Chúc mừng sinh nhật Nguyễn Thanh Tùng – chàng trai phá vỡ mọi kỉ lục Vpop

0

Nguyễn Thanh Tùng hay còn được biết đến bằng cái tên Sơn Tùng M-TP, từ rất nhiều scandal “đạo nhái” đến kẻ phá vỡ kỉ lục của Vpop, nghệ sĩ thành công nhất Vpop.

Rất ít ai trong showbiz có thể chịu được nhiều áp lực như Tùng mà vẫn có thể vương lên đến một tầm cao nhất định như bây giờ. Từ ngày bị tố là đạo nhạc, Tùng bị mắng chửi rất nhiều. Đến hôm nay, cả thế giới phải công nhận tài năng của chàng trai gốc Thái Bình này.

Mọi chuyện bắt đầu khi Tùng bước vào tuổi 18

Nếu ai từng nghe những chia sẻ của Tùng trên mạng về con đường của mình, hoặc đọc qua quyển tự truyện của chàng trai này thì đều sẽ biết về cú hích này. Nguyễn Thanh Tùng là tên thật của Sơn Tùng M-TP.

Vào năm 18 tuổi, Tùng cũng giống như những bạn mới thi xong tốt nghiệp hiện nay. Chàng trai sinh năm 1994 này yêu thích chiếc máy tính cũ kĩ và miệt mài bên nó để sáng tác nhạc. Lúc ấy, cộng đồng Underground – nơi Sơn Tùng M-TP xuất phát, đa phần làm nhạc vì đam mê, họ cố gắng đưa chất riêng, cảm xúc, đam mê của mình vào ca từ, giai điệu chứ hoàn toàn không nghĩ gì về kinh doanh hay nghệ thuật. Thậm chí, beat còn phải xin người này người kia, hoặc “mượn” để sáng tác. Và tất nhiên, họ không kiếm tiền từ những tác phẩm ấy.

“Khi tốt nghiệp cấp 3, tôi mường tượng trong đầu rằng mình sẽ bước chân vào Sài Gòn, sẽ cố gắng làm sao thi đỗ vào nhạc viện và trong thời gian học, tôi sẽ tìm một nơi nào đó làm việc. Tôi có thể làm ở một quán ăn nhanh, làm nhân viên phục vụ ở đâu đó, đi xe bus thường xuyên. Hàng ngày, cuộc sống của tôi sẽ trôi qua như thế” – chia sẻ của Tùng về việc tưởng tượng ra cuộc sống sinh viên của mình.

Thế nhưng, con đường âm nhạc lại không cho phép cậu bình thường như bao người khác. Bài hát Cơn mưa ngang qua được thu trong căn phòng cũ kĩ cùng với các thiết bị thu âm bình thường nếu không muốn nói là hàng chợ, đã vô tình trở thành “hiện tượng mạng” năm 2011 ngang ngửa với Độ Ta Không Độ Nàng bây giờ.

1 năm sau, cậu sinh viên đỗ thủ khoa Nhạc viện TP HCM với nghệ danh “M-TP” gây sốt khi diễn ca khúc này tại chương trình Vietnam Idol, sau đó là Bài hát yêu thích và nhận chiếc cúp đầu tiên trong sự nghiệp. Cột mốc này đưa ca khúc từ một hiện tượng trên mạng trở thành sản phẩm chính thống được giới chuyên môn công nhận. “Lúc đấy tôi mới tự nói với bản thân rằng, từ bây giờ cuộc chơi của mình không phải là trong căn phòng đấy nữa, mà nó là một thế giới bao la rộng lớn hơn rất là nhiều ngoài kia”, Tùng chia sẻ về bước ngoặt đầu đời năm 18 tuổi.

Có thể nói rằng, những bước đi đầu tiên trong con đường chinh phục danh tiếng và thành công của Tùng diễn ra rất thuận lợi. Anh chàng sớm được săn đón sau hit Cơn mưa ngang qua. Đây cũng là thời điểm Tùng bắt đầu bước chân từ trong bóng tối của giới underground để trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Cuối 2012, Tùng ký hợp đồng làm ca sĩ độc quyền với Văn Production, chính thức đổi nghệ danh thành Sơn Tùng M-TP. 

