5 tư duy tạo nên khoảng cách giàu – nghèo, giúp bạn ‘đánh đâu thắng đó’ 2020-08-24 03:05:10 Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam Elen Trần Sinh Viên Plus - Cộng Đồng Sinh Viên Việt Nam 5 tư duy tạo nên khoảng cách giàu – nghèo, giúp bạn ‘đánh đâu thắng đó’ Trong cuộc sống nếu chúng ta không tự mình thoát ra khỏi vùng an toàn, dần dần sẽ mất đi tinh thần chiến đấu khiến bản thân rơi khủng hoảng. Câu chuyện của Trâm (tên nhân vật đã được thay đổi) khiến bạn bè há hốc kinh ngạc và nể phục vì bài học thành công của cô ấy. Trâm tốt nghiệp đại học chuyên ngành Thiết kế đồ họa. Sau khi ra trường cô đầu quân cho công ty thương mại điện tử thương hiệu Meitu sau đó đến OPPO. Hiện tại Trâm đang đảm nhiệm vị trí thiết kế thương hiệu tại tập đoàn Internet khổng lồ BYD. Đặc biệt từ mức lương 100 triệu đồng khi bắt đầu, đến thời điểm hiện tại con số đã lên tới 1 tỷ đồng. Câu chuyện cô ấy thăng tiến nhanh chóng cho độc giả 5 tư duy mà người thường nên học hỏi để sống tốt hơn: 1. Tư duy theo dõi Quan sát kĩ càng, lựa chọn đúng sẽ nhận được kết quả gấp đôi dù chỉ bỏ phân nửa công sức Vào những năm 2014, đối với các sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, dường như công ty quảng cáo là lựa chọn hàng đầu. Tuy nhiên Trâm thì khác, cô quyết định chọn công ty thương mại điện tử mới nổi thay vì lời mời từ các công ty quảng cáo nổi tiếng. Khi được hỏi lý do, Trâm cho biết: “Mặc dù công ty quảng cáo tốt cho sự phát triển của mình nhưng mức lương tương đối thấp, khi chúng tôi ra trường, thương mại điện tử đang trong giai đoạn phát triển nhanh và có triển vọng tốt hơn”. Thế nên, đứng trước hai ngã rẽ từ công ty quảng cáo danh tiếng và công ty thương mại điện tử mới nổi, Trâm lựa chọn công ty thương mại điện tử và chịu trách nhiệm chính về thiết kế mỹ thuật cho các cửa hàng hàng đầu của Tmall, Taobao và JD, dù mức lương tháng lúc đó khoảng 10 triệu đồng. So với các công ty quảng cáo, mức lưng khởi điểm 10 triệu rất thấp, nhưng vào thời điểm đó, Taobao, Tmall, Alibaba, Vipshop đang tạo đà phát triển cho nhiều nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Lợi thế của Trâm là có nền tảng và sự chăm chỉ, cuối cùng, chỉ sau một năm mức lương của cô ấy tăng nhanh gấp bội. Tại sao khoảng cách giữa hai người lại quá lớn sau một vài năm có xuất phát điểm giống nhau? Yếu tố duy nhất chỉ là: So với tài năng, khả năng và sự chăm chỉ thì việc chọn đúng hướng quan trọng hơn nhiều. Dù muốn hay không, bạn cũng phải thừa nhận sự thật phũ phàng rằng: Cho dù bạn làm việc chăm chỉ như thế nào, cũng khó đạt được nhiều thành tựu trong ngành “công nghiệp hoàng hôn”; còn trong ngành “công nghiệp mặt trời mọc”, chỉ cần bạn nắm bắt được động lực và vững vàng thì dù nỗ lực tương tự cũng có thể nhận được nhiều phần thưởng hơn. Bước đà để tạo nên thành công đối với mỗi người chính là lựa chọn đúng hướng đi, nắm bắt xu thế thời đại, bắt kịp làn sóng, đón đầu xu hướng. 2. Tư duy mục tiêu cao Bạn càng muốn thành công, bạn càng có nhiều khả năng thành công Nếu học tâm lý bạn có thể sẽ nghe đến một lý thuyết khá nổi tiếng mang tên “Lý thuyết hái táo”: Người thành công luôn làm việc chăm chỉ và thích chọn những quả táo ở vị trí cần phải nhảy hay trèo mới hái được. Vì những quả táo trong tầm với sẽ không ngon bằng những quả trên ngọn cây. Khi áp dụng lý thuyết này vào công việc cũng tương tự, bạn muốn thăng tiến hơn thì nên nhảy lên hái “quả táo” nằm ở vị trí cao hơn. Nếu chúng ta hài lòng với những thứ trong tầm tay và không muốn nhảy lên thì sẽ không nhận được những thứ tốt hơn trong cuộc sống này. Ngoài bản thân ra thì chẳng có ai có thể đánh thức được người không dám ước mơ hoặc