Skip to content

Dịch Covid-19 khiến việc vận chuyển hàng hóa vào TP.HCM gánh thêm nhiều chi phí lớn

Khi đi từ TP.HCM đến các tỉnh lân cận phải xét nghiệm Covid-19, điều này khiến các doanh nghiệp muốn đưa hàng hóa vào TP.HCM phải chi trả thêm rất nhiều chi phí.

Muốn di chuyển thì phải chịu tốn phí

Theo thông tin nhận được từ anh T.Q.H (ngụ H.Nhà Bè, TP.HCM), ngày 5/7, anh đến Bệnh viện H.Nhà Bè để làm xét nghiệm Covid-19, cả tiền khám và phí xét nghiệm hết 338.000 đồng.

Anh nhận được kết quả âm tính nhưng kèm theo dòng ghi chú “kết quả chỉ mang tính sàng lọc, không khẳng định”. Theo quy định của Bà Rịa-Vũng Tàu là 5 ngày/giấy xét nghiệm, trong 1 tháng, nếu người làm việc từ TP.HCM đi 2 tỉnh trên phải mất thêm 1,352 triệu đồng/4 lần xét nghiệm.

Một thương lái khác tại khu vực miền Nam, anh Phan V. Phương cho biết, để đi lại mua hàng từ miền Đông Nam Bộ lên TP.HCM mỗi ngày anh phải làm xét nghiệm Covid-19.

“TP.Dĩ An (Bình Dương) quy định giấy xét nghiệm chỉ 3 ngày, phí xét nghiệm tại nhiều bệnh viện huyện là 238.000 đồng, phí khám mỗi lần lấy mẫu thì mỗi nơi một giá, từ 80.000 – 100.000 đồng/lần.

Như vậy, mỗi tháng cũng “bay” gần 2,5 triệu đồng. Một xe có 2 người cần xét nghiệm, 1 tháng mất thêm 5 triệu đồng. Nếu không chấp nhận tốn thì tự động nghỉ ở nhà thôi”, anh Phương chia sẻ. Tại TP.HCM, chi phí xét nghiệm nhanh tại các phòng khám tư hiện dao động từ 350.000 – 550.000 đồng/lần.

Chị Y Phụng, bán các loại hải sản tại chợ Tân Bình (Q.Tân Bình) cho biết người bán phải chi nhiều chi phí so với trước khi dịch bùng phát đợt này để đưa được hàng từ các tỉnh vào TP.HCM.

Cụ thể, khi chở hải sản từ Bình Thuận vào TP.HCM bằng xe khách trước là 120.000 đồng/thùng, nay lên 150.000 đồng/thùng (tăng 25%). Chưa kể khi thuê xe lạ phí đội lên 180.000 đồng/thùng (tăng 40%).

Còn vận chuyển bằng xe tải chở hàng thì 80.000 đồng/thùng, tăng 15% so với trước đây. “Hai hôm nay hàng xe khách vào cũng dừng từ ngoài ngã tư Bình Phước, phải thuê xe chuyển tiếp vào nội đô với mỗi thùng thêm 50.000 đồng phí vận chuyển nữa”, chị Phụng cho biết.

Gần 1 tháng dịch vừa qua, hàng về từ miền Trung gặp nhiều khó khăn trong khâu vận chuyển như là đồ hải sản tươi từ Phú Yên, Nha Trang, Đà Nẵng. Các chốt kiểm dịch rải khắp các tuyến quốc lộ, có một vài chốt xe hàng bị chặn lại, yêu cầu quay đầu, không cho đi.

Người từ TP.HCM về Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế cách ly tập trung 21 ngày, các mối lấy hàng từ Đà Nẵng phải tạm ngưng hẳn. Các đơn hàng trước có thể về tới TP.HCM từ sáng sớm, nay nhiều bữa chậm hơn nửa ngày, có khi tới chiều, tối mới có hàng về.