MTP biểu diễn “Cơn mưa ngang qua” tại chương trình Vietnam Idol.

Sự nhạy bén trong âm nhạc đã giúp Tùng thoát khỏi nỗi lo sợ mang tên “one hit wonder” (chỉ có 1 hit trong sự nghiệp). Cái bóng quá lớn của Cơn mưa ngang qua khiến một số người cho rằng anh chỉ là hiện tượng “sớm nở chóng tàn”. Tuy nhiên, 3 đĩa đơn tiếp theo phát hành năm 2013 là Nắng ấm xa dầnĐừng về trễ nha  Em của ngày hôm qua tiếp tục là những ca khúc được giới trẻ yêu thích, có độ phủ sóng cao. Đặc biệt, MV Em của ngày hôm qua đạt hơn 40 triệu lượt xem trên YouTube trong vòng 9 tháng. Đây là một con số kỷ lục đối với MV nhạc Việt lúc bấy giờ. Đây cũng là thời kỳ mà nền âm nhạc Việt Nam bắt đầu có sự cạnh tranh quyết liệt trên mặt trận nhạc số, đặc biệt là YouTube. 

Dưới sự dìu dắt của nhạc sĩ Huy Tuấn và Hà Quang Minh (2013-2014), sau này là ông bầu Quang Huy của WePro (2014-2016), Sơn Tùng hội tụ mọi điều kiện thuận lợi trên con đường sự nghiệp. 

‘Thánh đạo nhái’

Chẳng mất nhiều thời gian để Sơn Tùng M-TP trở thành sao lớn của Vpop. Có ngoại hình, có tài năng sáng tác, lại “đẻ” hit đều đặn, anh chàng nghiễm nhiên sở hữu lượng fan khổng lồ. Tùng liên tiếp gặt hái những kỷ lục khủng và cũng rất đắt show. Tuy nhiên, một thời gian dài, anh lại luôn gắn liền với nghi vấn đạo nhạc, sao chép phong cách. Nam ca sĩ từng có biệt danh “thánh đạo nhái”, là tâm điểm của rất nhiều cuộc tranh luận nảy lửa giữa cộng đồng Sky (tên gọi fan Sơn Tùng) và dư luận.

Loạt hit trong sự nghiệp Sơn Tùng đều từng ít nhiều dính nghi ngờ đạo nhạc. Cơn mưa ngang qua (2011) được so sánh với Sarangi Mareul Deutjianhacủa nhóm nhạc Namolla Family tại Hàn Quốc. Nắng ấm xa dần (2013) thì bị cho là bản sao của ca khúc Monologue do nữ ca sĩ As One thể hiện. Em của ngày hôm qua (2013), bản hit để đời của Sơn Tùng, cũng không tránh khỏi nghi vấn đạo nhạc. Ca khúc trùng khớp với rất nhiều đoạn trong Every Night của EXID (Hàn Quốc). Không những thế, cả hình ảnh và vũ đạo của Tùng trong MV bài hát này cũng bị cho là giống G-Dragon (Big Bang) – tượng đài của làng nhạc Kpop.

Năm 2014, Chắc ai đó sẽ về, ca khúc nhạc phim Chàng trai năm ấy, lại có điểm tương đồng với Because I Miss You của Jung Yong Hwa (CN Blue). Ngay sau đó, mặc dù đang “công phá” khắp các BXH, bản hit này vẫn bị loại khỏi cuộc đua. Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam và Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch kết luận phần beat (hòa âm) chịu ảnh hưởng rất lớn từ bài hát Because I Miss You, yêu cầu thay đổi lại beat mới được tiếp tục lưu hành. 