không có ước mơ. Một số người tự nguyện trở nên tầm thường không phải vì họ thiếu năng lực mà vì không có tham vọng. Họ đã quen với việc sử dụng nhận thức vốn có của bản thân để xác định tương lai của chính mình, tuy nhiên họ không biết bằng cách nào để có thể khiến mình làm việc chăm chỉ và phát triển mà không có tham vọng tiến xa hơn. Người xuất chúng thì dám nghĩ và mạo hiểm khám phá những điều mới, còn người tầm thường cam tâm trở thành người tầm thường. Nên người xuất chúng càng muốn thành công, họ càng có nhiều khả năng thành công. 3. Tư duy lập kế hoạch Chia mục tiêu lớn thành các mục tiêu nhỏ và từng bước chinh phục Khi hỏi Trâm làm cách nào để từng bước có được ngày hôm nay? Cô ấy nói: “Thực sự rất đơn giản, sau khi xác định được mục tiêu, tôi bắt đầu chia một mục tiêu lớn thành hai mục tiêu nhỏ. Ví dụ, trong 3 năm đầu, tôi cố gắng bằng mọi cách để nâng cao năng lực cá nhân, trong năm thứ 4 và 5, tôi sẽ tìm một công ty Internet quy mô lớn hơn và nhảy việc.” Theo đó Trâm lập nên kế hoạch sự nghiệp 5 năm, năm đầu tiên, cô bắt đầu làm ở một công ty thương mại điện tử, rồi chuyển sang công ty Internet, thời gian rãnh rỗi Trâm tự học thiết kế web và nghiên cứu mã front-end. Trong năm thứ 2 và thứ 3, Trâm chịu trách nhiệm về hình ảnh thương hiệu của công ty, bên cạnh đó, cô học vẽ tay và minh họa, nghiên cứu thiết kế tương tác và thiết kế giao diện người dùng của APP điện thoại di động. Vào cuối năm thứ ba, Trâm tình cờ biết Meitu đang thuê một nhà thiết kế hoạt động của công ty. Cô đã âm thầm chuẩn bị và trau chuốt hồ sơ của mình trong vòng 2 tháng liền để vào Meitu. Thành công gia nhập Meitu, Trâm cũng dựa vào sự xuất sắc của mình để bước chân vào làm việc tại OPPO và Byte. Điều đáng nói là Trâm đã chuẩn bị trong vòng nửa năm để nhảy việc từ OPPO sang Byte. Từ một nhà thiết kế mỹ thuật bình thường đến thiết kế thương hiệu của một công ty Internet hàng đầu, đằng sau cuộc phản công, thực sự có một tập hợp logic: Tách mục tiêu lớn thành nhiều mục tiêu nhỏ, tiến lên từng bước và hoàn thành chúng theo từng giai đoạn. Mục tiêu nhỏ tương đối ít khó khăn hơn và có thể nhanh chóng tiến tới và nhanh chóng tiếp cận mục tiêu tiếp theo. Những người thành công thực sự rất giỏi trong việc hoạch định tương lai của chính họ. Đại học Harvard đã từng thực hiện một cuộc khảo sát về tác động của việc hoạch định mục tiêu đến cuộc sống, đối tượng của cuộc khảo sát là một nhóm thanh niên tương đồng học vấn và môi trường sống. Theo khảo sát: 3% thanh niên có mục tiêu dài hạn rõ ràng; 10% thanh niên có mục tiêu ngắn hạn rõ ràng; 60% thanh niên có mục tiêu mơ hồ; 27% thanh niên còn lại ở trạng thái không bàn thắng. Kết quả sau 25 năm sau cho thấy: Nhóm người có mục tiêu dài hạn rõ ràng đã và đang hướng tới mục tiêu của họ và hầu hết đều trở thành những người thành công trong mọi tầng lớp xã hội. Những người có mục tiêu ngắn hạn đều thuộc tầng lớp trung lưu và thượng lưu, cuộc sống của họ ngày càng đi lên ổn định. Những người có mục tiêu mơ hồ đều thuộc tầng lớp trung lưu trở xuống và có cuộc sống tạm ổn định. Nhóm người không có mục tiêu đều sống cuộc sống tạm bợ, thường thất nghiệp và sống nhờ vào sự cứu trợ của xã hội. Tại sao những người có kế hoạch mục tiêu rõ ràng thường có cuộc sống tốt hơn những người không có kế hoạch mục tiêu? Bởi vì khi bạn có mục tiêu dài hạn thì bạn đã hoạch định một con đường phát triển đi lên ở mỗi giai đoạn, lúc đó chỉ cần tập trung vào việc hoàn thiện bản thân, bạn dễ dàng chuyển đổi nghề nghiệp khi đủ điều kiện. Đối với những người mơ hồ về mục tiêu, họ không biết tương lai của mình ở đâu, nên tất cả những gì họ có thể làm là đi một bước là nhìn