Skip to content

GrabBike tăng khấu trừ khiến nhiều tài xế tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố

Trước việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ trên doanh thu cuốc xe, nhiều tài xế đã tắt app, tụ tập và diễu hành trên đường phố TP.HCM và Hà Nội.

Ngày 5/12, Nghị định 126 có hiệu lực thi hành quy định mức thuế VAT với ứng dụng gọi xe công nghệ là 10% trên doanh thu. Số tiền khấu trừ của Grab trên mỗi cuốc xe gồm tiền hoa hồng cho hãng, tiền thuế VAT 10% và tiền thuế thu nhập cá nhân cho tài xế là 1,5%. Theo đó, tỷ lệ khấu đã gộp tiền thuế và tiền hoa hồng cho hãng tăng từ 20-25% lên 27,273-32,841%.

Để bù lại mức thuế VAT tăng, Grab ra thông báo điều chỉnh tăng giá cước GrabBike cơ bản trên toàn quốc ở mức 6%. Giá cước hiện tại của GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Grab cho biết việc tăng cước để bù vào mức tăng thuế, sẽ tác động giảm thu nhập của tài xế GrabBike khoảng 1%/năm.

Trưa 7/12, hơn 200 tài xế cầm băng rôn diễu hành khắp đường phố Hà Nội để phản đối việc Grab thông báo tăng tỷ lệ khấu trừ với đối tác

Để bù lại lại phần tăng thuế VAT lên 10%, Grab chủ động tăng giá dịch vụ GrabBike thêm 6%. Theo tính toán, thu nhập của tài xế sẽ bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở mức 1%/năm. Tuy nhiên, các tài xế tham gia diễu hành cho rằng mức khấu trừ hiện tại là quá cao. Họ mong muốn mức khấu trừ trở về 20% như trước. “Nhiều tài xế hiện còn đang vay ngân hàng để mua xe. Mức khấu trừ này khiến chúng tôi rất vất vả, không thoả đáng với công sức bỏ ra”, anh Tiến (30 tuổi, Nam Định) chia sẻ.

Các tài xế tập trung các địa điểm như Đài truyền hình Việt Nam, Đài tiếng nói Việt Nam… để mong muốn cơ quan truyền thông lên tiếng “đòi” quyền lợi cho tài xế.

“Ngày 5/12, tôi chạy từ 6h sáng đến 18h được tổng cộng 475.000 đồng, sau khi trừ các loại phí của Grab tôi chỉ còn 333.000 đồng. Trừ thêm 140.000 đồng tiền ăn, xăng xe tôi chỉ còn 190.000 đồng. Với số tiền này làm sao mà sống nổi”, ông An, (57 tuổi, Hà Nam) than thở.

Khoảng 13h, buổi gặp gỡ kết thúc, những khúc mắc về khấu trừ tăng vẫn chưa được giải quyết. Với chính sách mới này của Grab, cả khách hàng và tài xế đều chịu thiệt.

 Ảnh: Tổng hợp

Tham gia group Chuyện Sinh Viên để cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm đẹp nhất của thời thanh xuân nhé bạn yêu ơi!

Gửi bài cộng tác :  bientap@sinhvienplus.vn

Bài viết liên quan

Bài viết mới nhất