Skip to content

5 thói quen chủ chốt từ chuyên gia thần kinh học giúp rèn luyện trí não để đạt được hiệu suất cao nhất

Bạn có thể làm gì hàng ngày để rèn luyện trí não? Và những hành vi, thói quen, hoạt động và kích thích nào thực sự hiệu quả?

Việc bắt bộ não hoạt động tối đa để đem lại hiệu suất cao nhất mỗi phút trong ngày là không thể, bởi nó hoạt động khác nhau theo từng ngày.

Bộ não cũng giống như cơ bắp vậy, để chúng có thể phát triển, bạn cần thường xuyên rèn luyện, kích thích chúng.

Khoa học đã chứng minh rằng não có khả năng tự thay đổi các cấu trúc của nó, cũng như thay đổi kích thước, sinh hóa thông qua các thí nghiệm về tính khả biến thần kinh (khả năng thay đổi bền vững của não bộ trong suốt cuộc đời của một cá nhân).

Bạn có thể mong đợi rất nhiều sự thay đổi tích cực đối với não bộ của mình khi kích thích tính khả biến thần kinh hoạt động thông qua sự lặp lại và kích thích trí óc. Cụ thể, bạn sẽ có khả năng nhận thức tốt hơn và đạt được hiệu suất cao nhất. Và dưới đây là những cách rèn luyện trí não để đạt được hiệu suất cao nhất do các nhà khoa học thần kinh đưa ra:

Để kích thích trí óc một cách mạnh mẽ cần kết hợp với hoạt động thể chất

Bạn có thể luyện các bài tập liên quan đến mắt, tai, miệng, tay và chân, bởi chúng liên quan đến nhiều bộ phận của não nhất.

Ví dụ, bạn có thể ngâm thơ trong khi đang bật nhạc để nhảy, đọc sách hoặc tạp chí trong khi đi bộ trên máy chạy bộ. Mục đích chính là làm cho não bộ hoạt động cùng lúc với cơ bắp.

John Kennedy – nhà tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu tính khả biến thần kinh ứng dụng và là giám đốc của Viện Hiệu suất Tâm thần cho biết: “Mỗi ví dụ này hoạt động đồng thời với não và cơ thể của bạn, theo nhiều cách sẽ cải thiện sự tập trung, khả năng ra quyết định và sự phối hợp” .

Để cải thiện năng lực nhận thức, hãy phát triển tư duy

>>>> Có thể bạn muốn xem: Bạn sẽ học nhanh hơn nếu biết mẹo này của Elon Musk, Albert Einstein và Richard Feynman

“Nếu không liên tục phát triển và tiến bộ, những từ như cải tiến, thành tích và thành công chẳng có nghĩa lý gì.” – Benjamin Franklin.

Tư duy quyết định hành động, vì vậy những người thường xuyên rèn luyện khả năng phân tích, tư duy của não sẽ có nhiều khả năng xây dựng những thói quen mới và tốt hơn.

Tôi nghĩ rằng phát triển tư duy là một phương pháp hack não rất hữu ích. Phát triển tư duy nhấn mạnh khả năng thay đổi và tăng trưởng thay vì tập trung vào năng lực hoặc khả năng ”- Tiến sĩ Linda Wilbrecht, Phó giáo sư tại UC Berkeley cho biết.

Chỉ cần thường xuyên tập luyện qua những bài tập phân tích, tư duy cao, bạn có thể cải thiện khả năng nhận thức của mình. Não bộ của bạn cũng sẽ khỏe và thông minh hơn khi bạn có những thói quen và hoạt động mới tốt hơn xưa.

Bạn làm tốt các nhiệm vụ khó hoặc có giá trị cao khi não của bạn đạt hiệu suất tối ưu

Theo nghiên cứu, khi bạn ngừng việc cho não bộ dần tiếp xúc với những hình ảnh, âm thanh hoặc cảm giác khi bị kích thích trong thời gian quá dài sẽ khiến não bị giảm hiệu suất làm việc, từ đó dễ mất tập trung hơn.