Hạn sử dụng của giấy xét nghiệm ngắn

Giấy xét nghiệm âm tính có giá trị trong 3 ngày kể từ ngày có kết quả. Trong khi nhiều doanh nghiệp chở hàng ra tận miền Bắc với quá nhiều trạm thực hiện kiểm tra y tế… thời gian đi đường kéo dài hơn 3 ngày, xe đến nơi, nhưng tài xế không thể đưa hàng vào tỉnh được vì giấy xét nghiệm vừa… hết hạn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay là hàng hóa đang phải đội thêm phần chi phí kinh khủng từ việc chấp hành các quy định chống dịch.

Nếu xét nghiệm đầy đủ PCR cho các tài xế, công nhân thì chi phí hơn 800.000 đồng/lần, xét nghiệm nhanh thì chi phí bình quân hơn 200.000 đồng. Điểm bất cập là các tỉnh, thành đều đưa ra quy định giấy xét nghiệm chỉ có hiệu lực trong 3 ngày.

Hiện đội ngũ nhân viên trong kho của Co.op khoảng 1.000 người, chia thành 2 ca, mỗi ca 500 người, cứ 3 ngày xét nghiệm 1 lần, mỗi người 800.000 đồng, tính ra gánh nặng chi phí quá lớn. Nhiều chốt chặn trên đường cũng làm chất lượng hàng hóa bị ảnh hưởng nhiều.

Trước đây 1 lô hàng di chuyển từ kho trung tâm mất 8 giờ đồng hồ có thể lên tới kho Co.op tại TP.HCM, nay kéo dài đến cả ngày, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hàng hóa, làm tăng chi phí khấu hao.

Chúng tôi đang làm việc với UBND tỉnh Bình Dương – nơi có kho trung tâm để có những giải pháp nhanh cho Saigon Co.op, đồng thời đề xuất với các địa phương cùng san sẻ, bàn giải pháp để giảm thiểu tối đa ảnh hưởng”, vị này thông tin.

Dẫn câu chuyện một tài xế vừa tiêm vắc xin phòng Covid-19 xong, vừa mua vé tháng, vé quý tại các trạm thu phí, thì khu nhà trọ bị phong tỏa nên phải nghỉ ở nhà gánh chi phí, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc Công ty TNHH vận tải Lâm Vinh, thở dài: “Chi phí đầu vào của các xe hàng hiện tăng rất nhiều. Phí trung tâm xét nghiệm khoảng 300.000 – 400.000 đồng/người/lần, nhưng nhà xe không phải chỉ mất thêm khoản đó.

Tài xế muốn xét nghiệm phải dừng xe vào bãi, sau đó đi tới các trung tâm xét nghiệm, xếp hàng, đóng phí và chờ đợi lấy mẫu, chờ đợi kết quả. Các trung tâm xét nghiệm hiện nay hầu như luôn trong tình trạng đông đúc, nên thời gian cho tờ giấy thông hành phải mất 1 ngày, tức phải trả thêm 1 ngày công cho tài xế.

Cộng thêm tiền đậu, đỗ xe dừng hoạt động, nếu tính đúng, tính đủ, chi phí cố định cho 1 xe phải mất thêm từ 1 – 1,5 triệu đồng cho 1 lượt lái xe đi xét nghiệm. Không chỉ tốn thời gian của tài xế mà việc xếp hàng tại các khu xét nghiệm còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Thế nhưng các tỉnh, thành chưa thống nhất thời hạn của giấy xét nghiệm, nơi có thời hạn 7 ngày, nơi thì 5 ngày, có tỉnh thành chỉ cho giá trị trong vòng 3 ngày.

Thậm chí, một số nhà máy còn ra yêu cầu riêng, quy định tài xế phải có giấy xét nghiệm giá trị trong vòng 3 ngày và phải tiêm đủ 2 mũi vắc xin mới được vào lấy hàng, thật sự rất khó khăn cho các doanh nghiệp.

Chính phủ nên đưa ra quy định, điều kiện áp dụng chung. Chống dịch là cần thiết nhưng cứ mỗi nơi một quy định như hiện nay thì rất khó để tránh khỏi đứt gãy chuỗi sản xuất”, ông Lâm Đại Vinh kiến nghị.

Ảnh: Tổng hợp

Nguồn tham khảo: thanhnien.vn

Theo dõi page Sinh Viên Plus để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay: