Skip to content

10 công việc nào sẽ bị đào thải trong thập kỉ tới?

Đây là nguồn tư liệu tham khảo cho bạn về sự thay đổi của công việc sẽ diễn ra như thế nào trong một 10 năm tới.

Gần đây, “Will Robots Take My Job?” – một bài khảo sát về những công việc dễ bị đào thải trong 10 năm tới đang thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt những bạn vừa tốt nghiệp cấp 3 đang chuẩn bị thi đại học và cả những sinh viên năm cuối sắp ra trường. Theo kết quả thực hiện trên nghiên cứu này phân tích xác suất khả năng một công việc sẽ được thay thế bằng tự động hóa, trí thông minh nhân tạo – chủ yếu dựa trên mức độ phổ biến của công việc, đào tạo chuyên môn và trí thông minh xã hội cần thiết để hoàn thành.

Thống kê dưới đây có thể không hoàn toàn chính xác, nhưng nó sẽ là nguồn tư liệu tham khảo cho bạn tưởng tượng về sự thay đổi công việc sẽ diễn ra như thế nào trong 10 năm tới.

Dưới đây là top 10 công việc ssẽ bị đào thải trong 10 năm tới:

1. Tiếp thị qua điện thoại / Telesales
Tuyển nhân viên Telesales
  • Tỷ lệ đào thải: 99%

Lý do:

Chắc hẳn bạn cũng nhận ra gần đây xuất hiện các cuộc gọi từ “robot” để quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Như vậy, “trí tuệ nhân tạo” đã và đang thay thế một phần công việc của Telesales. Tại sao lại như vậy?

Bởi khả năng thăng tiến trong lĩnh vực telesales chỉ đạt mức 3% (tính từ thời điểm này đến năm 2024). Đây là hệ quả tất yếu khi nhân sự ngành này không đòi hỏi quá cao về trình độ, về mặt nắm bắt tâm lý khách hàng, hiểu rõ về kinh tế và thị trường để thành công như các nhân viên kinh doanh ở hình thức khác. Thêm vào đó, hiện nay tỷ lệ chuyển đổi về mặt doanh số qua điện thoại đã thấp hơn 10%, khiến vai trò của công việc này không còn quá quan trọng.

2. Thư ký Kế toán / Bookkeeping Clerks
Bookkeeping, Accounting, and Auditing Clerks | EmploymentCrossing.com
  • Tỷ lệ đào thải: 98%

Lý do:

Dự kiến vào năm 2024, tầm ảnh hưởng của vai trò này trong công ty sẽ giảm 8%. Bạn có biết, hầu hết việc sổ kế toán đang nên tự động hoá, hiện nay QuickBooks, FreshBooks và Microsoft Office đã cung cấp phần mềm ghi số kế toán cho các công ty với giá cả phải chăng hơn nhiều so với mức lương của một người.

3. Người quản lý lương thưởng và phúc lợi / C&B Manager
Chuyên viên C&B, họ là ai trong phòng Nhân sự?
  • Tỷ lệ đào thải: 96%

Lý do: 

Thật đáng ngạc nhiên vì mức tăng trưởng của công việc này được cho là sẽ tăng 7% (tính đến  năm 2024). Nhưng không vì vậy mà vai trò này trở nên an toàn trước quá trình “công nghệ hóa – tự động hóa” hiện nay. Khi các công ty có quy mô lớn, các tập đoàn đa quốc gia – một hệ thống vận hành dễ gặp sự cố về thời gian và chi phí nếu chỉ dựa vào con người và các giấy tờ. Hiện nay, hệ thống phúc lợi tự động có thể tiết kiệm thời gian và công sức để cung cấp thêm nhiều lợi ích hơn cho nhân viên đã được áp dụng thử nghiệm tại các công ty như Ultipro và Workday với nhiều tín hiệu khả quan.

4. Lễ tân / Receptionists
Professional 24/24h hotel receptionists - Picture of Aira Boutique Sapa  Hotel & Spa, Sapa - Tripadvisor
  • Tỷ lệ đào thải: 96%

Lý do: 

Vị trí này hoàn toàn có thể bị thay thế ngay lập tức khi mà hệ thống điện thoại và sắp xếp lịch tự động có thể thay thế vai trò của lễ tân truyền thống – đặc biệt là tại các công ty công nghệ, nơi không còn phụ thuộc vào hệ thống điện thoại thông thường.

5. Chuyển phát nhanh / Couriers
Freight Forwarders vs. Couriers - What's the Difference?
  • Tỷ lệ đào thải: 94%

Lý do: 

Hiện nay ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ,.. người giao hàng đang dần bị thay thế bởi robot và các thiết bị không người lái. Ở các nước đang phát triển thì việc này chỉ còn là vấn đề thời gian. Dù rằng công việc này vẫn dự kiến sẽ tăng trưởng hơn 5% vào năm 2024 nhưng không có nghĩa là nó không bị thay thế trong tương lai gần.

6. Nhân viên hiệu chỉnh / Proofreaders
10 Essential Proofreading Tips
  • Tỷ lệ đào thải: 84%

Lý do: 

Phần mềm hiệu đính đã có mặt ở khắp mọi nơi với chất lượng không hề tệ. Từ kiểm tra chính tả và ngữ pháp đơn giản của Microsoft Word đến ứng dụng Grammarly, Hemingway đều đang mang đến những trải nghiệm rất tuyệt vời.

7. Nhân viên hỗ trợ máy tính / Computer Support
The IT Support San Diego Can Rely On! Call Us Today!
  • Tỷ lệ đào thải: 65%

Lý do: 

Với quá nhiều nội dung trên internet với các hướng dẫn, hướng dẫn chi tiết từng bước và các bản hack trên mạng, không có gì nhạc nhiên khi các công ty sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào robot và tự động hóa hỗ trợ các thắc mắc của nhân viên và khách hàng trong thời gian tới, mặc dù lĩnh vực này được dự đoán sẽ tăng trưởng 12% vào năm 2024

8. Chuyên viên nghiên cứu & phân tích thị trường / Market Research Analysts
Market Research Analyst Job Description: Salary, Skills, & More | Online  marketing campaign, Business intelligence, Marketing plan
  • Tỷ lệ đào thải: 61%

Lý do: 

Mặc dù các nhà nghiên cứu & phân tích thị trường đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phát triển sản phẩm. Nhưng “trí thông minh nhân tạo” có thể tổng hợp thông tin, phân tích dữ liệu và đưa ra các phán đoán đang ngày càng phát triển với độ chính xác rất cao, nên việc nhân sự ngày này bị thay thế sẽ là một sớm một chiều.

Ví dụ: GrowthBot có thể tiến hành nghiên cứu thị trường về các doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh lân cận bằng một lệnh Slack đơn giản.

9. Nhân viên bán hàng & quảng cáo / Advertising Salespeople
5 Skills That Every Successful Salesperson Needs | Inc.com
  • Tỷ lệ đào thải: 54%

Lý do: 

Khi quảng cáo thay đổi khỏi báo in và truyền hình và hướng tới cảnh quan web và mạng xã hội, mọi người đơn giản không cần phải quản lý những doanh số bán hàng đó cho các nhà tiếp thị muốn mua không gian quảng cáo. Nhiều nền tảng truyền thông xã hội đang giúp mọi người dễ dàng mua không gian thông qua các giao diện chương trình ứng dụng miễn phí (API) và các thị trường quảng cáo tự phân phát để loại bỏ nhân viên bán hàng và giúp người dùng kiếm tiền nhanh hơn và dễ dàng hơn – và điều đó được phản ánh trong dự kiến 3% suy giảm trong ngành.

10. Nhân viên bán hàng / Retail Sales
Retail sales, services earn $160b | VTV
  • Tỷ lệ đào thải: 92%

Lý do:

Hiện nay, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng chung của người tiêu dùng. Khách hàng có xu hướng tự nghiên cứu sản phẩm qua internet sau đó tự đưa ra quyết định mua sắm dần trở nên phổ biến hơn nên tầm ảnh hưởng, quan trọng của nhân viên bán hàng sẽ không còn nhiều.

Nguồn: hrinsider.vietnamworks.com

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi page Sinh Viên Plus để cập nhật những tin tức mới nhất hiện nay: