Chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo: Ăn mì gói quá 2 lần/tuần có khả năng ung thư và lão hóa cao

87

Mì gói, món ăn gắng liên với thời sinh viên vì nó rẻ, nhanh và dễ chế biến. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, chúng ta có thể đối mặt với bệnh ung thư.

Theo bác sĩ Trần Lưu Ngọc Phương, chúng ta sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu như ăn mì gói quá 2 lần/ tuần. Vì trong thành phần của mì gói có nhiều phụ gia, màu thực phẩm cũng như các chất bão hòa, muối… những chất này nếu tích trữ trong cơ thể quá lâu sẽ gây ra các vấn đề về đường ruột, dạ dày.

Ths.Bs Trần Lưu Ngọc Phương.

Ngoài ra, việc ăn mì gói trong thời gian dài có nhiều khả năng bị táo bón, việc “đi lại” sẽ khó khăn, phân sẽ tích lại trong đại tràng 1 thời gian dài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống mà còn tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng.

Mặc dù theo giáo sư Nguyễn Bá Đức, phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam cho biết rằng: Hiện nay chưa có một tài liệu nào xác minh cụ thể việc ăn mì gói dẫn đến ung thư. Nhưng việc ăn nhiều thức ăn có dầu mỡ, ăn quá mặn hoặc đồ nóng những chất có trong mì gói sẽ tăng nguye cơ mắc các loại bệnh về trực tràng. Đặc biệt là ung thư.

Có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch: Trong mì gói có nhiều chất béo, chủ yếu là transfat và chất béo bão hòa vô cùng độc hại có thể gây ra các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, và tăng nguy cơ bị đột quỵ. Đặc biệt với những người cao tuổi, điều này càng nên được chú ý.

Gây hại cho thận: Muối là thành phần gây ra nhiều tác hại nhất cho thận trong mì gói. Có thể nói, muối là “kẻ thù” của thận. Nó cản trở những hoạt động của thận khiến tạo ra sỏi. Những người thường xuyên dùng mì gói có nguy cơ cao về các vấn đề sỏi thận.

Tăng cân không kiểm soát: Bạn sẽ nạp thêm một lượng đường lớn carbohydrate và chất béo mỗi khi ăn mì gói. Chúng làm gia tăng hàm lượng các các chất béo trong cơ thể, khiến chúng ta có thể trở nên tăng cân mất kiểm soát, dẫn đến các triệu chứng các bệnh như tiểu đường, cholesterol cao,…

Nhanh lão hóa: Trong mì gói có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa trong thực phẩm. Tuy nhiên, chất này khi vào cơ thể chúng ta thì lại khiến hệ nội tiết của chúng ta bị thay đổi nhiều. Đặc biệt nhất, chúng sẽ dẫn đến việc thúc đẩy quá trình lão hóa của các tế bào mô.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta chỉ nên ăn mì gói từ 1-2 lần/ tuần nếu như không muốn mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm trên. Ngoài ra, khi ăn nên trụng sơ mì gói qua 1 lần nước rồi hãy nấu. Điều này khiến loại bỏ bớt các chất độc hại có trong sợi mì. Ngoài ra, bạn nên thêm tí rau xanh để bổ sung dưỡng chất cũng như giúp món mì ngon hơn.

Thường ăn không thấy gì, tới khi thấy gì thì đã quá muộn

Mặc dù, mì gói là món ăn rất tiện dành cho sinh viên chúng ta. Thế nhưng cái gì lạm dụng quá cũng không tốt. Bạn nên hạn chế ăn mì gói và nên dành thời gian để tập trung cho bữa chính nhiều hơn. Nhớ bổ sung các món ăn từ rau xanh để đảm bảo đầy đủ vitamin nhé!




Ban Biên Tập
Cám ơn các bạn đã xem bài viết của tụi mình. Để ủng hộ tụi mình, các bạn hãy chia sẻ những bài viết mà bạn thích đến mọi người. Ngoài ra, chúng mình luôn mong muốn hợp tác với tất cả các bạn sinh viên ở khắp nơi. Mọi bài viết đóng góp gửi về email : bientap@sinhvienplus.vn. Một lần nữa, xin cám ơn các bạn đã ghé thăm Sinh Viên Plus.