Năm 2016, đến lượt Chúng ta không thuộc về nhau vướng tranh cãi sao chép We Don’t Talk Anymore của Charlie Puth. Mặc dù chủ nhân của bản phối – Tripple D – đã lên tiếng xác nhận phần beat là do anh làm hoàn toàn và Sơn Tùng vô can, tuy nhiên, dư luận vẫn có lý do để lên tiếng bởi 2 ca khúc có đoạn điệp khúc quá giống nhau. Ngoài ra, Tùng còn bị “ném đá” khi bắt chước điệu rap của RM (BTS) trong ca khúc Fire phát hành trước đó ít tháng. 

Năm 2014, Tùng bị người dùng mạng trên trang AllKpop tố cáo “ăn cắp” phong cách của G-Dragon và đạo nhạc Kpop.

Nam ca sĩ một thời bị gọi là “bản sao G-Dragon”.

Sơn Tùng từng không giấu giếm rằng, anh rất hâm mộ G-Dragon, trưởng nhóm nhạc huyền thoại Kpop Big Bang. Tùng chịu ảnh hưởng bởi G-Dragon, từ cái thời còn hoạt động underground. Sau này, khi trở thành sao, anh vẫn học hỏi ít nhiều, từ phong cách thời trang, điệu bộ tác phong sân khấu hay biểu cảm diễn xuất của thần tượng. Điều này đã thu về vô số antifan cho Sơn Tùng. Người yêu mến thì ngưỡng mộ, khen ngợi tài năng còn kẻ ghét bỏ thì cho rằng anh chàng này chỉ biết sao chép, nhặt nhạnh phong cách âm nhạc và thời trang của các ngôi sao Hàn Quốc. Chính vì những tranh cãi này, tên tuổi Tùng luôn nóng hổi nhưng cũng nhận về loạt “gạch đá”, chỉ trích từ dư luận. Thậm chí, cả fandom của Tùng cũng luôn là chủ đề giễu cợt yêu thích của nhiều người. 

Một ca sĩ trẻ vừa bước qua tuổi 20 như Tùng, lại hứng chịu những áp lực, đả kích khủng khiếp. Nhiều kẻ tin rằng cậu chàng này rồi sẽ bỏ cuộc, lùi bước thôi. Nhưng họ đã nhầm.

‘Muốn ngồi ở vị trí không ai ngồi được thì phải chịu cảm giác không ai chịu được’

Không có một nghề nghiệp nào tự dưng trải đầy hoa hồng để cho chúng ta chỉ việc chạy trên nó, giật chiếc cúp vào tay. Nghề gì cũng cần phải có thời gian, nghề gì cũng cần phải nước mắt, đánh đổi rất nhiều thứ.

Sơn Tùng

Tùng có một câu nói rất nổi tiếng “Muốn ngồi ở vị trí mà không ai ngồi được, thì phải chịu được cái cảm giác mà không ai chịu được”. Đó chính là cách Sơn Tùng M-TP vượt qua mọi định kiến, chê bai để đạt được ngôi vị “ông hoàng Vpop” như ngày hôm nay.

Đứng trước mọi cơn bão từ dư luận, Sơn Tùng chỉ có một cách ứng xử duy nhất, là im lặng, tập trung vào công việc. Fan của Tùng bênh vực anh, cho rằng những ồn ào về đạo nhái là do chiêu trò của đơn vị truyền thông, còn bản thân Tùng không phải là người thích dùng scandal để đánh bóng tên tuổi. Một số cây bút phân tích âm nhạc thì cho rằng, Tùng có thể là một nghệ sĩ ưa sự “lai tạo” trong các sản phẩm mình sản xuất. Đó chính là lý do ca khúc của Tùng mang màu sắc giống ở đâu đó trong các sản phẩm của nghệ sĩ quốc tế, nhưng vẫn có màu sắc của riêng anh.

