Đề văn chỉ vỏn vẹn một bức hình và yêu cầu học sinh nêu cảm nghĩ: Giáo viên muốn gây khó dễ cho học sinh hay ẩn ý của người ra đề.
Thường xuyên bắt gặp những đề văn “có một không hai” trong thời gian gần đây trên MXH là chuyện không còn mấylạlẫm. Và cuộc tranh luận xung quanh những đề văn này luôn không có hồi kết. Đây không chỉ là lúc thể hiện sự sáng tạo của người ra đề mà còn là dịp để các “thánh chém gió”trổ tài văn chương của mình.
Chẳng giống chúng ta khi xưa, đề văn luôn “ nhiều chữ”, xoay quanh việc nêu cảm nhận hay phân tích về đoạn trích ngắn của bài thơ, tâm lý nhân vật qua những tình huống trong các tác phẩm ta đã học. Ngày nay giáo viên không chỉ ra đề liên quan đến những xu hướng các bạn học sinh quan tâm mà có khi lại có những ý tưởng khiến chúng ta phải “ngã ngửa”.
Với đề văn này,nhìn có vẻ độc đáo nhưng lại gây hoang mang cho học sinh khi phải viết bài trong tâm thế “ đây là cái gì, mình đang viết gì”. Liệu việc ra đề như thế có giúp học sinh thể hiện được quan điểm của mình tốt hơn hay chỉ là sự “đu trend” mà người ra đề hướng đến.
Việc ra đề kiệm chữ và ẩn ý như vậy liệu có phù hợp với xu hướng giáo dục hiện nay. Khi mà những gì học sinh trình bày lại không được lòng người chấm, hiểu sai lệch ý nghĩa mà đề bài hướng đến, hay đơn giản là đánh giá khách quan khả năng học sinh.
Đây thực sự là câu hỏi khó!
Nhưng phải công nhận một điều, những đề văn như vậy đã giúp tìm ra những nhân tố có trí tưởng tượng vượt xa người bình thường, đầu óc sáng tạo gây bất ngờ đến choáng váng, xứng với danh xưng “thánh văn”, thánh chém gió”.
Biên tập: Thảo Uyên