Nhân viên FPT Shop bị tố đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của khách hàng
Ngày 21/9, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của tài khoản V.P. tố nhân viên FPT Shop đánh cắp và tải thông tin nhạy cảm.
Cụ thể nội dung chia sẻ, chiều 17/9 người này cùng một bạn nữ mang máy tính đến FPT Shop số 8 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội để bảo hành. Vì kỹ thuật viên đã đi giao hàng nên họ để máy tính tại shop.
Đến 9h tối cùng ngày, bạn nữ phát hiện tài khoản Facebook cá nhân bị đăng nhập bất thường trên chính chiếc máy tính đã gửi lại cửa hàng.
Cô gái đã nhanh chóng đổi mật khẩu, còn V.P. gọi điện cho kỹ thuật viên tên T. hỏi tại sao lại tự ý đăng nhập vào Facebook cá nhân của khách hàng.
Chị V.P. cho biết, nam nhân viên trả lời “không có ý định lục lọi thông tin”, mà tài khoản Facebook chỉ vô tình bật khi mở trình duyệt và nói sẽ mang máy qua nhà P. để xoá hết các dữ liệu thông tin còn lại.
Đến lúc nhận máy tính, P. vẫn hoài nghi và tiến hành kiểm tra. Lúc này, người này phát hiện nam nhân viên đã tự ý tìm kiếm thông tin, thậm chí tải các dữ liệu nhạy cảm, riêng tư trong tin nhắn trên Telegram và chia sẻ về một thiết bị khác.
Không những vậy P. chia sẻ trong bài viết”Bạn ấy thừa nhận đã lục lọi không chỉ Facebook mà cả Zalo, Telegram, còn chia sẻ dữ liệu về điện thoại của bạn, nhưng đã xoá ngay khi mình gọi điện”.
Ngay khi nhận đc thông tin, ngày hôm sau, quản lý đã thay mặt FPT Shop xin lỗi khách hàng vì đã xảy ra sự cố và đứng ra giải quyết, đồng thời cung cấp hình ảnh camera cửa hàng lúc nhân viên đang làm việc trên máy tính.
Theo V.P. vị quản lý không nói rõ FPT Shop sẽ có hướng xử phạt hay kỷ luật nhân viên như thế nào, chỉ có 1 bản cam kết do T. tự viết để đảm bảo chịu trách nhiệm khi có sự cố lộ những thông tin nhạy cảm ra ngoài.
Cảm thấy chưa được giải quyết thoả đáng P. và bạn liên tục báo lên tổng đài thì được Quản lý phòng chăm sóc khách hàng nói “sẽ tặng thêm 1 thẻ mua hàng trị giá 500.000 đồng tại FPT Shop”.
V.P. bức xúc “500.000 đồng thật sự có thể mua được hậu quả khi thông tin của mình bị lộ ra ngoài không? Đến đây thì bọn mình đành chấp nhận rằng đây là chính sách giải quyết của FPT Shop dành cho khách hàng”, P cũng sẽ gửi email đến Apple Support để được hỗ trợ bảo mật thông tin.
Đại diện FPT Shop lên tiếng về vụ việc
Trước sự việc trên, tối 21/9, đại diện truyền thông FPT Shop xác nhận vụ việc và cho biết đã đuổi việc nam nhân viên nói trên.
Đại diện truyền thông FPT cho biết, khi nhận được thông tin vụ việc đã tiến hành xử lý và liên hệ khách hàng ngay: “Chúng tôi mong muốn được gặp trực tiếp để lắng nghe, trao đổi và hỗ trợ, nhưng khách hàng nhiều lần cáo bận chuyện gia đình, đến chiều cùng ngày mới nhận cuộc gọi”.
Ngoài việc áp dụng biện pháp kỷ luật cao đối với nhân viên, FPT Shop đang xem xét trách nhiệm của cấp quản lý cửa hàng sau vụ việc.
Giám đốc kĩ thuật đã đứng ra đảm bảo xóa sạch và ngăn thông tin của khách hàng bị lan truyền, theo dõi tài khoản của khách hàng thêm một tháng. FPT Shop cũng sẵn sàng phối hợp với Apple nhờ xóa sạch dữ liệu.
Đồng thời, sẽ thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm dù là sai phạm cá nhân, đi ngược với chủ trương, quy định của công ty và sẽ giải quyết, xin lỗi khách hàng.
Đơn vị này cho biết sẽ bồi thường thiệt hại tinh thần cho khách hàng, cam kết giải quyết kĩ thuật đảm bảo an toàn nhất.
Hiện vụ việc vẫn đang thu hút được sự quan tâm lớn của dư luận. Mọi người đều bày tỏ sự phẫn nộ về hành động của nam nhân viên.