Đỉnh cao tranh biện: ‘Sẽ ra sao nếu nhà trường xem HS như khách hàng’ 2020-12-21 07:55:07 Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Đỉnh cao tranh biện: ‘Sẽ ra sao nếu nhà trường xem HS như khách hàng’ Màn tranh biện xoay quanh chuyện nhà trường có nên xem học sinh như khách hàng khiến khám khảo khen ngợi vì tư duy sắc bén của học sinh. Học sinh Gen Z ngày nay rất năng động và tự tin, bằng chứng là các bạn dám đưa ra quan điểm của bản thân trước các vấn đề xảy ra quanh cuộc sống. Trường Teen – Một Gameshow càng khuyến khích cho học sinh THPT thực hiện điều đó nhiều hơn nữa. Mới đây, Trường Teen 2020 đã tìm ra ngôi vị quán quân xứng đáng, đó là 3 đại diện đến từ trường THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh. Theo đó, Ban tổ chức đưa ra đề ra: Chúng tôi tin rằng từ cấp phổ thông trung học, trường học nên đối xử với học sinh như khách hàng. Theo đó đội bảo vệ quan điểm trên thuộc về trường Chuyên Hạ Long, còn các thành viên của trường Wellspring Hà Nội lại là đội phản đối quan điểm trên. Cụ thể, đội Chuyên Hạ Long đồng tình quan điểm giáo viên nên đối xử với học sinh như khách hàng miễn sao không vi phạm nội quy của nhà trường. Giáo viên nên lắng nghe những nhu cầu của học sinh và cố gắng đáp ứng mọi nhu cầu hợp lý. Tương tự như các doanh nghiệp chăm sóc khách hàng, giáo viên cũng chú tâm vào trải nghiệm học tập của học sinh. Các bạn cho rằng, học sinh có nhu cầu được lắng nghe và thấu hiểu, ở độ tuổi này học sinh phổ thông đã có những suy nghĩ chín chắn nên các bạn nên sẽ không đưa ra những yêu cầu vô lý. Không chỉ giúp học sinh có những trải nghiệm học tập tốt hơn, việc đối xử với học sinh như khách hàng còn giúp giáo viên nhanh chóng hoàn thành công việc, cải thiện nền giáo dục. Đội THPT Chuyên Hạ Long, Quảng Ninh Trái ngược với quan điểm trên, đội Wellspring lý giải việc đối xử với học sinh như khách hàng là hành động chiều chuộng, cung phụng, thỏa mãn nhu cầu của các em. Điều này là không thực tế vì làm vậy có nghĩa học sinh đang là chủ mối quan hệ thầy trò, mọi yêu cầu của học sinh đều được thực hiện vì họ là khách hàng. Đại diện đến từ Hà Nội nêu rõ 2 luận điểm để bác bỏ quan điểm trên. Đầu tiên để đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong giáo dục đối với học sinh, tiếp đến là đảm bảo sự phổ cập giáo dục, từ đó mang lại cơ hội được tiếp cận giáo dục ở mọi hoàn cảnh, đặc biệt là những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đến lượt phản biện thứ 2, đội đồng tình cho rằng phần lớn giáo viên là người lớn nên thường chọn cách áp đặt vấn đề đến học sinh. Thực tế, nền giáo dục hiện tại đang cho thấy phần lớn quyền quyết định thuộc về giáo viên nên họ không có thói quen lắng nghe trước. Từ đó hình thành nên một rào cản cho việc tiếp thu, giao tiếp và thấu hiểu những nhu cầu của học sinh. Đại diện đến từ đất mỏ còn đưa ra dẫn chứng, ngày nay có một số giáo viên đẩy việc phạt học sinh đi theo hướng rất cực đoan. Để giải tỏa điều này thì việc xem học sinh là khách hàng có thể xóa mờ được. Đội Chuyên Hạ Long cho rằng một khi giáo viên bị yêu cầu xem học sinh là khách hàng thì học sinh sẽ thiết lập được một trạng thái tinh thần đối với giáo viên. Giáo viên sẽ có mặc định học sinh đang quan sát, đánh giá họ, kể cả khi học sinh không thực sự yêu cầu điều gì. Điều này, sẽ giúp giáo viên có động lực để cố gắng chăm sóc, lắng nghe và để tâm nhiều hơn đến các nhu cầu về học tập của học sinh. Những tác động của việc làm này sẽ thiết lập một trạng thái cân bằng hơn giữa học sinh và giáo viên. Từ đó giúp loại bỏ những tư duy cố hữu trong đầu giáo viên. Giáo viên sẽ liên tục thay đổi phương pháp dạy học phù hợp với nhu cầu của học sinh tạo nên một thay đổi lớn trong nền giáo dục. Không đồng tình với ý kiến của đối phương, đội Wellspring cho biết, việc xem học sinh là khách hàng sẽ đánh đổi lại lợi ích của một số người vốn đã có lợi ích và có thể tự đấu tranh. Điều này có thể sẽ làm khó những học sinh khó khăn, những học sinh cần giáo dục để thay đổi cuộc sống. Việc học sinh chỉ ngồi và chỉ trích cách dạy của giáo viên làm khả năng tư duy và thích nghi khi ra đời của các bạn kém đi rất nhiều, các bạn sẽ rất dễ dàng bỏ cuộc và buông xuôi. Đội Phổ thông liên cấp Wellspring, Hà Nội Bản chất của khách hàng là họ mang lại doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, đặc điểm của nó là sự phân cấp. Đây chính là lý do để gia tăng sự phân cấp đã tồn tại trong trường học. Học sinh có bố mẹ giàu có sẽ nhận được nhiều ưu đãi so với những học sinh khác, nhất là những học sinh nghèo. Xem thêm: Thư viện sách phiên bản ‘Hogwarts’ với thiết kế ma thuật có 1-0-2 Theo đó đội Wellspring cho rằng việc không xem học sinh là khách hàng sẽ tạo ra một thế giới công bằng, sự phổ cập giáo dục đến với nhiều đối tượng khác nhau. Ngoài ra, một luận điểm nữa của đội được giám khảo đánh giá cao đó là sự thái hóa về đạo đức nếu xem học sinh là khách hàng, khi học sinh được sử dụng quyền này thì dĩ nhiên họ có thể đánh mất đi truyền thống tôn sư trọng đạo. Sau màn tranh biện gay gắt của cả hai, đội trường Chuyên Hạ Long chính thức lên ngôi vô địch khi nêu ra những lập luận chặt chẽ hơn, tư duy triển khai vấn đề logic hơn. Giải thường của các bạn là 1 chuyến tham quan 7 ngày tại 1 trường ĐH ở Australia. Tuy chỉ là những quan điểm giả định trong một chương trình truyền hình, nhưng có thể thấy thế hệ học sinh 10x rất bản lĩnh và thể hiện được sự nhạy bén trong tư duy của mình. Ảnh: Tổng hợp