Năm 2015, khi người Việt vẫn còn tranh cãi nhau về việc Tùng có đạo nhạc hay không, thì anh chàng đã góp mặt trong danh sách ứng cử viên và đại diện cho Đông Nam Á tham dự giải MTV EMA 2015. Cũng trong năm này, Sơn Tùng đã tổ chức liveshow đầu tiên mang tên Liveshow MTP Ambition, năm đó anh chỉ mới 21 tuổi. Anh sở hữu một fandom khổng lồ, có thể so sánh với những thần tượng Hàn Quốc bởi sự cuồng nhiệt hay những hoạt động văn hóa mang đặc trưng rất riêng. 

Trên thực tế, Sơn Tùng rất kín tiếng. Anh có cuộc sống cá nhân rất nhàm chán, chỉ nói chuyện với fan trên mạng xã hội bằng… âm nhạc, bằng những dự định mới. Nếm trải sóng gió dư luận từ khi tuổi đời còn trẻ đã khiến Tùng rèn luyện được sự bình tĩnh kỳ lạ. “Sau khoảng thời gian bị bủa vây bởi những điều ồn ào, tôi bắt đầu cứng rắn hơn nhiều. Tôi nhận ra âm nhạc không chỉ đơn thuần là âm nhạc nữa, mà nó còn để tôi va chạm với tất cả những thứ mà tôi chưa hề hình dung trong cuộc đời, và để tôi trưởng thành hơn”, anh nói trong một cuộc phỏng vấn 2 năm trước.

Cuối năm 2016, Sơn Tùng đưa ra quyết định lớn trong sự nghiệp của anh: chia tay Quang Huy và WePro để thành lập công ty riêng. Khi đó, không ít người hoài nghi rằng đây là ván cờ mạo hiểm của Tùng. Ở tuổi 22, đứng trên đỉnh cao sự nghiệp, Tùng lại dám rời bỏ bầu show để một thân một mình xây dựng thương hiệu, chinh phục những thử thách mới. Trong Vpop, chẳng có mấy nghệ sĩ trẻ dám đương đầu khó khăn như Tùng. Nhưng, chàng trai này tự hiểu rằng, âm nhạc là nguồn gốc để bắt đầu tất cả những thành công cũng như va chạm để tôi luyện nên một Sơn Tùng ngày hôm nay. Đó là lý do Tùng không thể dừng lại, lặp lại những công thức cũ. Đam mê âm nhạc đã thôi thúc anh can đảm dám bước ra khỏi ranh giới, khuôn khổ trói buộc mình để làm những điều anh khao khát: “Để chạm đến ước mơ, tôi phải là người trải nghiệm bản thân và tự bước đi trên con đường của mình”.

Không còn chịu sự quản lý của bất cứ ai, Sơn Tùng thỏa thích với đam mê và dần định hình được cá tính riêng trong âm nhạc. Anh cũng không còn là bản sao G-Dragon, không còn nữa những hình ảnh phong cách chắp vá từ những ngôi sao quốc tế.

Lạc trôi (2017), ca khúc đánh dấu hành trình mới của anh, gây nên một cơn sốt chưa từng có trong Vpop. MV bài hát lập kỷ lục cán mốc 100 triệu lượt xem nhanh nhất của âm nhạc Việt Nam trong vòng hai tháng. Tiếp nối Lạc trôi, ít lâu sau đó Tùng tiếp tục chứng minh anh là “cỗ máy tạo hit” với ca khúc Nơi này có anh. MV đạt 7 triệu lượt xem trong vòng 24 giờ và 100 triệu lượt xem nhanh nhất sau chưa đầy hai tháng, tự phá kỷ lục trước đó của Lạc trôi.

Giai đoạn này, nam ca sĩ nổi lên như một nhân vật truyền cảm hứng cho giới trẻ, nhận được phản ứng tích cực của số đông công chúng. Không ít người trước đây phủ nhận tài năng, lại trở thành fan của Tùng. Người ta nể anh vì tuổi đời còn trẻ, xuất thân nông thôn, nổi tiếng sớm, giàu có sớm, nhưng lại không để đời tư trượt dài vào con đường ăn chơi sa đọa, chểnh mảng đam mê âm nhạc. Trên sân khấu, có thể anh rất “phớt đời”, nhưng ngoài đời lại là một chàng trai khiêm tốn, luôn phấn đấu từng ngày.