một bước vì sợ mình làm sai, vì vậy việc đạt được bước nhảy vọt đương nhiên là rất khó. 4. Ý thức cải thiện liên tục Nếu không phải trả giá đắt, vậy tương lai tốt đẹp hơn ở đâu mà có? Cuộc đời vốn không có lối tắt nên để gặt hái được sự trưởng thành nhiều khi ta phải ngậm đắng nuốt cay, nhịn nhục. Trước đây, có một câu nói trên Internet: Cách bạn dành thời gian sau giờ làm việc sẽ quyết định khoảng cách giữa bạn và đồng nghiệp. Đây là điều rõ ràng. Có người gục trên ghế sofa sau giờ làm việc vì dành cả buổi tối ngày hôm qua để xem cho kịp những tập phim truyền hình, mải miết hàng giờ sử dụng MXH, đầu óc họ càng ngày càng trống rỗng. Số khác tan sở là ngồi vào bàn làm việc và tiếp tục tìm tòi để nâng cao kỹ năng của mình. Họ rất kiên trì, có tính kỷ luật cùng một trái tim tích cực. Khoảng cách giữa hai kiểu người này lúc đầu không rõ ràng, tuy nhiên chỉ sau vài năm đã nhìn thấy sự chênh lệch lớn. 5. Nhận diện khủng hoảng Thế giới thay đổi liên tục, không ai có thể đứng trên đỉnh mãi mãi Huawei chắc là cái tên quen thuộc của nhiều người. Hiệu suất của Huawei đã tăng trưởng nhanh chóng trong nhiều năm từ 2001, nhưng người sáng lập Nhậm Chính Phi vẫn luôn trong tư thế chiến đấu và nhắc nhở mọi người đừng ngủ quên trên thành công. Ông chia sẻ rằng: “Mười năm qua, ngày nào tôi cũng nghĩ về thất bại, nhắm mắt làm ngơ trước thành công, không có cảm giác vinh dự hay tự hào mà là cảm giác khủng hoảng. Có lẽ đây là cách duy nhất tôi tồn tại trong mười năm qua”. Đối với một công ty, nếu không có nhận thức về khủng hoảng, sẽ dễ an phận và không thoát ra được vùng an toàn, không thể vượt lên chính mình và thúc đẩy sự thay đổi. Điều này cũng đúng đối với các cá nhân ở nơi làm việc. Ví dụ như Trâm, trong khi mọi người đều ghen tị với cô ấy về công việc cùng mức lương hàng năm lên đến 1 tỷ đồng. Nhưng Trâm vẫn lo lắng mỗi ngày: “Hiện nay, làn sóng ngày càng khốc liệt hơn, các nhà thiết kế mới ra trường đều rất thuần thục về mọi mặt và có thể bắt đầu làm việc bất cứ lúc nào. Thực tập sinh từ các công ty Internet lớn là sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học danh tiếng hoặc trình độ thạc sĩ hoặc tiến sĩ. Tầm nhìn của họ tốt và khả năng tư duy logic của họ cũng rất mạnh.” Xem thêm: 5 vùng đất bị động vật xâm chiếm thu hút khách du lịch Trong những năm trở lại đây, khi điện thoại thông minh và Internet trở nên phổ biến, người ta thở dài: Khoa học kỹ thuật ngày càng tân tiến, xã hội ngày càng tiến bộ. Tuy nhiên, dường như hướng gió đã thay đổi. Mọi người không biết từ khi nào bắt đầu nói về áp lực cạnh tranh ngày càng lớn. Đừng nghi ngờ rằng với sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, nhân tài chất lượng cao ngày càng tăng theo cấp số nhân và áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, đó là kết quả tất yếu. Sóng sau hoành hành dữ dội, nếu không chiến đấu với con sóng trước thì bất kỳ lúc nào bạn cũng sẽ bị vùi dập. Mù quáng hưởng thụ sự yên bình trong vùng an toàn của mình, bạn sẽ sớm bị đào thải. Đây là lý do một người giỏi như Trâm cũng phải chăm chỉ cải thiện bản thân mỗi ngày. Không ai có thể giữ mãi vị trí quán quân trong cái thế giới thay đổi chóng mặt này. Đây không phải là sự lo lắng về doanh số bán hàng, mà là tình hình hiện tại của thời đại. Một thời gian dài mắc kẹt trong vùng an toàn của mình trong nơi làm việc sẽ rất nguy hiểm. Bởi một khi chúng ta đã bị đeo gông cùm thì tinh thần chiến đấu chắc chắn sẽ mất theo thời gian. Lúc này, suy nghĩ về khủng hoảng có thể xảy ra, chúng ta mới có thể ra khơi và mạnh mẽ tiến về phía trước. Ảnh: Tổng hợp Tham gia group Sinh Viên Ăn Gì Để gia nhập hội những sinh viên thích ăn uống nhé!