Cái cần không có, cái có lại không cần
Chị Mai Hương (Tân Bình) chia sẻ: “gói combo thực phẩm do tổ dân phố gửi thừa nhận không thể có nhiều lựa chọn trong mùa dịch nhưng có nhiều combo rất khó mua hàng. Có hai loại combo hoặc lẫn rau và thịt hoặc phân theo nhóm hàng như combo rau củ, combo đạm, combo gia vị. Có gói combo kèm cả dầu ăn, nước tương những thứ nhà tôi trữ rất nhiều nhưng đành phải chọn nếu muốn mua được các loại rau mình cần. Giá cả cũng cao hơn”.
Bà Chung (phường 26, Bình Thạnh) cho biết: “trong ngày 25-8 đăng ký mua nhiều loại thực phẩm nhưng chính quyền địa phương chỉ mua giúp được 2 bó rau”.
Hiện nay nhiều siêu thị chủ yếu xây dựng các combo liên quan thực phẩm nhưng không có sản phẩm như tã, sữa và đồ dành riêng cho phụ nữ hay các sản phẩm đồ dùng vệ sinh nhà cửa, chất tẩy rửa..Một số người dân cho biết giá combo mua chung còn chênh lệch nhiều, có nơi bán giá khá cao.
Thiếu nguồn lực nhân sự
Ông Nguyễn Hoàng Nhã – giám đốc vận hành chuỗi Grove Fresh – chia sẻ: “khi thiết kế các combo, nhà bán lẻ cân nhắc đến yếu tố mức khả năng chi trả, dinh dưỡng cho người dân và lượng hàng đủ dùng trong một tuần. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng này, các combo chia theo nhóm hàng được người dân ưa thích hơn. Chúng tôi chia theo khẩu phần và những người có nhu cầu có thể mua các combo khác nhau, theo dạng hộp thực phẩm hoặc giỏ hàng” .
COVID-19: TP.Hồ Chí Minh đẩy mạnh việc giúp người dân mua hàng hóa, thực phẩm trong những ngày giãn cách xã hội
Bà Bùi Thị Giáng Thu – giám đốc siêu thị Co.opmart Chu Văn An (Bình Thạnh) – cho biết: “trong ngày 25-8 nhận được hơn 1.000 đơn hàng nhưng chỉ giao được khoảng 50% do nhân sự không đủ, nhiều nhân viên không thể qua được chốt vì giấy đi đường chưa được cấp mới”.
Ngoài ra khi siêu thị giới thiệu các combo, nhiều phường muốn đổi sang các loại hàng giá rẻ hơn dù các món hàng không thực sự phù hợp. Một số khác than khó bảo quản nên không khuyến khích hàng tươi sống.