Trong 1 giờ đồng hồ đầu tiên, não bộ có thể hoạt động một cách tự nhiên với năng lượng cao, tuy nhiên trong khoảng từ 10-20 phút tiếp theo, năng lượng sẽ có sự sụt giảm và dòng năng lượng tự nhiên này nên được sử dụng cho thời gian nghỉ ngơi. Bạn cần hiểu cơ thể của mình và lắng nghe nó, chứ không phải chống lại nó. Bạn không thể đòi hỏi một bộ não sắp hết năng lượng hoạt động tối đa được.

Tiến sĩ Randall Platt – trợ lý giáo sư, ETH Zurich cho biết: “Chắc chắn có bằng chứng cho thấy khi vùng vỏ não trước trán – bộ phận thực hiện nhiều hành động đưa ra quyết định hợp lý bị cạn kiệt năng lượng thì tính hợp lý và khả năng đưa ra quyết định đúng đắn của bạn sẽ giảm đi”.

Tôi khuyên bạn nên dành thời gian đạt hiệu suất cao nhất cho những công việc đòi hỏi sự khắt khe. Nếu hiệu suất làm việc của bạn tốt nhất vào lúc 7 giờ sáng và bạn đang kiểm tra email vào thời điểm đó, tôi không nghĩ rằng bạn đang sử dụng năng lực của mình một cách tối ưu”. Ông nói với Trung tâm Sainsbury Wellcome.

Điều chỉnh cảm xúc tiêu cực rất quan trọng để đạt được hiệu suất cao nhất

>>>> Có thể bạn muốn xem: “Dạy con vượt qua thất bại quan trọng hơn gấp trăm lần với dạy con ngoan”, lời khuyên đáng quý từ Jack Ma

Những lúc bạn cảm thấy căng thẳng, lo lắng, thất vọng hoặc buồn bã, não của bạn sẽ phải dành rất nhiều năng lượng để có thể kiểm soát những cảm giác tiêu cực đó.

Nhà khoa học thần kinh Hans Hagemann kiêm tác giả của cuốn sách Bộ não hàng đầu: Các chiến lược dựa trên khoa học để đạt được hiệu suất cao nhất cho biết: “Hai hệ thống trong não của bạn đang cạnh tranh. Điều đó dẫn đến việc bạn không còn tập trung vào bất cứ thứ gì nữa.” Ông nói: “Để giành lại quyền kiểm soát nhận thức, hãy nhận biết và ‘ghi nhãn’ cảm giác của bạn. Học cách nhận thức rõ hơn về các trạng thái cảm xúc của mình và kiểm soát chúng sao cho phù hợp.

Đón nhận những trải nghiệm về xã hội và tinh thần mới giúp cải thiện chức năng nhận thức

Khi bạn chấp nhận bước ra khỏi vùng an toàn của mình và đón nhận những thử thách mới, thì đó cũng là lúc bạn vô tình giảm thiểu nguy cơ suy giảm nhận thức của não bộ. Vì theo một nghiên cứu khoa học cho biết, khi não bộ phải tiếp nhận những điều mới lạ liên tục trong một thời gian dài, sự nhạy bén của chúng sẽ không mất đi nhiều, kể cả khi chúng ta về già.

“Có vẻ như chỉ ra ngoài và làm điều gì đó là chưa đủ. Điều quan trọng là phải ra ngoài và làm một điều gì đó không quen thuộc và đầy thử thách đem đến sự kích thích rộng rãi về mặt tinh thần và xã hội”. Trưởng nhóm nghiên cứu Denise Park của Đại học Texas tại Dallas giải thích: “Khi bạn ở trong vùng an toàn của mình, bạn có thể ở ngoài vùng nâng cao.”

Thực hành, khám phá và học hỏi những điều mới có thể cung cấp cho bộ não của bạn toàn bộ quá trình tập luyện cần thiết để hoạt động tốt nhất. Bạn hoàn toàn có thể hưởng lợi từ những điều đó. Điểm mấu chốt là bạn có thể cải thiện hiệu quả hoạt động của não bằng những thay đổi nhỏ nhất với những định hướng đúng đắn.

Ảnh: Tổng hợp

Tham gia group Sinh Viên Ăn Gì?/ để tìm những quán ăn phù hợp nhất với sinh viên nhé

Gửi bài cộng tác :  bientap@sinhvienplus.vn

Chủ đề gợi ý

Please select listing to show.