Và đây cũng là lúc khoảng cách giữa mỗi lần Tùng ra sản phẩm âm nhạc mới ngày càng dài hơn, từ một vài tháng đến cả năm. Anh từng thừa nhận, nếu cứ lặp lại những gì thân thuộc và hài lòng với nó thì sẽ khó mà có bước tiến mới mẻ hay sáng tạo hơn. Vì thế mà trước mỗi lần cho ra mắt một ca khúc, chàng trai trẻ đã phải dồn nhiều tâm huyết và mất rất nhiều thời gian để tìm tòi cảm hứng, nghiên cứu đầu tư, sản xuất. 

Kẻ phá vỡ, thách thức mọi giới hạn

Kể từ khi tự bước đi trên con đường riêng mình, Sơn Tùng đã đứng ở bầu trời riêng so với phần còn lại của Vpop. Chàng trai trẻ đã đi rất xa, từ cái thời còn bị gán biệt danh “thánh đạo nhái”, bị mắng chửi ngày này qua tháng khác, cho đến ngày bỗng nhiên một lượng lớn người Việt hóng sản phẩm của cậu từng giờ từng phút.

Sơn Tùng ngày càng trưởng thành, vượt qua mọi định kiến từ công chúng, trở thành ngôi sao lớn nhất Vpop hiện tại.

Cho đến khi Tùng trở lại năm 2018 sau hơn 1 năm vắng bóng với Chạy ngay đi (Run Now), khán giả sững sờ trước sự đổi mới và tham vọng “vươn mình ra biển lớn” của Tùng. Thách thức mà nam ca sĩ phải đối mặt lần này không hề đơn giản so với những lần trở lại trước bởi công chúng đang kỳ vọng quá nhiều về cái tên Sơn Tùng. Từ việc đặt hashtag tên sản phẩm bằng tiếng Thái, mời cả ngôi sao Mai Davika của Thái Lan đóng MV… nam ca sĩ không giấu giếm khao khát bước ra khỏi vùng an toàn của Vpop, để đón nhận những trải nghiệm chưa ai từng thử qua. Không nằm ngoài dự đoán, Chạy ngay đi vừa xuất hiện đã lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu của Vpop khi cán mốc 1 triệu view chỉ sau 18 phút, 10 triệu view chỉ sau 14 giờ30 phút. Với thành tích 18,9 triệu view sau 24 giờ, Chạy ngay đi chỉ kém kỷ lục Kpop do BTS thiết lập với MV DNA (tính đến lúc đó) hơn 2 triệu view. Một con số khổng lồ chứng minh rằng, Sơn Tùng M-TP đã đạt đến đẳng cấp thách thức cả những giới hạn tầm châu lục.

Một người nghệ sĩ phải kiên định. Cứ đi đi, phải đi thì mới biết mình đến đâu được.

Sơn Tùng

Sơn Tùng đang tạo nên “cơn bão” mang tên Hãy trao cho anh.

Năm 2019, sự tò mò, phấn khích của fan dành cho màn comeback của Sơn Tùng càng lan rộng. Không chỉ Sky, những khán giả trung lập cũng phải “hóng hớt” về sản phẩm mới mà Tùng phát hành. Người ta không thể đoán được anh sẽ hát nhạc gì, sẽ theo phong cách nào, sẽ mời ai hợp tác… Tùng làm cả Vpop phải choáng váng khi nhận được cái gật đầu đồng ý của Snoop Dogg, nam rapper đình đám của Mỹ. Câu chuyện thú vị nhất là, Tùng đã phấn đấu tới mức mời được thần tượng siêu sao quốc tế của mình hợp tác với mình – điều mà cả Vpop này chẳng ai làm nổi. 

