Sinh Viên được mệnh danh là cú đêm vì thường xuyên thức khuya và có giấc ngủ sau 0 giờ.

Đồng hồ sinh trong trong cơ thể chúng ta là thức quyết định giấc ngủ. Có thể đối với một số người, thức dậy sớm lúc 6h sáng là bình thường. Nhưng trong thời điểm hiện tại, ngoài sinh viên, cả những người đi làm cũng thường xuyên thức khuya. Độ tuổi này thường rơi vào từ 18-28 tuổi. Vẫn có nhiều người cho rằng, thức khuya sẽ làm việc hiểu quả hơn và ngủ bù vào sáng sớm. Tuy nhiên, điều này vô cùng tệ hại vì ngủ muộn rất có hại cho sức khỏe.

Tạp chí Sleep Medicine vừa công bố một kết quả nghiên cứu mới. Đó là những người ngủ muộn không cần phải dùng đến thuốc để cải thiện thói quen của mình. Kết quả là 11 cách dưới đây.

Các nhà nghiên cứu chọn ra 22 người khoe mạnh thường đi ngủ lúc 2:30 AM và dậy lúc 10:15 AM. Sau đó, họ được các nhà khoa học yêu cầu thay đổi thói quen sớm hơn (ngủ sớm hơn và dậy sớm hơn). Hành động này nhằm mục đích nghiên cứu xem có thể thay đổi nhịp sinh học mà không cần đến các dược phẩm không.

Theo nhóm khoa học ở ĐH Surey, ĐH Birmingham (Anh), ĐH Monash (Austrailia). Trong đó, những thói quen sau được các tình nguyện viên thực hiện những thay đổi sau trong 3 tuần. Họ đã cải thiện được nhịp sinh học của mình.

  • Thức dậy trước 2-3 tiếng trước giờ dậy chính thức
  • Đánh răng rửa mặt và ăn sáng ngay
  • Ra ngoài trời để tiếp xúc với bình mình vào sáng sớm.
  • Tập thể dục vào buổi sáng
  • Ăn trưa đúng lúc và duy trì thời gian ăn trưa đúng giờ trong nhiều ngày
  • Tránh uống cafe hay các chất kích thích sau 15 giờ mỗi ngày
  • Không ngủ hay chợp mắt sau 16 giờ.
  • Không ăn sau 19 giờ, do đó hãy ăn tối trước nhé!
  • Đi ngủ trước giờ ngủ 2-3 tiếng
  • Nên tắt đèn khi ngủ, tránh tiếp xúc ánh sáng đèn, máy tính, điện thoại…vào buổi tối.
  • Đảm bảo giờ ngủ và giờ thức mỗi ngày giống nhau

Kết quả sau 3 tuần nghiên cứu, nhóm tình nguyện viên cảm thấy tinh thần được cải thiện tốt hơn. Họ cảm thấy làm việc buổi sáng cũng sẽ hiệu quả hơn ban đêm rất nhiều.

Hầu hết, các tình nguyện viên cảm thấy thoải mái, bớt căng thẳng hơn rất nhiều. Tất cả tình nguyện viên chia sẻ rằng, họ nói rằng bằng cách thay đổi nhịp sinh học sớm hơn 2 tiếng là cách tốt nhất để có thể thoát khỏi cú đêm.

‘Việc thiết lập các thói quen đơn giản này sẽ giúp ‘cú đêm’ điều chỉnh lại nhịp sinh học của mình và cải thiện toàn bộ sức khỏe thể chất và tinh thần,’ Debra Skene – giáo sư từ Đại học Surrey – phát biểu.

Sau khi tổ chức y tế thế giới WHO vừa công nhận, kiệt quệ là một loại căng thẳng gây ra bởi công việc, học tập. Theo đó, WHO cho biết, kiệt quệ là cảm giác cạn kiệt năng lượng và không thể tập trung và làm việc kém hiệu quả. Tiến sĩ Elise Facer-Childs cho biết, những người “cú đêm” đa phần là nghiện mạng xã hội hoặc bị chi phối bởi công việc, học hành.

‘Bằng cách tìm ra các điểm khác biệt và các phương pháp để cải thiện tình hình, chúng ta sẽ sống dễ dàng hơn trong một xã hội đầy rẫy áp lực và luôn đòi hỏi năng suất tối ưu,’ tiến sĩ Facer-Childs kết luận.

Theo CNBC