Từ năm 2020, nền kinh tế của thế giới đã và đang có nhiều biến động và thay đổi mạnh mẽ. Điều này đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp phải cải thiện để trở nên mạnh mẽ hơn trước những thử thách và biết động đó.
Để làm được điều này, Peter F. Drucker đã đúc kết ra 3 câu hỏi có thể “bẻ lái” công việc, tương lai mà nhiều người phải tìm hiểu. Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị, người được coi là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại.
1. Điểm mạnh của tôi là gì?
Trong công việc và cả cuộc sống, chúng ta thường có xu thế cố gắng tập trung vào điểm yếu của mình để khắc phục mà quên tận dụng và phát huy những điểm mạnh vốn có của bản thân.
Cải thiện bản thân là đúng, tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng, chúng ta đang sống trong một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, tập trung vào thứ mà mình giỏi, cũng chính là cách tạo ra những điểm khác biệt của bạn so với người khác.
Vậy thì có một câu hỏi khác được đặt ra là: “Làm thế nào để có thể nhận ra được điểm mạnh của mình và tập trung vào đó ?”.
Cách tuyệt vời nhất giúp bạn xác định được điểm mạnh, đó là bất kỳ khi nào bạn đưa ra quyết định hay hành động quan trọng trong cuộc đời mình, hãy viết ra những kết quả mà bạn mong đợi.
Sau 9-12 tháng thực hiện kế hoạch, hãy so sánh kỳ vọng của bạn với những kết quả thực tế mà bạn có được.
Nếu kiên trì thực hiện theo cách này với mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống, sau 2-3 năm, bạn sẽ biết và nhận ra được điểm mạnh thực sự của mình.
2. Làm thế nào để tôi có thể thể hiện được bản thân?
Câu hỏi này thực sự rất khó để trả lời bởi chúng ta đều có những đặc điểm riêng không ai giống ai. Drucker từng có lời khuyên, nếu bạn muốn tìm hiểu cách mà bạn có thể thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất thì nên tự hỏi và ngẫm nghĩ những câu hỏi hữu ích sau đây.
Thứ nhất, các bạn thích cập nhật những sự kiện diễn ra thường ngày bằng cách lắng nghe những thông tin xung quanh mình từ gia đình, đồng nghiệp,… hay là bạn thích đọc báo, tin tức hơn? Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc bạn thu nhận cũng như nắm bắt thông tin như thế nào.
Nhiều người có khả năng tiếp thu rất nhanh mọi thứ xung quanh chỉ bằng cách xem xét và lắng nghe những câu chuyện quanh họ, tuy nhiên, cũng có người thích đọc thông tin để hiểu vấn đề hơn.
Tuy nhiên, để hoàn thành công việc thật tốt, chúng ta cần thành thạo cả nghe và đọc thông tin, cũng như trau dồi thêm nhiều kỹ năng để đối phó với mọi thay đổi của thị trường.
Có nhiều cách học tập khác nhau và vì vậy, hãy đưa ra mục tiêu, lợi ích quan trọng của bạn để chủ động lựa chọn cho mình những phương pháp tiếp thu thông tin và học hỏi phù hợp.
Xem thêm: Top 4 nhà sách lớn cho sinh viên khu vực Làng đại học Thủ Đức
Thứ hai, bạn nên tự hỏi mình điều này: “Làm cách nào để có thể hoàn thành công việc của mình?”.
Trước khi làm một điều gì đó, nếu bạn xác định được những hoạt động của mình có hướng đi như thế nào, kết quả ra sao… thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra cách sắp xếp thời gian hợp lý cùng các quyết định quan trọng liên quan đến nghề nghiệp của bạn một cách tốt hơn.
3. Giá trị của tôi là gì?
Câu hỏi tưởng chừng dễ nhưng thật ra nhiều người rất khó để tìm ra giá trị thực sự của bản thân.
Khi nhận một công việc bạn cần luôn tự hỏi mình, giá trị bạn sẽ tạo ra, theo mong muốn tiêu chuẩn của tổ chức khi nhận công việc này là gì, và giá trị có đánh dấu thương hiệu cá nhân của bạn là gì.
Câu hỏi này, bạn nên hỏi bản thân ngay khi bắt đầu, và lặp đi lặp lại nó nhiều lần.
Nếu hiểu được giá trị của bản thân thì bạn sẽ không còn lãng phí thời gian để chạy theo những điều không thích, không phù hợp hoặc không thể với tới, cũng như loại được nhiều công việc và ngành nghề khiến bạn cảm thấy không hài lòng.
Ảnh: Tổng hợp