Hãy trao cho anh chính là một bước tiến dài của Sơn Tùng. Nhìn danh sách ekip sản xuất mấy chục người chỉ vỏn vẹn… 3 người Việt, trong đó có nhà sản xuất chính là Nguyễn Thanh Tùng – chính là cậu ấy. Sơn Tùng đã “chuyên nghiệp hóa”, “công nghiệp hóa” sản phẩm của mình. Anh lựa chọn chất nhạc Latin gây nghiện, sử dụng toàn bộ ekip được thuê từ Hàn Quốc, mời rapper phụ họa là Snoop Dogg và diễn viên chính là cô nàng Madison Beer bốc lửa, còn MV quay tại Mỹ. Sự đầu tư rất lớn đó đã mang lại thành công ngoài tưởng tượng. Hơn 600.000 lượt xem trực tuyến trong giờ công chiếu MV, 1 triệu view chỉ trong 8 phút, 2 triệu view trong 14 phút, 5 triệu view trong 1 giờ đồng hồ, 10 triệu view trong 3 giờ và 26 triệu view sau 24 giờ… Bên cạnh vị trí #1 top trending YouTube Việt, MV còn giữ thứ hạng cao tại top trending nhiều quốc gia trên thế giới, cho thấy một lượng fan quốc tế không nhỏ của nam ca sĩ gốc Thái Bình. Một màn comeback “vô tiền khoáng hậu” trong lịch sử Vpop.

Sơn Tùng đã ở giai đoạn khai thác thương hiệu của chính mình, chứ không còn là xây dựng. Anh khiến hàng triệu người mong chờ giây phút MV ra lò, bởi nhạc Sơn Tùng giờ không chỉ để nghe, mà còn để xem, để thỏa mãn cái nhìn của khán giả. Sơn Tùng khoác lên mình những bộ cánh hàng hiệu thời thượng, thần thái tự tin, tỏa sáng không kém gì những ngôi sao lớn. Lúc này, Tùng như một kẻ tiên phong, không thể thua kém bất cứ ai hay ngay cả với chính bản thân mình. Ở Tùng có gì đó mà những nghệ sĩ khác tại Vpop hoàn toàn không có. Trước đó người ta không hát như thế, người ta không biểu diễn như thế, người ta không ăn mặc như thế, không bắt trend âm nhạc như thế và cũng không trở thành một thần tượng của cả một thế hệ trẻ như cách của Tùng. 

Trích đoạn MV “Hãy trao cho anh”.

Kết

Đã có thời điểm, báo chí dành rất nhiều ‘đất’ để giải mã sự thành công của Sơn Tùng. Sự nghiệp của Tùng là thành tựu, là nguồn cảm hứng, là mục tiêu mà nhiều người mong muốn có được. Tùng đã tiến tới tầm vóc của một người trẻ dám nghĩ – dám làm, đặt nền móng cho một ngành công nghiệp Vpop (đúng nghĩa) trong tương lai không xa.

Vấn đề ở đây, sự thành công, vị trí ngày hôm nay của Tùng không đơn thuần là nhờ tài năng hay may mắn. Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất, chính là Tùng có “đủ”. Anh chàng đủ sự nghiêm túc và đam mê với nghề, để mỗi lần tiến tới một đỉnh cao, lại là mỗi lần thôi thúc chinh phục một thử thách khác. Anh cũng có đủ sự quyết tâm, chỉ làm những thứ phục vụ cho mục tiêu của mình. Dù được công nhận, ca ngợi, hay chỉ trích, Tùng vẫn không hề bị đám đông tác động, làm lung lay ý chí.

Sơn Tùng chắc chắn không đứng trên đỉnh hào quang mãi mãi. Nhưng nếu có một lúc nào đó phải từ bỏ, thì cũng không phải hôm nay. 




Cám ơn các bạn đã xem bài viết của tụi mình. Để ủng hộ tụi mình, các bạn hãy chia sẻ những bài viết mà bạn thích đến mọi người. Ngoài ra, chúng mình luôn mong muốn hợp tác với tất cả các bạn sinh viên ở khắp nơi. Mọi bài viết đóng góp gửi về email : bientap@sinhvienplus.vn. Một lần nữa, xin cám ơn các bạn đã ghé thăm Sinh Viên Plus.