Bộ thay đổi chương trình GDPT, các trường đau đầu tìm giải pháp ứng phó 2021-01-04 10:47:42 Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Bộ thay đổi chương trình GDPT, các trường đau đầu tìm giải pháp ứng phó Trước những cải cách trong chương trình GDPT giáo viên bắt đầu lo lắng tình trạng môn học sinh chọn quá nhiều, môn không học sinh nào chọn. Theo chương trình Giáo dục phổ thông mới nhất sẽ được áp dụng từ năm 2022-2023. Theo đó, Bộ quyết định thay vì học 13 môn như hiện nay, từ năm 2020 sẽ cho học sinh học 12 môn, trong đó có 7 môn bắt buộc và 5 môn tự chọn. Các môn nằm trong diện bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương, Giáo dục quốc phòng và an ninh. 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học (mỗi nhóm có ít nhất 1 môn). Đó là nhóm môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật; nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật); nhóm môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Lo thất nghiệp Mặc dù, hai năm nữa chương trình mới bắt đầu được áp dụng, nhưng nhiều giáo viên dạy các môn tự chọn đã tỏ ra rất lo lắng trước nguy cơ thất nghiệp. Mới đây, giáo viên dạy môn Sinh Học một trường THPT ở Hà Nội đã bày sự lo lắng của mình. Cô Thái cho biết, với chương trình giảng dạy hiện hành, môn Sinh học được bố trí 1 tiết/tuần như vậy cô sẽ có 16 tiết/tuần ở các khối lớp. Theo cô, môn Sinh học hiện có sự bất cập, mâu thuẫn giữa học và thi ở chỗ thời lượng học ít, thực tế học sinh không có thời gian thực hành nhưng đề kiểm tra, thi cử lại thường xuyên rơi vào những câu hỏi nâng cao, luyện tập. Học sinh sẽ khó đạt được điểm cao vì không được ôn luyện tại lớp. Trong khi đó, môn Sinh học nằm trong các khối có điểm tuyển sinh rất cao như khố B (Toán, Hóa học, Sinh học); B08 (Toán, Sinh học, Tiếng Anh)…, thực tế học sinh có môn 9 điểm còn chưa đỗ. Như vậy, thi tốt nghiệp đề khó, điểm thấp, khối ngành ít, điểm tuyển lại cao, học sinh ngại chọn là điều tất yếu. “Chương trình hiện hành đã vậy, với chương trình mới, môn Sinh học nằm trong nhóm môn tự chọn lại càng có ít học sinh. Chúng tôi đang tâm tư, lo lắng. Chỉ mong, chương trình học và thi hợp lý hơn để có phổ điểm đẹp, thu hút học sinh lựa chọn nhiều hơn. Nếu không, số phận giáo viên đứng lớp các môn này chưa biết sẽ ra sao”, cô Thái cho hay. Trước chương trình đổi mới trước mắt, theo thầy Nguyễn Văn Thuần, Hiệu phó Trường THPT Đồng Lộc (Hà Tĩnh), nhà trường đang “đau đầu” tính toán các phương án. “Khi cho học sinh lựa chọn, ví dụ có 2 em chọn môn Âm nhạc, trường không biết xoay xở ra sao khi hiện nay chưa có giáo viên ở bộ môn này. Hay như, học sinh chọn không đồng bộ giữa các môn Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội… dẫn đến dư giáo viên ở một số bộ môn thì sẽ phải giải quyết thế nào”, thầy Thuần nói. Nếu có bộ môn học sinh chọn ít, giáo viên đã đứng lớp 18-20 năm nay bỗng dưng không có việc làm thì chưa biết giải quyết như thế nào. Có thể, trường phải tính toán việc đào tạo cho giáo viên các bộ môn để dạy hỗ trợ như: giáo viên Lịch sử có thể dạy thêm Địa lý, giáo viên Địa lý dạy thêm Giáo dục công dân, giáo viên Vật lý dạy thêm Hóa học…để tránh tình trạng thất nghiệp trên. Trong quá trình tập huấn về đổi mới chương trình, các trường cũng đưa ra giả thiết không cân bằng được số lượng học sinh chọn môn học, sẽ có môn không có học sinh chọn. Thầy Nguyễn Quốc Bình, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS – THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội), chia sẻ: “Giả thiết nếu rất ít học sinh chọn môn Lịch sử thì nhà trường có phải có nên liên kết với các trường khác trong khu vực để giảng dạy hay không? Tuy nhiên, điều bất cập của việc dạy liên kết chính là thời khoá biểu của các trường khách nhau nên khó sắp xếp cho ổn thoả” Ðịnh hướng hay không định hướng chọn môn? Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học – Bộ GD&ĐT, Ông Nguyễn Xuân Thành cho rằng, trước chương trình đổi mới sắp tới, nhiều giáo viên đang lo lắng sẽ bị quá tải với môn học sinh chọn nhiều, số giáo viên khác thì sợ mất việc nếu các em chọn quá ít. Để tránh tình trạng này, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường xây dựng tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học trong chương trình (đảm bảo mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn) và xây dựng một số tổ hợp 3 cụm chuyên đề của 3 môn học trong chương trình phù hợp với khả năng tổ chức của nhà trường, nhất là đảm bảo định mức giờ dạy cho giáo viên. Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có những hướng dẫn để thực hiện kế hoạch giáo dục trong nhà trường, theo đó Bộ quy định Hiệu trưởng các trường phải tổ chức xây dựng và ban hành kế hoạch thời gian thực hiện chương trình của từng môn học bắt buộc, tự chọn, chuyên đề học tập… đảm bảo đủ tổng số tiết/năm học theo quy định. Xem thêm: ‘Lễ tri ân những người hiến xác’ nghe thì ghê rợn nhưng câu chuyện đằng sau mới ý nghĩa Theo thầy Nguyễn Văn Thuần, nếu đã quy định cho học sinh chọn môn học thì phải đáp ứng được sự lựa chọn của các em. Trước tình trạng, điều kiện cơ sở vật chất, con người không đáp ứng được thì trong điều kiện cho phép, nhà trường sẽ trao đổi, định hướng để tổ chức học tập thoả đáng. Hiện tại, trường đã khảo sát xu hướng của học sinh bằng cách lấy ý kiến của các em lớp 10 và đang chờ kết quả. Theo thầy Thuần, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đang từng bước tập huấn để giáo viên và học sinh trong trường tiếp cận với chương trình GDPT mới. Theo nhận định của Hiệu trưởng một trường THPT, chương trình GDPT mới giúp học sinh có được quyền lựa chọn môn học, phù hợp xu thế cũng đáp ứng chương trình phân hóa nghề nghiệp ở bậc học. Điều cần khắc phục ở đây là phải có quy chế, chính sách phù hợp về đội ngũ, về cơ sở vật chất để nhà trường đáp ứng được nguyện vọng của các em cũng như tránh chuyện mất việc của các giáo viên. Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Chuyện Sinh Viên để cùng nhau chia sẻ những trải nghiệm đẹp nhất của thời thanh xuân nhé bạn yêu ơi!