượng tài xế tham gia được đăng ký với Sở Công thương TP.HCM về nhận diện shipper.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đơn vị đã tăng cường khuyến cáo tài xế và khách hàng phải tuân thủ quy định 5K khi giao nhận hàng, thực hiện khử khuẩn và khuyến khích thanh toán không tiền mặt.

Trên thực tế ở một số chung cư, các hẻm “vùng xanh” đều có bàn hoặc vị trí để hàng hóa. Tài xế thực hiện giao, nhận hàng không tiếp xúc, cách xa người nhận hàng ít nhất 2m. Điều này cũng hạn chế được phần nào việc tiếp xúc giữa khách hàng và tài xế.

Đại diện Gojek cũng cho biết gần 8.000 tài xế Gojek đã được đăng ký với Sở Công thương TP.HCM để được cấp phép hoạt động hàng ngày, cung cấp dịch vụ đặt thực phẩm qua GoFood và vận chuyển hàng hóa thiết yếu qua GoSend.

Ngoài việc đáp ứng các trang thiết bị nhận diện shipper, đại diện Gojek nhấn mạnh đang phối hợp với cơ quan chức năng để ưu tiên tiêm vắc xin cho tài xế. Hiện tại, khoảng 50% số tài xế đang hoạt động đã được bố trí tiêm vắc xin tại địa bàn nơi cư trú.

Còn đối với Grab khuyến khích khách và tài xế giao hàng không tiếp xúc. Khi khách vừa book trên app, phần chat với tài xế có chạy sẵn tin nhắn “Giao hàng không tiếp xúc”.

Khách chỉ cần chọn vào là khi tới nơi tài xế sẽ để hàng ở gần đó, đứng lùi ra, khách đến lấy, hai người không tiếp xúc gần. Túi giao hàng cần được vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn.

Không chỉ shipper công nghệ mà shipper của công ty vận chuyển cũng thực hiện “nằm lòng” các quy định phòng chống dịch như 5K, khử khuẩn…

Tập đoàn Best Express cho biết việc bảo vệ, phòng chống dịch cho đội ngũ shipper được đặt lên hàng đầu trong thời gian này.

Hơn 2.000 shipper của Best Express đã hoàn thành tiêm vắc xin lần 1 nhưng công ty vẫn liên tục nhắc nhở tài xế tuân thủ quy định khi đi lại, giao hàng ở nhiều địa điểm khác nhau.

Đề nghị “Hầu hết các quy định phòng chống dịch như khử khuẩn hàng hóa, giữ khoảng cách giao nhận hàng, tiêm vắc xin… cho shipper đều được thực hiện đầy đủ.

Vai trò của shipper rất quan trọng trong việc lưu thông hàng hóa trong giai đoạn này. Do đó, cần phải ưu tiên, đẩy nhanh tiêm vắc xin lần 1 và lần 2 cho các tài xế”.

Bên cạnh đó, cũng lưu ý người dân khi nhận hàng cần có tâm lý cẩn trọng, đảm bảo các biện pháp phòng tránh lây nhiễm cơ bản như đeo khẩu trang, kính chống giọt bắn hay giữ khoảng cách với shipper.

Theo dõi page Sinh Viên Plus để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay: